Cha đẻ của phương pháp cấy ghép tủy xương ở bệnh nhân ung thư máu qua đời

16:24, 21/10/2012

Bác sĩ E. Donnall Thomas, người đi tiên phong trong việc sử dụng phương pháp cấy ghép tủy xương ở bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu và sau đó đã đoạt giải Nobel về y học năm 1990, đã qua đời tại Seattle (Mỹ), hưởng thọ 92 tuổi.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, bác sĩ Thomas đã chết vì bệnh tim vào hôm 20/10.



Phương pháp điều trị ung thư máu của bác sĩ Thomas là thành công lớn nhất trong việc điều trị bệnh ung thư. Cấy ghép tủy xương và cấy ghép tế bào gốc trong máu, đã cải thiện tỉ lệ sống của người bệnh lên tới 90%, mà trước đó tỷ lệ này gần như bằng không.



Bác sĩ Thomas tốt nghiệp y khoa của Đại học Harvard. Năm 1956, ông đã thực hiện ca ghép tủy xương đầu tiên. Bác sĩ Thomas cùng với số ít cộng sự, bao gồm có cả người vợ Dottie, theo đuổi phương pháp cấy ghép trong những năm 1960 và 1970, bất chấp sự hoài nghi của các cơ sở y tế.



Họ đã tìm ra cách chữa trị ung thư máu bằng cách phá hủy tủy xương bị bệnh của bệnh nhân bằng bức xạ và hóa trị liệu. Sau đó, cứu chữa cho người bệnh bằng cách cấy ghép tủy lành mạnh thay thế.



Bác sĩ Thomas làm việc tại trường Đại học Washington vào năm 1963. Năm 1974 ông trở thành giám đốc đầu tiên của khoa ung thư tại Trung tâm Fred Hutchinson, mà hiện đang là nơi nghiên cứu và điều trị ung thư hàng đầu thế giới.


 
Bác sĩ Thomas có hai con trai và một con gái.