Mang “tủ sách hiếu học” đến với học sinh Lân Đăm

18:59, 15/10/2012

Bằng tấm lòng biết yêu thương và chia sẻ, ngày 13/10, gần 60 thành viên Câu lạc bộ Tình nguyện và Tuyên truyền thuộc Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) đã băng đồi, mang gần 1.000 quyển vở, sách giáo khoa, truyện tranh, đồ dùng học tập… đến với trẻ em nghèo của Phân trường Tiểu học Lân Đăm, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) để xây dựng một “Tủ sách hiếu học” nhằm giúp các em có thêm điều kiện học tập và được tiếp cận nhiều hơn với các loại sách, báo.

Khi trời vẫn còn chưa tỏ mặt người, chiếc xe buýt chở đoàn sinh viên của Câu lạc bộ Tình nguyện và Tuyên truyền đã rời thành phố để bắt đầu cho cuộc hành trình đầy ý nghĩa. Trong chuyến đi này, Báo Thái Nguyên cũng đóng góp một phần quà nhỏ, đó là những trang báo Đảng, những cuốn sách về Bác Hồ với Thái Nguyên…  với mong muốn làm cho tủ sách của các em phong phú hơn.

 

6h, xe dừng tại UBND xã Quang Sơn, mọi người nhanh tay chia nhau những chiếc ba lô đựng sách, vở và cử một đội làm nhiệm vụ vận chuyển kệ sách. Đường lên xóm Lân Đăm nhỏ và nhiều dốc cao nên cả đoàn phải đi bộ. Con đường đất nhỏ vốn thưa người đi gió bỗng xôn xao bởi tiếng nói cười và những bước chân tình nguyện. Trên suốt quãng đường hơn 3 cây số, các thành viên trong đoàn phải “thay ca” liên tục để vận chuyển chiếc kệ sách cồng kềnh, lưng áo ai cũng đẫm mồ hôi vì phải “cõng” thêm một ba lô đựng sách.

 

Thế nhưng, nhiệt huyết tuổi trẻ khiến mọi người quên đi cái mệt, họ cười đùa, cùng nhau cất vang lời ca tiếng hát làm rộn rã cả một vùng rừng núi. Bạn Bá Thị Lành, sinh viên năm 2, lớp Hệ thống thông tin quản lý K10B cho biết: Đây là lần đầu tiên em được tham gia chương trình tình nguyện đến với bà con vùng sâu vùng xa nên em cảm thấy rất vui và hồi hộp.

 

Sau gần 2 tiếng đi bộ, Phân trường Tiểu học Lân Đăm với 3 phòng học đã xuất hiện trên đỉnh đồi. Đoàn Thanh niên xã, các thầy, cô giáo, các em học sinh và người dân trong xóm đã có mặt đông đủ để chờ đón các thành viên trong đoàn. Sau những lời thăm hỏi, các tình nguyện nhanh chóng bắt tay vào công việc. Nhóm thì căng phông bạt, nhóm thì quét dọn lớp học và lau bàn ghế, sắp xếp sách vở…

 

Bạn nguyễn Quang Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ tuy mới thành lập được gần 1 năm nhưng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Quyên góp “áo ấm mùa đông”, tổ chức “đêm hội trăng rằm” cho trẻ em nghèo, hiến máu tình nguyện, ủng hộ Giờ trái đất… Chuẩn bị cho chuyến đi xây dựng “Tủ sách hiếu học” lần này, các thành viên của Câu lạc bộ đã phát động “chiến dịch” thu gom giấy vụn, chai lọ để bán; tổ chức bán hoa trong các dịp lễ, Tết để lấy tiền mua kệ sách; vận động các bạn sinh viên trong trường quyên góp sách vở, đồ dùng học tập… Kinh phí vận chuyển, đi lại được các thành viên trong Câu lạc bộ tự nguyện đóng góp.

 

Cô giáo của điểm trường chị Lâm Thị Tháng chia sẻ: Lân Đăm là xóm người Mông khó khăn nhất của xã Quang Sơn, vì vậy phần lớn các hộ đều không có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em mình. Hiện tại, điểm trường có 10 học sinh theo học từ lớp 1 đến lớp 4 nhưng đồ dùng học tập của các em còn thiếu thốn rất nhiều. Lần này, phân trường được tặng “Tủ sách hiếu học”, chúng tôi rất cảm kích. Mong rằng, các em học sinh nơi đây sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức xã hội.

 

Sau khi các chồng sách được trao tặng, chúng tôi được nhìn thấy nét mặt hân hoan của các em học sinh người mông, chúng xúm lại quanh tủ sách mới, vuốt ve từng quyển sách và tỏ ra đặc biệt thích thú với những bộ truyện tranh. Em Dương Văn Thương, học sinh lớp 2 của Phân trường cho biết: Chúng em chưa bao giờ được đọc truyện tranh. Hôm nay được tặng nhiều sách thế này, em thấy rất vui. Anh Lý Văn Ló, Trưởng xóm Lân Đăm nói thêm: Cả xóm có 14 hộ thì tất cả đều là hộ nghèo. Các gia đình muốn lo cho bọn trẻ đi học đầy đủ lắm nhưng không có tiền. Đây là lần đầu tiên học sinh của xóm được tặng đồ dùng học tập đấy.

 

13h, cả đoàn chia tay mọi người ở Lân Đăm để xuống núi, những em bé người Mông đưa ánh mắt. tiếc nuối nhìn theo các anh chị mặc áo xanh, ai nấy đều bịn rịn không muốn rời xa…