Năng lực cán bộ tạo nên hiệu quả

09:57, 24/10/2012

Ngày 25/9, Toà án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án giết người xảy ra ở xóm Tân Sơn, xã Đào Xá (Phú Bình). Mặc dù các bị cáo quanh co chối tội, nhưng trước bản cáo trạng với những chứng cứ, lập luận chắc chắn, logic của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh (VKSND), các bị cáo phải “tâm phục, khẩu phục” nhận bản án thích đáng.

Trước đó, bị cáo Hà Như Thạch và Hà Như Thành (bố của Thạch) đã đánh anh Vũ Hữu Khuê và chị Hà Thị Ánh (trú tại xóm Tân Sơn), khiến anh Khuê thiệt mạng và chị Ánh bị thương (trong lúc chị đang mang thai tháng thứ 8). Trong quá trình điều tra đến khi ra tòa xét xử, bị cáo Thạch chỉ khai nhận dùng ống sắt đánh anh Khuê, không đánh chị Ánh; bị cáo Thành thì không nhận tội. Tuy nhiên, với những nhân chứng, bằng chứng đã thu thập được của cơ quan điều tra, đại diện VKSND tỉnh đã buộc các bị cáo phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, Tòa đã tuyên xử bị cáo Thạch phải chịu án tù chung thân, bị cáo Thành phải nhận bản án 20 năm tù về tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”. Chưa hết, về phần dân sự, chị Ánh mang thai là con của anh Khuê nhưng vì hai người không đăng ký kết hôn nên khó khăn trong việc xác định bồi thường thiệt hại cho cháu bé. Đại diện VKSND tỉnh đã yêu cầu giám định ADN. Từ căn cứ pháp lý khoa học này đã buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm trợ cấp nuôi dưỡng con của anh Khuê và chị Ánh cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, cùng với các khoản bồi thường khác…

 

Đó chỉ là một trong hàng trăm vụ án mà hằng năm VKSND tỉnh đã và đang thụ lý, bảo đảm việc xét xử các bị can, bị cáo của Tòa án tiến hành đúng quy định của pháp luật. Với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các hoạt động tố tụng, kháng nghị và thi hành án… ngành Kiểm sát đã góp phần không nhỏ trong đảm bảo cho “cán cân” công lý không bị “nghiêng”.

 

Ông Nguyễn Xuân Cúc, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: Những năm qua, toàn ngành đã có nhiều cải cách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Chúng tôi xác định, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên (VKS), từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

 

Được biết, ngành Kiểm sát vừa tổ chức cuộc thi KSV giỏi trong toàn tỉnh với sự tham gia của 110 KSV được tuyển chọn từ VKSND các cấp trong tỉnh. Đây là cuộc thi được tổ chức thường niên, nhưng năm nay có nhiều nét mới. Nếu những năm trước, các KSV chỉ tham dự qua cuộc thi viết đơn thuần thì năm nay, các thí sinh được tham gia tranh tụng tại các phiên tòa xét xử những vụ án phức tạp. Sau đó, Ban Tổ chức đã chọn ra 13 người xuất sắc nhất để thi vòng 2 (thi viết theo đề của VKSND Tối cao). Qua cách thi này, các KSV vừa thể hiện được năng lực thực tế, vừa khẳng định chuyên môn nghiên cứu của mình. Người giành giải cao của cuộc thi được khen thưởng, tham dự Hội nghị toàn quốc của ngành và được đưa vào nguồn quy hoạch để xem xét, bổ nhiệm vào vị trí thích hợp. Do đó, cuộc thi được tổ chức nghiêm túc, các thí sinh ai cũng có ý thức nỗ lực để khẳng định mình.

 

Hiện nay, toàn ngành có trên 80% số cán bộ có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên (riêng đối với Đảng VKSND tỉnh tỷ lệ này đạt trên 98%). Hằng năm, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đều chọn cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ kiểm sát. Riêng năm 2012, đã có 19 cán bộ được cử đi học, chưa kể hàng chục KSV được bồi dưỡng các khâu trong điều tra án hình sự, dân sự. Để nâng cao năng lực chuyên môn của KSV, lãnh đạo ngành còn khuyến khích, tổ chức cho họ được dự thính tranh tụng tại phiên tòa xét xử các vụ án điểm để học hỏi từ những đội ngũ KSV giàu kinh nghiệm, có uy tín. Các cuộc hội thảo, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ cũng thường xuyên được tổ chức. Nhờ đó, trong những năm gần đây, tỷ lệ án VKS truy tố đều đạt trên 99,2%. Số án thuộc thẩm quyền đều được các đơn vị giải quyết đúng quy định của pháp luật; các trường hợp đã được VKS truy tố, tòa án đều tuyên án có tội; tỷ lệ bắt giữ người phạm tội chuyển xử lý hình sự hằng năm đạt trên 97%. Riêng đối với việc bắt khẩn cấp tội phạm hình sự có sự phê chuẩn của VKS luôn đạt 100%...

Với nỗ lực của mình, ngành Kiểm sát tỉnh đã và đang có những bước tiến đáng kể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của ngành, nhất là đẩy mạnh chiến lược cải cách tư pháp trong giai đoạn mới.