Năm 2013, chủ ô tô, xe máy phải đóng “thuế đường”

08:19, 27/10/2012

Ngày 25/10, Bộ Tài chính cho biết từ năm 2013 sẽ thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô và xe máy, với mức cao nhất lên đến hơn 1 triệu đồng.  

Dự thảo Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện vừa hoàn thành và Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp. Đây là loại phí được thu cho quỹ bảo trì đường bộ dùng để bảo trì, bảo dưỡng đường bộ.

 

Dự thảo thông tư cho biết, đối tượng chịu phí là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

 

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức phí đối với xe đạp điện, xe máy 50 - 100 phân khối là 50.000 - 100.000 đồng/năm/xe; xe trên 100 phân khối là 100.000 - 150.000 đồng/năm/xe. Đối với ô tô, mức thu từ 130.000 - 1.040.000 đồng/tháng/xe.

 

Riêng các trường hợp: Xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ... được miễn phí sử dụng đường bộ.

 

Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

 

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Đến kỳ đăng kiểm, chủ xe nộp phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm.

 

Trường hợp xe ô tô bị huỷ hoại do tai nạn, bị tịch thu; bị tạm giữ, bị tai nạn không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí tương ứng với khoảng thời gian không sử dụng. Trường hợp phương tiện đó đã được nộp phí thì người nộp phí được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau nếu có đủ hồ sơ theo quy định.

 

Quy định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013.

 

Được biết, theo Nghị định 18 về thu phí bảo trì đường bộ của Chính phủ, phí sử dụng đường bộ được thu từ ngày 1/6/2012, nhưng do kinh tế khó khăn nên được dời lại ngày 1/1/2013.