Chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động

16:44, 07/11/2012

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phổ Yên luôn nỗ lực thực hiện nghị quyết đại hội Đảng và nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức và người lao động…

Nhiệm kỳ qua, tình hình kinh tế có nhiều biến động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn, một số đơn vị sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của tổ chức công đoàn… Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của người lao động.

 

 

 

Trước tình hình trên, LĐLĐ huyện xác định phải tập trung thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động, góp phần nâng cao nhận thức, thông qua các hình thức như tập huấn, hội thi, tọa đàm… Đồng thời, tổ chức nhiều phong trào thi đua, hoạt động xã hội với nhiều nội dung, hình thức đa dạng để thu hút người lao động tham gia, tạo không khí phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp", bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”... đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp; bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống của công nhân lao động, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện nhà. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ công nhân lao động. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp hợp lý được áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

 

 

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp cũng quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân viên chức và người lao động với các hình thức đa dạng, phong phú để xây dựng các loại quỹ nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tín chấp cho 26 lượt hộ vay với số tiền 240 triệu đồng để đầu tư sản xuất, cải thiện đời sống; trao tặng 439 suất quà trị giá trên 147 triệu đồng hỗ trợ và xây dựng 3 nhà mái ấm công đoàn để giúp đỡ các đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

 

Song song với việc phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Vì vậy, 100% đoàn viên công đoàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách như tiền lương, ốm đau, thai sản… để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại yếu kém ở cơ sở, thực hiện Bộ luật Lao động được tốt hơn.

 

 

Năm 2008, LĐLĐ huyện mới có 109 công đoàn cơ sở, với 3.075 đoàn viên thì đến nay đã tăng lên 117 công đoàn cơ sở với 4.673 đoàn viên; thu nhập bình quân của người lao động đã tăng từ 2 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2008 có 82,5% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh thì đến năm 2011 là 88,4%, không có công đoàn cơ sở yếu kém.

 

 

Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Phổ Yên tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động; vận động công nhân viên chức, người lao động tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội, từ thiện, tương thân, tương ái; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện phấn đấu xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

 

 

                Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2007-2012

* 1.447 đề tài, sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 100 tỷ đồng.

* 3 đề tài được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo.

* 582 lượt tập thể đạt Lao động tiên tiến, 110 lượt tập thể đạt Lao động xuất sắc.

* 3.741 lượt cá nhân đạt Lao động tiên tiến, 1.153 lượt cá nhân là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 46 lượt cá nhân là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

* 395 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng.



                     Một số chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới

* Phát triển mới 1.200 đoàn viên công đoàn.

* Thành lập mới ít nhất 6 công đoàn cơ sở.

* 100% cán bộ công đoàn được bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn.

* 400-500 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp Đảng.

* 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động đúng thời gian quy định.

*100% các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ký kết được thỏa ước lao động tập thể.