Góp phần đẩy lùi ma túy

10:27, 29/10/2012

Những năm qua, Đoàn Thanh niên toàn tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về tác hại của ma túy, quan tâm giúp đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng… Những việc làm này đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi ma túy ra khỏi cuộc sống.

Anh Ngô Thế Dũng (sinh năm 1980, sống tại Tiểu khu 5, thị trấn Ba Hàng, Phổ Yên) là một trong những người được công nhận tái hòa nhập cộng đồng vào đầu năm 2012. Năm 2001, bị bạn bè rủ rê, anh đã thử và mắc nghiện ma túy. Được gia đình, Đoàn Thanh niên của tổ thường xuyên đến giúp đỡ, vận động, anh đã quyết tâm đi cai nghiện. Anh chia sẻ với chúng tôi: “Thời gian mắc nghiện, tôi bị mọi người xa lánh. Song được các anh chị trong Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ thường xuyên đến tuyên truyền, khuyên bảo, cuối năm đó tôi đã đăng kí cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện huyện Phổ Yên. Sau 1 năm trở về từ Trung tâm, tôi may mắn lấy được một người vợ biết chia sẻ, cảm thông, giúp tôi có thêm nghị lực để từ bỏ hẳn ma túy.

 

Anh Trịnh Xuân Thùy (sinh năm 1971), xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên) cũng là đối tượng từ bỏ được ma túy nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn. Năm 1990, anh đi làm vàng, bị bạn bè rủ rê, anh đã thử và mắc nghiện ma túy. Cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của gia đình và Đoàn Thanh niên của xã, năm 2001, anh đã “đoạn tuyệt” với “nàng tiên nâu”, tập trung làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Không những thế, anh còn tình nguyện tham gia vào Đội Tuyên truyền phòng, chống ma túy của xã, mong muốn giúp mọi người hiểu về tác hại của ma túy và tránh xa ma túy. Năm 2010, anh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen có thành tích tiến bộ và tích cực tham gia hoạt động thanh niên với phong trào phòng chống tội phạm. Cùng với anh Thùy, tại xã còn có 2 anh: Trần Văn Kiên, Vũ Trọng Kháng đã được các tổ chức đoàn thể, Đoàn Thanh niên xã vận động, giúp đỡ cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, cả 3 anh đều đã “thoát khỏi” ma túy, có mái ấm gia đình hạnh phúc.

 

Chị Lê Thu Hiển, Bí thư Đoàn xã Đồng Bẩm, Đội Trưởng Đội Tuyên truyền cho biết: Năm 2010, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập Đội Tuyên truyền lưu động về phòng chống ma túy, HIV/AIDS. Ngay sau khi thành lập, Đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng tháng, quý và năm. Vào cuối năm, Đội tổ chức rà soát các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Sau đó, Đội chia thành các nhóm, đến từng nhà tuyên truyền, động viên họ tham gia cai nghiện. Bên cạnh đó, trung bình 2 tháng một lần, Đội cho các thành viên thu dọn bơm kim tiêm tại các khu vực trong xã. Đồng thời, Đội chủ động tìm hiểu và phối hợp với các địa phương để tuyên truyền tại những “điểm nóng” về ma túy… Đến nay, Đội đã tổ chức được 13 buổi tuyên truyền lưu động tại các huyện: Sông Công, Phổ Yên, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai và thành phố Thái Nguyên. Riêng tại xã Đồng Bẩm, Đội phối hợp với Ban cán sự tệ nạn xã tổ chức 6 lượt tuyên truyền về tác hại của ma túy; giúp cảm hóa 3 thanh niên chậm tiến, tuyên truyền vận động 21 thanh niên nghiện ma túy tại địa phương tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng và sử dụng thuốc Methadone.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 5.280 người nghiện, trong đó có trên 1.900 người ở độ tuổi thanh niên. Cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, hằng năm các cấp bộ Đoàn đều đề ra các chương trình hành động cụ thể để đảm bảo công tác tuyên truyền diễn ra liên tục và rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, Đoàn Thanh niên các cấp duy trì và đa dạng hóa hình thức hoạt động tuyên tryền của trên 500 câu lạc bộ, đội tuyên truyền ma túy, đội thanh niên xung kích…với sự tham gia của 5.000 hội viên; tổ chức hằng trăm buổi diễn văn nghệ; kết hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội tại các thôn, tổ, xóm. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an nhằm tổ chức quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng…

 

Đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của ma túy và trách nhiệm với công tác phòng, chống ma túy được coi là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Những năm gần đây, tỷ lệ người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, hiện nay, hình thức nghiện ma túy lại đa dạng, phức tạp, khó kiểm soát. Bên cạnh những cơ sở đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ này như Đồng Hỷ, Phú Lương…thì nhiều nơi, nhiều lúc chưa thật sự chú tâm. Để công tác này phát huy hiệu quả, thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức xã hội, tiếp tục xây dựng, củng cố các hoạt động, mô hình tại cộng đồng; quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, mở lớp dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện hoàn lương… góp phần cùng xã hội đẩy lùi tệ nạn ma túy.