Mái ấm cho người áo vá

09:49, 02/11/2012

Họ là những người nghèo khó, sinh sống trong nhưng ngôi nhà tạm bợ. Họ chưa đủ áo ấm, chăn đắp và cuộc sống hằng ngày của họ được duy trì qua từng bữa cơm lạt muối. Bà Ma Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương tâm sự về những cảnh đời khó khăn trong huyện.

Làm công tác mặt trận, bà Tuyết cùng các cộng sự của mình thường xuyên đến với những người khó khăn nhất để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, động viên họ vượt khó vươn lên. Đặc biệt, bà là người đại diện cho Ủy ban MTTQ huyện mang những đồng tiền do cán bộ, nhân dân và các nhà hảo tâm đến giúp đỡ người nghèo.

 

Theo lời bà Tuyết: Từ 5 năm gần đây, trên địa bàn của huyện đã có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ giúp đỡ làm nhà, sửa chữa nhà ở, riêng năm 2011 toàn huyện có 21 ngôi nhà đại đoàn kết (ĐĐK) được xây dựng, bàn giao cho người nghèo, với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó có 350 triệu đồng được trích từ Quỹ Vì người nghèo. Cũng trong năm này, Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Phú Lương cũng đã thông qua Ủy ban MTTQ huyện, trực tiếp làm nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong Trần Văn Bảo, xóm Phú Đô 2 (xã Phú Đô).

 

Thương lấy người áo vá. Ông Nguyễn Đức Tuyến, cán bộ Ủy ban MTTQ huyện nói với chúng tôi như thế, rồi giục mọi người lên đường.

 

Chiếc xe u oát lồng lộn chạy trên từng đoạn đường xóc ốc. Chỉ sau mấy ngày mưa cuối tháng 10, đường vào nhà chị Ma Thị Thân, xóm Đồng Chằm (Động Đạt) trơn chuồi chuội. Ngôi nhà chị Thân nằm bên mé một ngọn đồi, cửa khép hờ, nhưng nhà vắng chủ.

 

2 mẹ con chị sống trong ngôi nhà dột nát, hằng ngày chị gửi con cho ông bà nội để đi phụ hồ kiếm sống. Bà con cùng xóm thương lắm, đề nghị huyện hỗ trợ giúp đỡ thêm cho chị làm lại nhà ở. Mong ước có một ngôi nhà trên chắc, dưới bền trú nắng - mưa của chị Thân đã trở thành hiện thực. Một ngôi nhà mới xây cất bằng gạch, vữa xi măng, mái lợp tấm prôximăng, nền lát gạch hoa chắc chắn kề liền với khung nhà cũ nát của chị trước đó.

Ngôi nhà của chị Thân là 1 trong 10 ngôi nhà ĐĐK được xây dựng trong năm 2012, mỗi nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo.

 

Đến xóm Tân Bình 2 (Vô Tranh), chúng tôi vào thăm ngôi nhà đại đoàn kết mới hoàn thiện, được địa phương cắt băng khánh thành giao lại cho bà Hoàng Thị Hoa. Hôm nhận bàn giao nhà, bà Hoa nghèn nghẹn nói: Cảm ơn Chính phủ, cảm ơn bà con chòm xóm đã giúp đỡ tôi có nhà để ở.

 

Nhà bà Hoa nghèo lắm - Người dân xóm Tân Bình 2 bảo thế. Dạo đầu mùa mưa năm nay, nhà bà Hoa bị gió kéo đổ nhà, ông chồng quanh năm bệnh tật nằm ngủ không biết lối chạy bị gỗ đè gẫy xương sườn, bà con chòm xóm phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trong khó khăn hoạn nạn, ông Trần Xuân Đoàn, Trưởng xóm đã cho họp dân lại, thông báo tình hình hoạn nạn của gia đình bà Hoa, có mặt trong cuộc họp, ai nấy lặng người, thương cảm.

 

Vậy là cùng nhau đóng góp, người chút tiền, người thêm công, ông Đoàn vừa thiết kế, vừa làm dự toán tiền mua các loại vật liệu xây nhà cho bà Hoa. Sau đó lại đôn đáo lên xã, lên huyện trình bày, xin Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ tiền giúp bà Hoa làm nhà ĐĐK. Sau 2 tháng, gia đình bà Hoa đã có một ngôi nhà mới, nền lát gạch hoa, mái lớp tấm prôximăng trị giá gần 44 triệu đồng.

 

Chị Tuyết tâm sự: Toàn huyện Phú Lương còn hơn 1.000 hộ nghèo đang cần được giúp đỡ làm nhà ở. Trong thực tế, nhiều hộ ở mức quá nghèo, không có tiền vốn đối ứng, nên không được hỗ trợ làm nhà ĐĐK. Mỗi lần đến với các hộ nghèo ở diện trong nhà không bao giờ có nổi 1 triệu đồng, thương lắm. Tôi mong những năm tới, Quỹ Vì người nghèo các cấp nên quan tâm hơn tới đối tượng này, qua đó giúp họ có một mái nhà để trú mưa - nắng ổn định.

 

Tôi biết: Hầu hết các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chủ yếu vì lý do đau ốm triền miên, không có sức lao động, nhiều người trong số họ là nạn nhân chất độc da cam; là người bị thiểu năng trí tuệ, vì thế những đồng tiền từ Quỹ Vì người nghèo ở huyện Phú Lương còn như… muối bỏ bể. Năm 2011, toàn huyện vận động quỹ cấp huyện được hơn 160 triệu đồng, quỹ cấp xã được gần 156 triệu đồng. Năm 2012 này, quỹ cấp huyện vận động được  hơn 104 triệu đồng. Có ngần ấy tiền, ngoài hỗ trợ làm nhà ĐĐK, những người quản lý Quỹ của huyện còn phải chăm lo cho nhiều đối tượng nghèo khác, như hỗ trợ vốn sản xuất, quà tết cho người nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo… Gần đây nhất, đầu năm 2012, cháu Lý Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hợp Thành được hỗ trợ 8 triệu đồng để mổ tim. Hiện cháu Ngọc đã khỏe mạnh, trở lại trường học tập cùng chúng bạn.

 

Dù Quỹ chưa nhiều, nhưng từ nhiều năm nay, Quỹ Vì người nghèo đã đến được với… người áo vá. Như bà Triệu Thị Đức, xóm Yên Thịnh (Yên Lạc) cành chồng mất sớm, nuôi mẹ già bị bại liệt và 2 con nhỏ, bản thân bị đau ốm quanh năm được hỗ trợ 5 triệu đồng. Bà Ma Thị Tại, xóm Kẻm (Yên Đổ), chồng mất sớm, 2 con nhỏ thì có 1 con bị bệnh tâm thần, được Quỹ hỗ trợ 3 triệu đồng. Bà Lưu Thị Tươi, xóm Bén (Yên Ninh), nuôi chồng ngẩn ngơ và 2 con nhỏ, được Quỹ hỗ trợ 3 triệu đồng. Còn nhiều nữa những cảnh đời áo chưa đủ ấm, ăn chưa đủ no, nên số tiền Quỹ đến với họ, dù chưa nhiều, nhưng góp thêm cho mỗi người chút tiền vốn mua giống cây trồng, phân bón hoặc con vật nuôi. Số tiền ít ỏi này nếu được bà con chòm xóm quan tâm, giúp đỡ họ kinh nghiệm sản xuất, họ sẽ vươn lên có cuộc sống ổn định.