Lấp lánh “sao vuông”

09:04, 16/10/2012

Tuy thuộc biên chế của một đơn vị sản xuất, kinh doanh nhưng họ được tổ chức huấn luyện rất bài bản, nghiêm túc về kỹ, chiến thuật trong chiến đấu bộ binh, phòng chống vũ khí hủy diệt, sự cố hóa chất, tác chiến trị an... Họ là những chiến sĩ “sao vuông” thuộc lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) Nhà máy Cốc hóa (Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên).      

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự Nhà máy cho biết: Hiện nay, lực lượng tự vệ nòng cốt của Nhà máy có 40 người, trong đó, Ban Chỉ huy có 4 người, tự vệ phòng hóa 15 người và 22 tự vệ tại chỗ.

 

Song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác bảo vệ quốc phòng, quân sự địa phương, giữ vững anh ninh trật tự luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy quan tâm. Trên thực tế, Nhà máy có mặt bằng rộng. Nguyên vật liệu, sản phẩm (than, cốc luyện kim, phôi thép…) không thể cất giữ hết vào kho. Đơn vị lại tiếp giáp với khu dân cư nên việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự gặp không ít khó khăn. Những năm qua, lực lượng DQTV ở đây phải thường xuyên cảnh giác một số đối tượng xấu luôn rình rập chờ sơ hở để đột nhập vào trộm cắp. Một số khách hàng đã bị chúng chặn xe cướp, công nhân đi làm về bị giật túi xách… Khi Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên triển khai dự án mở rộng quy mô sản xuất (năm 2007), nhiều đơn vị thi công cùng vào xây dựng, lượng người ra vào đông, khó kiểm soát. Lợi dụng điều này, kẻ gian thừa cơ trộm cắp, thậm chí có đối tượng còn hung hăng, đe dọa, chống trả lại lực lượng bảo vệ… gây ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự trị an và hiệu quả sản xuất của đơn vị.

 

Trước tình hình đó, Nhà máy đã phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, lấy lực lượng DQTV làm nòng cốt. Đảng ủy, Ban Giám đốc, BCHQS Nhà máy đã quán triệt tư tưởng, tăng cường công tác huấn luyện cho Trung đội, ban hành quy chế phối hợp giữa lực lượng DQTV với các đơn vị, đoàn thể (lực lượng bảo vệ, đội thanh niên xung kích, Hội Cựu chiến binh) trong tuần tra, kiểm soát. Chế độ trực ban, trực chỉ huy sẵn sàng chiến đấu được quy định chặt chẽ. Ở các phân xưởng đều có những công nhân gắn “sao vuông” để vừa sản xuất vừa bảo vệ. Lực lượng DQTV cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ chuyên trách của Nhà máy tổ chức các hoạt động tuần tra, canh gác, giữ gìn trật tự an ninh trong đơn vị.

 

Đêm 3-2-2010, lực lượng tuần tra của Nhà máy đã phối hợp với Công an thành phố Thái Nguyên bắt giữ được kẻ gian khi đang lấy trộm vật tư của nhà thi công. Đối tượng đang bị truy nã về hành vi trộm cắp tài sản đã được chuyển về Công an thành phố để xử lý theo quy định. Giáp Tết Nguyên đán năm 2011, đội tuần tra đã phát hiện 2 đối tượng đột nhập vào Nhà máy lấy trộm máy hàn điện. Các chiến sĩ lập tức truy đuổi, tuy không bắt được kẻ gian nhưng lấy đã lại được tài sản… Với sự vào cuộc quyết liệt như vậy, các đối tượng trộm cắp cũng phải dè chừng, không dám manh động. Nhờ đó, tình hình trật tự trị an của Nhà máy luôn được đảm bảo. Đội ngũ cán bộ, công nhân của Nhà máy luôn yên tâm làm việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng được nâng lên.

 

Hằng năm, Nhà máy rà soát, kiện toàn lại lực lượng DQTV để bổ sung những người có đủ sức khỏe, đạo đức, năng lực theo tiêu chuẩn quy đinh của Luật DQTV. Bên cạnh đó, lãnh đạo Nhà máy cũng chú trọng đến lực lượng dự bị động viên trong công tác quản lý. Đội ngũ này luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh động viên, huấn luyện của cấp trên. Các thanh niên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự được lãnh đạo Nhà máy tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, họ được bố trí công việc phù hợp tại Nhà máy. Không những vậy, các cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn đều được lãnh đạo, anh em đồng nghiệp giúp đỡ về mọi mặt để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.