Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về dân số KHHGĐ

19:53, 12/10/2012

Ngày 12/10, tại T.P Thái Nguyên, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh (DS-KHHGĐ) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông về dân số KHHGĐ tại cơ sở”. Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các cơ quan liên quan đến từ 9 huyện, thành phố, thị xã.  

Tại Hội thảo, các ý kiến đều cho rằng công tác dân số là nhiệm vụ quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Hệ thống chính sách và pháp luật về công tác DS-KHHGĐ của Đảng và Nhà nước luôn khẳng định quan điểm kiên trì thực hiện mục tiêu gia đình ít con khỏe mạnh tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Những năm qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Hiện, Thái Nguyên đã đạt mức sinh thay thế; tổng tỷ suất sinh, tỷ suất sinh thô và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm thấp hơn so với toàn quốc và các tỉnh trong khu vực; công tác truyền thông thay đổi hành vi được các cấp, các ngành quan tâm và được sự đồng thuận của nhân dân.

 

Tuy nhiên, mức sinh ở Thái Nguyên hiện vẫn còn có sự khác nhau giữa các vùng miền, giữa các huyện trong tỉnh. Do vậy, vấn đề tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ tại cơ sở cần được củng cố, tập huấn chuyên môn, nghiệp để đáp ứng nhiệm vụ đề ra.

 

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến tham luận đã tập trung vào những nội dung về chất lượng dân số, cơ cấu dân số tại Thái Nguyên; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ ở tuổi vị thành niên và thanh niên; hiệu quả hoạt động của các mô hình dân số ở cơ sở; truyền thống tư vấn về sức khỏe bà mẹ trong thời gian mang thai, nuôi con nhỏ…