Phát huy sức trẻ bằng những việc làm thiết thực

09:43, 29/11/2012

Những năm qua, với vai trò tiên phong, xung kích, tình nguyện, Đoàn Thanh niên thị trấn Bắc Sơn (Phổ Yên) đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Anh Đào Quyết Tiến, Bí thư Đoàn thị trấn Bắc Sơn cho biết: Đoàn Thanh niên thị trấn hiện có 12 chi đoàn với gần 500 đoàn viên. Những năm 2009 trở về trước, phong trào Đoàn của địa phương gặp không ít khó khăn vì đa số lực lượng thanh niên đi làm ăn xa, khó tập hợp; còn những người ở nhà cũng không thiết tha với phong trào đoàn. Trước thực tế trên, chúng tôi tập trung kiện toàn tổ chức, đi sâu tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, tổ chức tốt các hoạt động bề nổi phù hợp với tuổi trẻ; đồng thời có những hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp, thiết thực cho đoàn viên, thanh niên. Nhận thấy, đối với lực lượng đoàn viên, thanh niên, nếu không có việc làm và thu nhập ổn định thì sẽ rất dễ nảy sinh tâm lý chán nản, dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, dẫn đến mắc các tệ nạn như cờ bạc, ma túy... Vì thế, giúp đỡ tuổi trẻ địa phương phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ được Đoàn thị trấn quan tâm hàng đầu. Tổ chức Đoàn đã cung cấp thông tin, định hướng, giúp các bạn trẻ hiểu rõ chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước cũng như nắm bắt các cơ hội trong các phiên giao dịch việc làm lưu động được tỉnh, huyện tổ chức hằng năm; phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế gắn với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

 

Hằng năm, tổ chức Đoàn đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức được trên dưới 5 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về các lĩnh vực nuôi trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại... cho gần 200 lượt đoàn viên tham gia. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cũng động viên, hướng dẫn về thủ tục vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng cho các đoàn viên nghèo có nhu cầu vay vốn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình như mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Lê Doãn Tiến, ở xóm Làng Luông. Năm 2010, anh Tiến vay 36 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện cùng với vay mượn của anh em, họ hàng đầu tư nuôi 7 con lợn nái, 70 con lợn thịt, 300 con gà, vịt và 60 con chó. Hiện nay, mỗi năm gia đình anh cũng có thu nhập trung bình gần 200 triệu đồng. Hay mô hình chăn nuôi bò thịt của anh Nguyễn Quốc Hoàn, mô hình trồng Thanh long ruột đỏ của anh Phạm Duy Hà ở xóm 3... Ngoài ra, còn có các mô hình phát triển dịch vụ, thương mại, cơ khí... Những mô hình kinh tế này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn là tấm gương và động lực cho đông đảo đoàn viên, thanh niên địa phương thi đua lập nghiệp.

 

Cùng với việc định hướng, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức Đoàn còn quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để từng bước đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút đoàn viên, thanh niên. Những công việc rất thiết thực được đưa ra trong buổi sinh hoạt, đó là phân công nhiệm vụ cho các cơ sở đoàn, các đoàn viên, hằng tháng tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông, sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS, tham gia làm vệ sinh môi trường, đóng góp ngày công xây dựng nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách... đã được các bạn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng sôi nổi. Cùng đó, các hình thức thông tin, tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được tổ chức khá đa dạng và phong phú, lồng ghép với các cuộc thi, biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao... đã có sức lan toả mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh các trường học tham gia.

 

 Ngoài ra, Đoàn thanh niên thị trấn còn phát động các phong trào tình nguyện mùa hè, tình nguyện mùa đông với các nội dung  như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh để tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Thông qua các hoạt động này, đoàn viên, thanh niên ngày càng gắn bó với nhau hơn và thực hiện được nhiều công trình, phần việc xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Cụ thể, từ năm 2001 đến nay, Đoàn thị trấn đã hỗ trợ xây dựng mới được 4 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa và nâng cấp được 14 ngôi nhà bàn giao cho các hộ gia đình chính sách của địa phương với tổng số tiền lên tới gần 40 triệu đồng; làm mới, sửa chữa được gần 40 km đường giao thông nông thôn; trồng mới được gần 20.000 cây xanh, thu gom được trên 50m2 rác thải, nạo vét được trên 1.000 m kênh mương nội động, giúp bà con nông dân cấy lúa, gặt lúa... với tổng số trên 2.000 ngày công.

 

Nhờ đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỷ lệ tập hợp thanh niên trong tổ chức đoàn đã có sự chuyển biến tích cực, từ 25% thanh niên tham gia tổ chức vào năm 2009 đã tăng lên 30% vào năm 2012. Mỗi năm, Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu từ 5-9 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Chi đoàn hiện có 30 đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn. Hằng năm, Đoàn thị trấn đều được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn khen thưởng.