Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ với "Học và làm theo Bác"

08:54, 05/10/2012

Quang Trung là một phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên (TPTN), diện tích chỉ có trên 2km2 nhưng tập trung khá đông dân có tới 32.532 nhân khẩu. Với vị trí trung tâm nên nơi đây còn là đầu mối giao thông quan trọng đi các huyện có bến tàu, bến xe, có nhiều trường đại học đóng chân. Thành phố đang phát triển, nên nhiệm vụ của phường cũng rất nặng nề, từ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống nhân dân; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế đến đảm bảo vệ sinh môi trường, phát triển đô thị…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, trong những năm qua, Đảng bộ đã gắn kết giữa lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị với triển khai thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (HT&LTTGĐĐHCM). Đảng bộ xác định: phải nâng cao năng lực quản lý điều hành của hệ thống chính trị thì mới đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Đảng bộ đã đề ra.

Từ đó, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng là phải đổi mới phương thức làm việc của hệ thống chính trị; 100% các tổ chức trong hệ thống chính trị đều phải xây dựng và ban hành quy chế làm việc và xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị, các bộ phận trong phường.

 

Ông Chu Đức Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: Nhờ có quy định như vậy nên các tổ chức trong hệ thống chính trị đều làm việc có nguyên tắc; sự phối hợp giữa các ban, các tổ chức chính trị - xã hội với Đảng ủy, HĐND, UBND phường chặt chẽ nên đạt kết quả cao trong thực thi nhiệm vụ; tạo mối đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ.

 

Ví như, hiện nay, trên địa bàn phường có rất đông các tổ chức chính trị đang hoạt động (22 tổ chức), Đảng bộ đã đưa các tổ chức này vào quản lý bằng việc, hàng quý phải tham gia giao ban, báo cáo kết quả hoạt động và nêu định hướng hoạt động của quý sau. Chính vì vậy, các tổ chức chính trị - xã hội của phường hoạt động rất hiệu quả và phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, hàng năm, Đảng bộ đều xây dựng nghị quyết và triển khai thực hiện nghị quyết đối với từng lĩnh vực để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả.

 

Hiện, Đảng bộ phường có 817 đảng viên, đang sinh hoạt tại 45 chi bộ. Để thực hiện tốt việc HT&LTTGĐĐHCM, Đảng bộ luôn coi trọng vai trò của tập thể và từng cá nhân đảng viên trong mọi công việc. Từ đó, Đảng bộ đã xây dựng các tiêu chí về đạo đức Hồ Chí Minh và chương trình hành động có tính khả thi cao, phù hợp với tính chất và đặc điểm nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

 

Ví dụ như: khối các cơ quan tập trung vào sửa đổi lề lối làm việc, đổi mới phương pháp và tác phong công tác; thực hiện tốt chức năng tham mưu, xây dựng quy chế làm việc. Với các chi bộ khu dân cư, Đảng bộ xác định lấy chi bộ làm cơ sở tổ chức thực hiện và tập trung vào khâu nâng cao năng lực của cấp ủy, chất lượng đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt, ra nghị quyết và thực hiện nghị quyết, phân công thực hiện nhiệm vụ cho đảng viên, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc và hương ước ở khu dân cư; tránh tư tưởng ỷ lại, ngại khó trong một số cán bộ, đảng viên. Đối với khối trường học, các trường tập trung vào nâng cao chất lượng dạy và học gắn với Học và làm theo tấm gương của Bác về “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Phong trào dạy tốt, học tốt”.

 

 Thông qua các tiêu chí trên, các phòng, ban trong phường đã tự vận dụng “làm theo” bằng những công việc hàng ngày, nên đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong hành động và việc làm như: đổi mới phương pháp làm việc; sắp xếp lại các chương trình, kế hoạch hợp lý; giảm bớt hội họp, lồng ghép các chương trình hội nghị để tiết kiệm thời gian; thực hiện tốt nề nếp quy chế làm việc, quy tắc ứng xử khi làm việc; thực hiện chi tiêu tiết kiệm để đầu tư xây dựng cơ bản và công khai minh bạch trong mua sắm tài sản công.

 

Ở các chi bộ khu dân cư, cấp ủy đã thực hiện sinh hoạt đảng nề nếp theo định kỳ; tích cực đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với tình hình của chi bộ. Nội dung sinh hoạt thể hiện rõ nội dung học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  Đối với mỗi cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu bằng việc sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công và hoàn thành tốt công việc được giao; luôn đi đầu gương mẫu trong mọi phong trào; gương mẫu trong cộng đồng và “làm theo Bác” bằng việc hoàn thành tốt công việc do chi bộ giao; hay đơn giản, có những đảng viên cao tuổi chọn “làm theo Bác” về tinh thần rèn luyện thể thao hàng ngày.

 

Chi bộ bàn và lãnh đạo giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực của khu dân cư vừa thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ phường. Từ đó Đảng bộ đã tạo sự chuyển biến chung, giúp cho Đảng bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó có những việc tưởng như khó thực hiện được. Chỉ mới đây thôi, tiến tới kỷ niệm 50 năm thành lập TPTN, trên địa bàn phường phải triển khai xây dựng số dự án phục vụ dân sinh, chỉnh trang đô thị, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên nên phường không những thực hiện xây dựng các công trình mà còn vận động được 23 hộ kinh doanh di chuyển, bàn giao mặt bằng, đảm bảo thi công tuyến đường vào ga Thái Nguyên dài trên 1.000m kịp tiến độ, đến nay cơ bản đã hoàn thành…

 

Nhờ biết gắn kết giữa lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ với việc HT&LTTGĐĐHCM, nên nhiều năm qua Đảng bộ phường Quang Trung đạt đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được khen thưởng về thực hiện tốt Cuộc vận động HT&LTTGĐHCM.