Phúc Tân - Đường mới đã mở

11:07, 30/10/2012

Trong chuyến công tác về xã Phúc Tân (Phổ Yên), vừa đến đầu xóm 7 chúng tôi đã nghe thấy tiếng cưa máy kêu rè rè, tiếng gầu máy xúc ngoạm đất rào rào. Trong ánh nắng cuối thu, nụ cười của những người nông dân chúng tôi gặp càng thêm rạng rỡ, bởi ước mơ về con đường mới đối với bà con nơi đây đã trở thành hiện thực.

Đi dọc tuyến đường đang mở, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh những người nông dân hăng hái, tự tay mình chặt bỏ những cây cối lâu năm có giá trị để nhường đất cho con đường mới. Anh Lai Văn Vượng, người xóm 10 nói: Tuyến đường đi từ xóm 11, qua xóm 10 ra UBND xã dài gần 5km là đường đất, rất lầy lội và khó đi. Năm nào bà con chúng tôi cũng hăng hái đóng góp tiền của, công sức lao động để tu bổ con đường nhưng cứ hễ sau 1 trận mưa là lại hỏng hết. Đặc biệt, do nằm trong vùng bán ngập Hồ Núi Cốc nên cứ vào mùa mưa, từ tháng 6 -11 hàng năm, nước hồ dâng cao ngập cả 1 đoạn đường, chúng tôi phải đi qua đồi chè của nhà các hộ dân ven đường, trẻ con đi học cũng rất vất vả. Vào lứa chè, đường xấu, bà con cũng không đem ra chợ bán được, thường bị tư thương ép giá, cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.

 

Ông Trần Trọng Lư, Bí thư Chi bộ xóm 7 phấn khởi nói: Khi có chủ trương của tỉnh quyết định đầu tư làm đường, bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi. Đại đa số các hộ dân đều đồng tình ủng hộ và tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng. Để công tác vận động hiến đất giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao nhất, chi bộ đã tổ chức họp và xác định, mỗi đảng viên phải gương mẫu, đi đầu để bà con noi theo. Nhà tôi có hơn 1.600 m2 đất bị ảnh hưởng, trong đó có 244m2 đất thổ cư, 1.200m2 đất đồi rừng. Rừng keo đã được 4 năm tuổi, biết bao công sức chăm sóc của gia đình nhưng rồi tôi động viên vợ con, có con đường mới việc đi lại buôn bán, rồi học hành của con cháu sẽ đỡ vất vả hơn. Nhờ có sự gương mẫu của các đảng viên, nhiều hộ dân cũng đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông với diện tích lớn như: gia đình ông Trần Đình Khỏe (xóm 7) hiến 1.802 m2; ông Chu Văn Vượng (xóm 10) hiến 1.833 m2; bà Nông Thị Hoa (xóm 7) hiến 1.326 m2… Khi đã thông suốt về tư tưởng, nhân dân các xóm đồng loạt ra quân, tự tay dỡ bỏ bờ rào, cây cối để mở rộng đường.

 

Được biết, tuyến đường từ xóm 11 đến UBND xã Phúc Tân thuộc Dự án Đầu tư tổng thể bố trí ổn định dân cư vùng bán ngập Hồ Núi Cốc, tổng số vốn gần 15 tỷ đồng, do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Bắc Việt. Đường được thiết kế dạng cấp VI  miền núi, mặt đường rộng 3,5m, nền đường rộng 6m. Đã có 55 hộ bị ảnh hưởng với diện tích khoảng gần 3ha, thuộc các xóm: 4, 6, 7, 10 và 11.

 

Đồng chí Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết: Sau khi có quyết định của UBND tỉnh phê duyệt tuyến đường, Đảng bộ xã đã tổ chức họp, ra nghị quyết chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng; thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc mở rộng tuyến đường. Để tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể nhân dân ở các xóm có tuyến đường đi qua, UBND xã đã tổ chức họp dân để triển khai kế hoạch làm đường, bàn bạc, lấy ý kiến nhân dân trên tinh thần dân chủ, công khai. Cán bộ xã đã đến tận nhà dân giải đáp những thắc mắc và xem xét những yêu cầu chính đáng của người dân để phối hợp giải quyết. Xã cũng đề nghị với UBND huyện xem xét hỗ trợ bồi thường những công trình vật dụng kiến trúc trên đất cho bà con.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chúng tôi cũng đã xem xét và giải quyết từng trường hợp sao cho hợp tình, hợp lý. Cụ thể như đối với hộ ông Trần Văn Lựu (xóm 10), ông đã già yếu, lại bị ảnh hưởng 2/3 diện tích nhà ở, phải di chuyển, chính quyền địa phương đã đến vận động người thân của ông nhượng cho 1 phần đất thổ cư, xã hỗ trợ tiền công san nền nhà. Hay đối với hộ ông Trần Tiến Công (xóm 7) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng diện tích đất thổ cư, xã hỗ trợ công tháo dỡ, san nền… Hiện nay, 85% số hộ có diện tích đất bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất. Những hộ còn lại đang chờ tiền hỗ trợ đối với nhà cửa và các công trình vật dụng trên đất bị ảnh hưởng; UBND xã cũng đã phối hợp với huyện tiến hành kiểm đếm, ước tính số tiền hỗ trợ trên 500 triệu đồng sẽ được chuyển tới tay bà con trong tháng tới.

 

Đại diện đơn vị thi công, Anh Dương Văn Hưng, cán bộ phụ trách kỹ thuật Công ty cổ phần Bắc Việt cho biết: Tranh thủ bà con giải phóng mặt bằng đến đâu là chúng tôi cho máy móc san ủi và làm ngay đến đó. Nhằm giúp người dân vận chuyển cây cối đã chặt hạ, chúng tôi cho xe tải chở cây về tận nhà cho bà con, tiến hành san lấp những chỗ mà người dân hiến đất, phối hợp cùng với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

 

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng cuối năm nay, khi đó trẻ em của các xóm ở đây sẽ không còn phải đi trên con đường ngập nước để đến trường, đặc biệt là việc vận chuyển nông sản, hàng hóa, lưu thông đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn, góp phần thiết thực vào việc xây dựng nông thôn mới.