Dinh dưỡng cho trẻ - cần được hiểu đúng

08:12, 29/11/2012

“Tôi đã có 1 cháu 4 tuổi, năm ngoái tôi mang thai nhưng do không biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân khi mang thai nên bị chết lưu. Nay tôi lại có thai, được một người quen giới thiệu tôi đến Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” để được hướng dẫn về cách chăm sóc thai nhi. Tại chế độ ăn uống, dinh dưỡng hằng ngày, cách đi lại, ngủ, nghỉ sao cho thai nhi ổn định và phát triển tốt, giờ thai nhi đã được gần 7 tuần rồi, tôi thấy rất mừng”- đó là lời tâm sự của chị Lê Kim Dung, 28 tuổi, ở tổ 29 phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên).

Đi vào hoạt động từ tháng 8/2011, đến nay, Phòng Tư vấn “Mặt trời bé thơ” đã tư vấn cho gần 500 trường hợp, trong đó 242 phụ nữ có thai và 187 trẻ em. Chị Bùi Thị Mai, cán bộ tư vấn cho biết: Tại đây, ngoài tư vấn các kiến thức về chăm sóc trẻ thì đối với bà mẹ mang thai từ tháng thứ 7, chúng tôi có lập phiếu theo dõi riêng, qua đó hướng dẫn các bà mẹ cách bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc sao cho phù hợp với từng thời kỳ phát triển của thai nhi. Phiếu này sẽ được duy trì đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Qua trao đổi với các bà mẹ, tôi thấy đa phần các mẹ không biết cho con bú đúng cách dẫn đến bị nứt núm vú (hay còn gọi là nứt cổ gà), thường phải cai sữa sớm nên không tốt cho trẻ. Mặt khác, chế dộ dinh dưỡng cho trẻ trong từng giai đoạn không hợp lý, nhất là giai đoạn cho trẻ ăn dặm dẫn đến nhiều bé bị còi xương, suy dinh dưỡng.

 

Do vậy, ngoài tư vấn, chúng tôi hướng dẫn các mẹ làm thực hành luôn, ví dụ khi cho trẻ bú phải ngậm hết quầng thâm và bú hết 1 bên mới chuyển sang bên khác vì sữa đầu nhiều nước và vi ta min, sữa cuối nhiều lipit và chất đạm; đối với trẻ ăn dặm phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, chất bột đường, vitamin và muối khoáng); hướng dẫn cách nấu như thế nào để trẻ ăn hết khẩu phần và hấp thu được. Một điều đáng lưu ý với các bà mẹ đó là phải cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ rất nhiều dinh dưỡng, phù hợp với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, mặt khác trong sữa mẹ có kháng thể rất tốt giúp trẻ tăng sức đề kháng.

 

Phòng Tư vấn “Mặt trời bé thơ” là phột phần của Dự án Nuôi dưỡng và Phát triển (A&T) được triển khai trên địa bàn tỉnh từ 2010-2014. Theo chị Đỗ Thị Kim Liên, Thư ký của Dự án: “Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 51 mô hình tư vấn dinh dưỡng, trong đó tuyến tỉnh 10 mô hình, tuyến huyện 4 mô hình và tuyến xã 37 mô hình. Đối với tuyền huyện và xã được tập trung ở 3 huyện Phổ Yên, Định Hóa và Đồng Hỷ. Tính đến 11/2012, các phòng tư vấn đã hướng dẫn cho trên 3 nghìn trường hợp. Trong đó chủ yếu là bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 2 tuổi. Để tăng cường phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là ở các xã khó khăn, từ tháng 7 đến tháng 11/2012, Dự án đã tổ chức được 20 buổi truyền thông dinh dưỡng cho trên 2.000 lượt người tại 3 huyện Định Hóa, Đồng Hỷ và Phổ Yên. Điều đáng lưu ý sau các buổi truyền thông, số lượng các bà mẹ tìm đến phòng tư vấn dinh dưỡng ngày một đông hơn, do họ đã dần ý thức được vai trò của việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời đối với sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ sau này.

 

Có mặt tại Phòng Tư vấn “Mặt trời bé thơ” đặt tại Trạm Y tế xã Đồng Tiến (Phổ Yên) chúng tôi thấy số lượng người đến để được tư vấn khá đông. Chị Phạm Thị Hồng Ngọc, Trạm trưởng, kiêm cán bộ tư vấn chia sẻ: “Từ khi có Phòng Tư vấn dinh dưỡng đã giúp người dân tiếp cận được các kiến thức về chăm sóc thai nhi và trẻ nhỏ, dần  từ bỏ được nhiều thói quen không tốt vốn tồn tại từ lâu ở vùng nông thôn như: phụ nữ mang thai không dám ăn nhiều sợ thai to khó sinh; khi đưa phụ nữ đi đẻ mang theo cam thảo để pha cho trẻ uống ngay sau khi sinh (thay vì cho con bú sữa mẹ ngay từ ban đầu)... Tính từ khi thành lập (tháng 11/2011) đến nay, đã có 237 trường hợp được tư vấn, điều đáng mừng là trước đây khi thấy bà mẹ mang thai hoặc trẻ em đến khám, chữa bệnh tại Trạm là chúng tôi phải dẫn sang Phòng Tư vấn để bổ sung những kiến thức dinh dưỡng cho các mẹ, thì nay người dân đã chủ động tìm đến Phòng Tư vấn. Đặc biệt, sau buổi truyền thông dinh dưỡng được tổ chức vào 29/10 vừa qua tại xã, số lượng người đến Phòng Tư vấn để tìm hiểu thông tin về cách cung cấp dinh dưỡng cho trẻ ngày càng nhiều”.