Lựa chọn công việc phù hợp để làm theo

10:19, 05/10/2012

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Phú Lương đã có những mô hình, cách làm phù hợp. Kết hợp học tập với làm theo tấm gương đạo đức và phong cách làm việc của Bác đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện bằng những việc làm thiết thực.  

Thêm nhiều mô hình làm theo hiệu quả

 

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Phú Lượng được Tỉnh ủy đánh giá là một trong nhưng đơn vị thực hiện tốt và bài bản. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2012, huyện tiếp tục triển khai CVĐ với nội dung trọng tâm là đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua chuyên đề của từng quý. Mỗi đơn vị, cá nhân lựa chọn cho mình một nội dung cụ thể, phù hợp gắn với thực tế và nhiệm vụ chuyên môn để làm theo.

 

Chúng tôi đến UBND xã Tức Tranh vào 13 giờ 30 phút, các phòng ban đã có đầy đủ cán bộ làm việc. Trang phục ngay ngắn, ngực đeo thẻ chức danh và có thái độ niềm nở với người dân là điều tôi cảm nhận được khi lần đầu tới đây. Đồng chí Dương Thị Liên, Thường trực Đảng ủy, Bí thư Chi bộ cơ quan cho biết: Chấn chỉnh nền nếp làm việc và thái độ tiếp công dân là nội dung Chi bộ cơ quan của xã Tức Tranh tập trung thực hiện để cụ thể hóa CVĐ. Sau khi quán triệt, nhắc nhở thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ, tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm hay làm việc riêng trong giờ làm việc đã không còn. Một nội dung nữa mà chi bộ tập trung thực hiện là làm theo đức tính cần, kiệm của Bác thông qua bố trí công việc khoa học, tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm… Từ đầu năm tới nay, cơ quan đã tiết kiệm được hàng triệu đồng chi thường xuyên và văn phòng phẩm.

 

Ở chi bộ xóm Thâm Găng, xã Tức Tranh, học tập và làm theo Bác được cụ thể bằng việc đảng viên gương mẫu phát triển kinh tế và vận động người dân xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với thực hiện nông thôn mới. Từ đầu năm tới nay, xóm đã hoàn thành cắm mốc, lập danh sách và vận động người dân hiến hơn 2 nghìn m2  đất nông nghiệp phục vụ cho việc mở rộng tuyến đường liên xóm Đồng Danh - Thâm Găng, cả 5 gia đình đảng viên có tuyến đường đi qua đều tiên phong cam kết hiến đất.

Tháng 5 vừa qua, Huyện ủy Phú Lương đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 20 tập thể và 17 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi tập thể, cá nhân là đều là những điển hình làm theo Bác gắn với việc làm, nhiệm vụ cụ thể. Đó Chi bộ Trường Tiểu học Yên Lạc với việc nâng cao chất lượng dạy và học; Chi bộ Tuyên giáo Huyện ủy với việc làm tốt công tác tuyên truyền…

 

Tăng cường kiểm tra, khắc phục yếu kém

 

Theo báo cáo của Huyện ủy Phú Lương, tính tới thời điểm này, các chi, đảng bộ của huyện đã triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề của năm 2012 đúng kế hoạch. Đồng chí Hoàng Duy Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Lương cho biết: Điểm mới trong thực hiện CVĐ năm nay mà Trung ương chỉ đạo là đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những nội dung cụ thể. Việc học tập và làm theo được giao trực tiếp về các chi bộ cơ sở, để đảng viên trao đổi, học tập, đăng ký và thực hiện làm theo. Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức học tập và quán triện nội dung CVĐ điểm tại 4 chi bộ là Bệnh viện Đa khoa, Nông nghiệp, Văn hóa thông tin và Dân vận 2 để đại diện 62 chi, đảng bộ trực thuộc đến học hỏi, rút kinh nghiệm. Sau đó, các đảng bộ xã, thị trấn lại tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt điểm để các chi bộ học tập, triển khai tại đơn vị mình.

 

Hiệu quả dễ nhận thấy khi triển khai học tập và làm theo qua các chuyên đề của từng quý, lồng ghép thực hiện cùng với sinh hoạt chi bộ hằng tháng là cấp ủy, lãnh đạo các cấp kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở để khắc phục yếu kém, biểu dương những cá nhân tích cực. Đồng chí Lý Thị Thúy Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cho biết: Nếu như trước đây, việc đánh giá chất lượng đảng viên chỉ thực hiện một lần vào dịp cuối năm thì nay được đánh giá theo từng quý, xét mực độ phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ, cũng như việc đăng ký, thực hiện làm theo Bác của đảng viên để làm cơ sở đánh giá cả năm.

 

Để kịp thời phát hiện, tuyên dương những điển hình tích cực, khắc phục hạn chế và kiểm điểm, chấn chỉnh những nội dung chưa được, bộ phận giúp việc của CVĐ thường xuyên thành lập đoàn đi kiểm tra việc đăng ký, thực hiện nội dung làm theo của đảng viên, đồng thời chỉ đạo đảng ủy cấp xã, thị trấn cử thành viên trong Ban Chấp hành dự tại các chi bộ. Tùy từng đặc thù của các cơ quan, đơn vị để xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh thành những khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ. Điều này có thể thấy ngay tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Lương, từ việc ban hành chuẩn mực đạo đức với nội dung dài 2 trang giấy, nay đã được rút gọn xuống còn thành khẩu hiệu gồm 5 điều để mọi người cùng thực hiện.

 

Với những kết quả đã đạt được, mục tiêu đặt ra của huyện Phú Lương trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn việc học tập đi đôi với thực hiện để CVĐ đi vào chiều sâu, thực sự là động lực cho sự phát triển chung của toàn huyện.