Nâng cao chất lượng học nghề, tìm việc làm cho thanh niên

17:26, 09/11/2012

Ngày 9-11, Diễn đàn Thanh niên học nghề, tìm việc làm và tự tạo việc làm ổn định khu vực phía Bắc đã được tổ chức tại Thái Nguyên. Tới dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; một số sở, ban, ngành của tỉnh; các đơn vị dạy nghề thuộc các tỉnh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Bắc Giang.

Tại diễn đàn, hầu hết các ý kiến đều cho rằng: để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các cơ sở dạy nghề cần đổi mới cơ chế tài chính và hoàn thiện chính sách về dạy nghề, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp, trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên…

 

Tính đến năm năm 2012, cả nước có 136 trường cao đẳng nghề; 307 trường trung cấp nghề; 850 trung tâm dạy nghề, gần 3 triệu người được đào tạo nghề mỗi năm, có khoảng 70% học sinh, sinh viên tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Tại Thái Nguyên hiện có 53 cở sở dạy nghề, hằng năm, có 35.000 người được đào tạo nghề, trong đó, số lượng thanh niên được đào tạo nghề chiếm 56%, các nghề được đào tạo chủ yếu là cơ khí, luyện kim, khai khoáng, hàn.