Tăng cường truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm

09:18, 28/10/2012

Từ đầu năm đến nay, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Số các vụ ngộ độc thực phẩm ngày một giảm, không có người chết do ngộ độc thực phẩm.

Để có được kết quả trên, ngoài các nội dung về công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và các cơ sở triển khai kịp thời, bảo đảm đúng các quy định, thì công tác truyền thông về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng và có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, giúp cho người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và cách phòng chống tác hại do thực phẩm không an toàn gây ra. Trên phạm vi toàn tỉnh, tại tuyến xã đã tổ chức được 66 buổi phát động Tháng hành động Vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyến huyện 9 buổi; tuyến tỉnh 1 buổi. Các buổi phát động đã có số người tham dự đông đảo, thu hút được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Ngoài tổ chức lễ phát động Tháng hành động, các buổi nói chuyện, thông tin về vệ sinh an toàn tực phẩm cũng đã được các cơ sở quan tâm tổ chức khá thường xuyên, với 473 buổi ở tuyến xã, 74 buổi tuyến huyện, 14 buổi tuyến tỉnh.

 

Công tác tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tin đại chúng về an toàn thực phẩm cũng ngày càng được quan tâm. Báo Thái Nguyên, Đài PTTH tỉnh đã có chuyên mục về an toàn vệ sinh thực phẩm với lượng bài viết ngày càng nhiều. Riêng tuyến xã, số buổi phát thanh về nội dung an toàn thực phẩm thực hiện được 1.618 buổi, tuyến huyện được 7.858 buổi… Ngoài ra, hình thức tuyên truyền qua băng zôn, áp phích, tranh ảnh, tờ gấp, băng đĩa hình cũng được triển khai rộng khắp đến các cơ sở, trong đó có các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm.

 

Trong các đợt trọng điểm như: dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ, Tết Trung thu, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, các địa phương cũng đẩy mạnh việc kiểm tra, phát hiện và xử lí kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm. Tổng số các đoàn kiểm tra, giám sát được thành lập để thực hiện việc kiểm tra tại cơ sở của các tuyến: xã, huyện, tỉnh là 438 đoàn, trong đó có 416 đoàn liên ngành. Kết quả kiểm tra đã xử lí kịp thời vị phạm, phạt tiền theo quy định 55 cơ sở vi phạm với số tiền trên 61 triệu đồng, cảnh cáo 82 cơ sở. Qua kiểm tra đã giúp cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm thấy được những vi phạm, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời. Qua kiểm tra cũng cho thấy 75,5 % số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm được các quy định, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Về các vi phạm, chủ yếu là vi phạm về môi trường nơi chế biến thực phẩm không bảo đảm, chưa khám sức khoẻ cho người lao động, chưa tổ chức học tập kiến thức an toàn thực phẩm cho người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm.

 

Để công tác vệ sinh an toàn thực phẩm có những chuyển biến tích cực hơn nữa, bảo đảm an toàn cho tiêu dùng của người dân, từ nay đến cuối năm, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan liên quan triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm, nhất là trong mùa cưới, dịp Tết Nguyên đán; tập trung hoàn thành các nội dung của dự án thuộc chương trình, mục tiêu quốc gia an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2012 và các nội dung quan trọng khác; đồng thời chủ động xây dựng các nội dung, mục tiêu, kế hoạch hoạt động của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2013.