Đối thoại về lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân

17:05, 30/10/2012

Ngày 30-10, tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với chủ đề: “Học sinh, sinh viên với lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân”. Tham dự buổi đối thoại có hơn 200 sinh viên các trường thuộc Đại học Thái Nguyên.

Theo số liệu điều tra của Bảo hiểm xã hội tỉnh, sau 3 năm thực hiện Luật BHYT, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) theo diện bắt buộc mới đạt 70,55%. Trong đó, khối học sinh phổ thông có 76,41% học sinh tham gia, khối các trường chuyên nghiệp có 61,31% HSSV tham gia. Tính chung cả HSSV tham gia BHYT theo diện đối tượng chính sách thì mới có tổng số gần 80% học sinh tham gia BHYT. Theo đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, nguyên nhân tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp là do nhận thức về BHYT của HSSV còn hạn chế và nhiều nhà trường chưa coi trọng công tác BHYT cho HSSV. Thậm chí là hiểu chưa đúng về chính sách BHYT.

 

Tại Hội nghị, đại diện các nhà trường, các em học sinh đã đưa ra nhiều ý kiến thắc mắc gửi tới các ngành chức năng đặt biệt là cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh. Các ý kiến tập trung chủ yếu vào các nội dung như: chế tài xử phạt đối với người thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT không tham gia BHYT; quyền lợi của người tham gia BHYT; thủ tục cấp thẻ, đổi thẻ BHYT… Đại diện các ngành chức năng đã cùng phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh giải đáp những khúc mắc của các nhà trường và HSSV ngay tại buổi đối thoại.