Trên 60 hộ dân được tạm ứng gần 16 tỷ đồng

13:57, 19/11/2012

Đã có trên 60 hộ dân thuộc 2 xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) và An Khánh (Đại Từ) được tạm ứng tiền đất và tài sản trên đất, với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng từ Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa (theo kế hoạch mở rộng bãi thải của Mỏ than Khánh Hòa mà Công ty đang thực hiện).

 

Tháng 5/2012, Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa được Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc (đơn vị chủ quản) phê duyệt 2 dự án mở rộng bãi đổ thải phía Tây (thuộc địa phận xã An Khánh) và phía Nam (thuộc địa phận xã Phúc Hà). Bãi đổ thải phía Tây sẽ được mở rộng thêm 29,5ha, bãi đổ thải phía Nam được mở rộng thêm gần 20ha. Cả hai khu vực này hiện chủ yếu là đất nông nghiệp của trên 500 hộ dân thuộc 2 xã trên. Tổng mức đầu tư theo phê duyệt là 325 tỷ đồng, dự kiến 2 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2013.

 

 

 Ở thời điểm hiện tại, Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa đang phối hợp với các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ hoàn thiện phương án bồi thường trình phê duyệt. Tuy nhiên, những hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng nếu có nhu cầu sẽ được Công ty cho tạm ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ. Ngoài những quy định chung, Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa hỗ trợ thêm 10 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp. Công ty cam kết nhận những lao động đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và có nhu cầu vào làm việc tại Mỏ. Số còn lại (nếu đủ điều kiện theo luật và có nhu cầu), Công ty liên kết với các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng và chi trả kinh phí đào tạo nghề ban đầu cho người lao động, nếu đơn vị tuyển dụng yêu cầu.