Có trạm điện 7 năm, người dân vẫn phải mò mẫm… tìm điện

08:52, 02/10/2012

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, thị trấn Quân Chu (Đại Từ) đã được đầu tư xây dựng 4 trạm điện là: 8A, UBND thị trấn, Đội 5 và Đội 6, về cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân toàn thị trấn. Đến nay, các trạm UBND thị trấn, Đội 5 và Đội 6 đã cung cấp điện tới các hộ dân, riêng trạm 8A, mặc dù địa phương đã bàn giao đường điện hạ thế cho ngành Điện quản lý, nhưng suốt nhiều năm nay, ngành Điện vẫn chưa có sự đầu tư nâng cấp, cải tạo, gây ảnh hưởng tới việc cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Trạm điện 8A được xây dựng từ năm 2005 tại khu vực xóm 8A, thị trấn Quân Chu. Theo thiết kế, trạm điện này phục vụ cho gần 300 hộ dân ở các xóm: Khe Cua 1, Khe Cua 2, 8A, 8B thuộc thị trấn Quân Chu và một số hộ dân thuộc xóm Gắp Lươn, xã Phúc Thuận (Phổ Yên). Dẫn chúng tôi đi dọc con đường vào xóm Khe Cua 2, ông Lê Chí Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu cho biết: Trước đây, đường dây hạ thế là do nhân dân tự làm. Nhưng từ năm 2010, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, địa phương đã bàn giao toàn bộ lưới điện hạ thế cho ngành Điện quản lý. Nhưng từ đó đến nay, ngành Điện chưa đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại lưới điện ở đây, vẫn sử dụng lại đường dây cũ này.

 

Hôm chúng tôi đến thị trấn Quân Chu vào đúng ngày trời mưa, nhìn con đường hun hút tối, vắng tanh, ông Hoàng Văn Dương, Trưởng xóm Khe Cua 2 bảo: Vào ngày trời mưa thế này, bà con trong xóm ít ai dám ra đường vì sợ bị điện giật. Bản thân tôi năm 2011 cũng từng bị điện giật do mưa bão, cột điện dẫn vào nhà tôi bị đổ, dây điện rơi xuống nước, tôi ra ngoài định dựng lại cột, nhưng vừa chạm chân xuống nước đã bị giật ngã ra đất, may nhờ có người nhà gần đó dùng gậy gẩy dây điện ra mới thoát chết. Cũng trong năm đó, cột điện đổ làm dây bị đứt, trâu nhà anh Lâm Xuân Tằm đi qua bị điện giật chết tại chỗ.

 

Đưa chúng tôi vào nhà văn hóa của xóm, Trưởng xóm Hoàng Văn Dương cho biết thêm: Xóm Khe Cua 2 có 50 hộ với 196 nhân khẩu. Đường điện này là do bà con trong xóm tự kéo từ năm 1993. Khi đó, trạm điện 8A chưa xây dựng, nhân dân vẫn phải kéo điện từ trạm điện của Nhà máy chè Quân Chu về sử dụng, các cột điện hầu hết làm bằng tre, thân cây, đường dây thì mỗi nhà kéo một đường gồm các loại: dây trần, dây thông tin… hay bất  cứ loại dây gì mà người dân có thể tận dụng để đưa điện về. Sau khi trạm điện 8A được xây dựng, do không được đầu tư đường dây hạ thế nên bà con vẫn sử dụng lại đường dây cũ. Trải qua thời gian, các cột điện hiện đã mục nát, gẫy, đổ xiêu vẹo, dây điện thì đan xen như tơ nhện. Do mỗi hộ một đường dây nên người dân phải bỏ ra số tiền tương đối lớn để mua dây, cột kéo điện về nhà. Chi phí kéo điện phụ thuộc vào khoảng cách xa, gần giữa các nhà với trạm điện. Hộ cách trạm điện xa nhất là hơn 3km. Anh Đinh Văn Diễn, nhà ở cuối xóm cho biết: Nhà tôi có 4 nhân khẩu, cuộc sống trông cả vào mấy sào chè, các con lại đang tuổi ăn học nên chi tiêu luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau, thế nhưng tôi vẫn phải cố tích góp để kéo được đường điện về sử dụng. Nhà tôi cách trạm điện 8A tới hơn 3km, tính toán thấy chi phí kéo điện lớn quá nên tôi chỉ dám mua loại dây điện nhỏ, thế nhưng cũng hết tới 4 triệu đồng tiền dây, đấy là chưa kể chi phí mua cột. Kéo được đường điện về đến nhà, nhưng chất lượng điện cũng chẳng bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân. Máy vò chè hầu như chẳng khi nào dùng được, tôi vẫn phải sao chè bằng tay, buổi tối ti vi cũng không lên hình, quạt thì chạy lờ đờ, đến bóng đèn điện cũng chỉ sáng được như con đom đóm mà thôi, ăn cơm nhiều khi vẫn phải thắp đèn dầu…

 

Cũng không có đường điện được ngành Điện đầu tư kéo về xóm, nhưng nhân dân xóm Khe Cua 1 đã đóng góp tiền để kéo một đường dây chung từ trạm điện 8A về tới xóm rồi chia tới các hộ dân. Thế nhưng hơn chục ngày nay, cột điện gần Nhà văn hóa xóm bị đổ, dây điện rơi xuống bãi chè của gia đình ông Nguyễn Mạnh Lăng (Bí thư Chi bộ xóm) cũng chưa được dựng lại khiến gia đình ông không ai dám ra hái chè. Ông Lăng cho biết: Xóm có 75 hộ với gần 300 nhân khẩu. Năm 2007, bà con trong xóm đã đóng góp tiền của, nhân công đầu tư mua dây cáp xoắn để kéo đường điện về xóm, do vậy điện ở đây tương đối ổn định. Tuy nhiên, hơn chục ngày nay, do mưa bão làm đổ cột điện nằm ở bãi chè của gia đình tôi, dây điện nằm dưới đất rất nguy hiểm. Sau khi nhận được thông tin của người dân, có tổ công tác của ngành Điện đến, tôi đã báo cáo tình hình nhưng tới giờ vẫn chưa thấy ngành Điện cử người đến sửa chữa. Một số người dân ở đây cho biết: Trạm điện này vốn nằm trên địa phận xóm 8A, thị trấn Quân Chu (Đại Từ), nhưng lại do Điện lực huyện Phổ Yên quản lý.

 

Thiết nghĩ, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu về điện cho người dân ở xóm Khe Cua 1, trước mắt đơn vị chức năng cần sớm cử người đến sửa chữa cột điện hiện đang bị gẫy đổ cho người dân yên tâm sớm trạm điện 8A thuộc địa phận huyện Đại Từ, phục vụ chủ yếu cho người dân trong huyện, vì vậy nên giao cho Điện lực huyện Đại Từ quản lý. Còn về lâu dài, ngành Điện cần có kế hoạch đầu tư đường dây hạ thế mới bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, cung cấp điện ổn định, an toàn để người dân ổn định đời sống, sản xuất.