Điểm tựa của cán bộ, viên chức, người lao động

10:42, 27/10/2012

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) được thành lập theo Nghị định số 31/CP, ngày 4/4/1994 của Chính phủ trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại một số trường đại học trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Trải qua hơn 18 năm xây dựng và phát triển, ĐHTN đã đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề của vùng Trung du miền núi phía Bắc, góp phần quan trọng trong việc phát triển phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của vùng. Có được những thành tựu như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự đóng góp của tổ chức Công đoàn (CĐĐH), một trong những tổ chức chức đoàn thể luôn phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của cán bộ, viên chức, lao động (CBVCLĐ).

 

Công đoàn ĐHTN hiện có 13 CĐ cơ sở, với 3.952 CBVCLĐ. PGS.TS Lương Văn Hinh, Chủ tịch CĐ ĐHTN cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đaọ sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHTN, CĐ Giáo dục Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III, CĐ ĐHTN đã đạt được nhiều thành tích quan trọng đáng ghi nhận về mọi mặt. Với mục tiêu tập hợp, đoàn kết mọi thành viên trong ĐH, phát huy mọi nguồn lực, xây dựng CĐĐH vững mạnh góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ viên chức, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐHTN, nghị quyết đại hội CĐ các cấp”. Trong nhiệm kỳ, CĐ đã đề ra nhiều nội dung hoạt động với các hình thức đa dạng, phong phú đã được tổ chức và đạt hiệu quả tốt tại các nhà trường, đơn vị như: Giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức thực hiện tốt các cuộc Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

 

Thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong những năm qua, các cấp CĐ trong ĐH luôn đặt công tác chuyên môn nghiệp vụ lên hàng đầu, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy,  tích cực nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Đặc biệt, về đội ngũ cán bộ giảng dạy đã được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2007, tổng số CBVCLĐ trong toàn ĐH là 2.773 người, trong đó có 43 GS-PGS; 200 TS và 740 Th.s thì tính đến 30/6/2012, tổng số CBVCLĐ của ĐHTN là 3952 người, trong đó có 07 GS, 107 PGS, 349 giảng viên chính, 310 TS và 1480 cán bộ có trình độ Th.s.

 

Với chức năng chính là chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBVCLĐ, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp CĐ đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị CBVC hàng năm; giải quyết kịp thời những yêu cầu, kiến nghị của CBVCLĐ, đồng thời từng bước nâng cao điều kiện làm việc cũng như thu nhập cho người lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo phục vụ CNH-HĐH đất nước. Hiện nay, hầu hết các đơn vị trong toàn ĐH đã nâng cao thu nhập từ 1,2 lên 1,4 hệ số lương (riêng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp năm 2011 đã nâng từ 1,8 lên 2,0 hệ số). Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ được CĐ các cấp tổ chức rất phong phú và hiệu quả, nhiều CĐ cơ sở đã tích cực tham gia và đạt giải cao như Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Nông Lâm, Trường ĐH Y – Dược, Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh.

 

Bên cạnh đó, Công đoàn ĐHTN đã tổ chức và triển khai tốt các cuộc vận động của ngành, của tỉnh như: xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì trẻ thơ”, “Nạn nhân chất độc da cam”,  cuộc vận động theo lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Chủ tịch CĐGD Việt Nam về "Xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa" và "Quyên góp quần áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh, giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn”… được đông đảo CBVCLĐ trong ĐH hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Tổng số tiền đóng góp ủng hộ các cuộc vận động trong cả nhiệm kỳ là hơn 4 tỷ đồng…

 

Có thể khẳng định, trong hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ III, Công đoàn ĐHTN đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình mà nghị quyết n đã đề ra trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Đại học không ngừng phát triển, khẳng định vị thế và uy tín của ĐHTN. Với những thành tích đã đạt được, Công đoàn ĐHTN đã nhận được nhiều Cờ, Bằng khen, Giấy khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và LĐLĐ tỉnh.