Lập lại trật tự trong kinh doanh tại Trung tâm Dịch vụ TĐTT tỉnh

08:20, 23/10/2012

Trung tâm Dịch vụ Thi đấu thể thao (TĐTT) tỉnh hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2001 trên khuôn viên rộng gần 15.000m2 với chức năng tổ chức các cuộc thi đấu, biểu diễn thể dục thể thao; phục vụ việc đào tạo, huấn luyện vận động viên các môn thể thao; tổ chức hoạt động cung ứng các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật. Sau hơn 10 năm hoạt động, đơn vị này đã tổ chức thành công hàng trăm giải thi đấu cấp tỉnh và khu vực (bình quân mỗi năm, Trung tâm tổ chức 20 giải đấu cấp tỉnh trở lên và 30 giải đấu của các sở, ngành trong tỉnh).

Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Trung tâm thời gian đây chưa được tổ chức bài bản, lộn xộn làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, thiếu tính hiện đại của một công trình công cộng tầm cỡ khu vực. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, ngoài làm các dịch vụ liên quan đến hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao, hiện Trung tâm còn ký hợp đồng với trên 20 cá nhân để thuê mặt bằng kinh doanh các dịch như:  Khu vui chơi cho trẻ em, bán đồ dùng thể thao, giải khát… ông Đào Minh Giang, Giám đốc Trung tâm cho biết: Là đơn vị sự nghiệp có thu nên Nhà nước chỉ cấp kinh phí trả lương cho 12 cán bộ trong biên chế, các khoản chi thường xuyên với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Do vậy, đơn vị phải tổ chức thêm nhiều dịch vụ để có kinh phí trả lương cho 13 cán bộ hợp đồng và nhiều khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động của Trung tâm với tổng tiền dịch vụ thu được khoảng 1 tỷ đồng/năm.

 

Theo Quyết định số 1412/2004 của Ủy ban thể dục, thể thao (nay là Bộ VHTT và DL) ban hành quy định khung về quản lý, khai thác, sử dụng các công trình thể dục, thể thao thì Trung tâm Dịch vụ TĐTT tỉnh được phép cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động sau: Tập luyện, thi đấu biểu diễn thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hội chợ, triển lãm; kinh doanh dịch vụ ăn uống cho các đoàn vận động viên đến tập luyện và thi đấu; tham quan, tập huấn, thuê bãi. Như vậy, nhiều dịch vụ đang kinh doanh trong khuôn viên của Trung tâm Dịch vụ TĐTT tỉnh nằm trong danh mục của cơ quan chức năng cho phép nhưng bố trí thiếu khoa học. Nhưng cũng có một số dịch vụ như: Rửa xe ô tô, kinh doanh hoa tươi… không nằm trong dịch vụ được phép kinh doanh. 

 

Mong rằng lãnh đạo đơn vị này và các cơ quan chức năng liên quan nên sớm chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Trung tâm Dịch vụ TĐTT tỉnh để phát huy lợi thế nhưng không đánh mất tính năng của một công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư.