Sinh vật lạ trong trứng chỉ là ấu trùng sán lá

22:24, 12/10/2012

Ngày 9-10, sau khi phát hiện trong 2 quả trứng gà mới mua xuất hiện sinh vật lạ có hình dáng  giống như con đỉa, em Trần Lai Thành, sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền Thông và Hoàng Thị Phương Mến, đang theo học tại Trường Đại học Kỹ thuật, hiện đang thuê trọ tại khu nhà của ông Nguyễn Trọng Nam, số nhà 29, tổ 1, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) đã thông tin tới bạn bè.

Ngay sau đó, thông tin này đã lan rộng, thậm chí nhiều người hiếu kỳ đã chụp ảnh, quay video clip đưa lên mạng Internet gây tâm lý hoang mang cho người dân. Nhiều người vì thế đã không dám mua trứng gia cầm về ăn. Chị Hoàng Thị Hoa, một người bán trứng gia cầm ở tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: mấy hôm nay, trứng gà, vịt bán chậm hẳn, nhiều người trước đây cứ mỗi lần mua từ 20 đến 50 quả trứng về để trong tủ lạnh ăn dần thì giờ từ chối không mua vì sợ... có “đỉa” trong trứng.

 

Đúng là người tiêu dùng đang rất hoang mang vì thông tin trong trứng có “đỉa”. Tiến sĩ Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết: Chúng tôi đã gửi 2 mẫu sinh vật lạ trong trứng về Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật xét nghiệm. Chiều nay (12-10), phiếu trả lời đã được gửi về và kết quả xét nghiệm khẳng định đây chỉ là ấu trùng sán lá, sống ký sinh trong ống dẫn trứng của gia cầm. Tên khoa học của loại ấu trùng này là sán lá Prosthogonimus Ovatus. Trên thực tế, đây là trường hợp rất ít gặp.

 

Ông Dũng khuyến cáo người dân không nên quay lưng lại với sản phẩm trứng gia cầm vì đây là loại thực phẩm rẻ, bổ dưỡng, chế biến đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân không nên ăn trứng gia cầm sống, tái hoặc rán ốp-lếp mà cần luộc kỹ, rán chín các loại trứng trước khi ăn.