Tình nguyện vì cộng đồng

12:53, 19/10/2012

Sau gần 3 năm hoạt động với hơn 150 thành viên chính thức, chủ yếu là sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên (viết tắt là T3N) đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa góp phần không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Mới đây chúng tôi có dịp được tham dự chương trình tình nguyện “Trung thu cho em” do T3N đứng ra tổ chức cùng với Câu lạc bộ Thiện nguyện Lá me xanh và Diễn đàn Bắc Giang 24h tại xóm Bờ Tấc, xã Bàn Đạt,  (Phú Bình). Bờ Tấc là một trong những xóm nghèo nhất của xã Bàn Đạt. xóm có hơn 250 hộ với gần 1.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 300 trẻ em trong độ tuổi đến trường đang phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần… Chương trình “Trung thu cho em” được tổ chức với mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi xóm Bờ Tấc một cái Tết Trung thu ấm áp và thực sự ý nghĩa để động viên các em vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.

 

Bạn Dương Minh Trung, Hội Phó T3N chia sẻ: Có được một đêm Trung thu trọn vẹn cho các em nhỏ, chúng em đã phải lên kế hoạch tổ chức từ trước đó hơn 1 tháng. Hầu hết các tình nguyện viên đều là học sinh, sinh viên nên ngoài thời gian học tập ở trường, chúng em phải tranh thủ thời gian cùng nhau bàn bạc lên kế hoạch thực hiện chương trình và kêu gọi thêm sự ủng hộ. Nhưng vì đây là hoạt động nhỏ nên việc kêu gọi sự tài trợ gặp rất nhiều khó khăn, do vậy chúng em  tự đóng góp là chính…Để động viên thiếu nhi nỗ lực vươn lên trong học tập, đoàn tình nguyện đã trao tặng các phần quà cho 9 em học sinh khuyết tật, 25 em học sinh giỏi và hơn 40 học sinh tiên tiến của xóm Bờ Tấc, tổng giá trị các phần quà trên 6 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Bàn Đạt tâm sự: “Thực sự đoàn tình nguyện đã mang đến cho các em nhỏ một mùa Trung thu đáng nhớ và tràn đầy ý nghĩa. Đây chính là nguồn động viên to lớn giúp các vượt qua những khó khăn của cuộc sống, vươn lên trong học tập…”.

 

Ngoài chương trình trên, thời gian qua T3N còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng có ý nghĩa khác như: Chương trình từ thiện "Tết yêu thương" với mục đích thăm hỏi, tặng quà các cụ già và em nhỏ neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2012; Chương trình “Giờ trái đất năm 2012” với chủ đề "Tôi và Bạn hãy cùng hành động nhằm kêu gọi mọi người tiết kiệm năng lượng hưởng ứng “Giờ trái đất”; Chương trình từ thiện "Cần có một tấm lòng" đến thăm và tặng quà những bệnh nhân tại Khu điều trị bệnh phong huyện Phú Bình nhằm động viên các bệnh nhân vượt qua những khó khăn, mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng xã hội…

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên được thành lập vào tháng 7/2010 với tên gọi “Hội đồng hương Thái Nguyên”. Ban đầu Hội chỉ là một nhóm online trên mạng Internet gồm hơn 20 thành viên là những người con Thái Nguyên đang học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh. Đến nay Hội đã thu hút sự tham gia của trên 150 thành viên.

 

Mặc dù chỉ là một tổ chức hoạt động xã hội tự phát nhưng các thành viên của T3N đều rất gắn bó và đoàn kết. Hội có điều lệ hoạt động với những quy định chặt chẽ, tất cả thành viên đều nêu cao tinh thần tình nguyện, với mong muốn đóng góp thật nhiều cho cộng đồng xã hội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực… Bên cạnh việc tích cực tham gia tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên con là nơi để các thành viên gặp gỡ, giao lưu trong học tập cũng như trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động xã hội. Các câu lạc bộ (CLB) của Hội như: bóng đá, Guitar, cầu lông… thường xuyên duy trì lịch hoạt động 2-3 lần/tháng để các thành viên thường xuyên được gặp gỡ, giao lưu và thắt chặt tinh thần đoàn kết với nhau.

 

Nói về hoạt động của Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên, anh Ma Đức Kiên, Phó ban Thanh niên, công nhân nông thôn và đô thị Tỉnh Đoàn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 30 hội, nhóm tình nguyện hoạt động mang tính chất tự phát. Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên là một trong những hội nhóm hoạt động khá hiệu quả. Thời gian qua, các hội viên đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều chương trình tình nguyện có ý nghĩa, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng…

 

Tâm sự với chúng tôi, anh Ngô Thành Trung, Hội trưởng Hội nhóm Tuổi trẻ Thái Nguyên bày tỏ: Mục tiêu của Hội thời gian tới là sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình, dự án tình nguyện hướng đến vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, do hầu hết thành viên đều là sinh viên nên hoạt động của Hội gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn sẽ có nhiều cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ để hoạt động của Hội ngày càng hiệu quả hơn…