Khẩn trương tìm kiếm 23 người mất tích do bão số 8

15:30, 29/10/2012

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các địa phương khẩn trương tìm kiếm người bị mất tích do bão số 8.

Tại cuộc họp khẩn sáng 29/10 tại Hà Nội nhằm đánh giá, khắc phục hậu quả do bão số 8 gây ra, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết mặc dù bão không đổ bộ  hoàn toàn vào đất liền nhưng đã gây ra thiệt hại nặng nề tại các địa phương ven biển ở miền Bắc.

 

Theo thống kê ban đầu, đã có 23 người mất tích, nhiều công trình hạ tầng của nhà nước và nhà cửa của người dân bị hư hỏng, hàng trăm tàu thuyền bị chìm và hư hại, hàng nghìn ha cây trồng bị ngập úng.

 

Tàu cá NĐ 2546 với 10 lao động neo đậu tại cảng Trà Lý (Thái Bình) bị đứt dây neo trôi dạt. Đến sáng 29/10, các lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã và đang khẩn trương huy động mọi phương tiện tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

 

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết dự báo mưa không nhiều trong 24 giờ tới, tình hình mưa, lũ ở Trung bộ sẽ không đáng lo ngại.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu chính quyền địa phương các cấp khẩn trương phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng triển khai công tác tìm kiếm người bị mất tích, cứu hộ cứu nạn các ngư dân. Đồng thời, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, thực hiện các biện pháp tiêu úng, bảo vệ hoa màu vụ đông.

 

Bộ trưởng nhấn mạnh, công việc quan trọng nhất là khảo sát, kiểm tra những nơi có nhà cửa đổ sập để cứu chữa kịp người bị thương vong. Cùng với đó, tập trung lực lượng để cứu hộ giao thông, thông tuyến; gấp rút khôi phục hệ thống điện cho Thái Bình và Nam Định, bơm tiêu úng cứu cây vụ đông.

 

Các thành viên Ban chỉ  đạo cho biết một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan đối phó cơn bão số 8. Mặc dù chính quyền địa phương liên tục kêu gọi người dân không ở lại trên thuyền và sơ tán đến nơi an toàn, nhưng nhiều người vẫn cố tình quay trở lại.

 

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng cho biết công tác ứng phó với bão cho thấy một số vấn đề phải rút kinh nghiệm, mà trước hết là tâm lý chủ quan. Một ví dụ là giàn khoan GFS KEY HAWAI tại Hải Phòng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được thông báo về bão nhưng chỉ di dời 2/3 trong tổng số 90 người. Bão đã làm đứt neo 3 tàu lai kéo lớn khiến giàn khoan này bị trôi giạt trên biển, hiện những người trên giàn khoan vẫn an toàn, đang chờ được cứu hộ vào bờ.