Chủ động phòng các bệnh về da trong mùa lạnh

13:32, 04/12/2012

Theo bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, thời tiết mùa đông ở miền Bắc thường lạnh kèm theo hanh, khô nên số người mắc các bệnh về da theo đó tăng lên.

Bác sĩ Hùng cho biết, mùa lạnh người dân thường mắc các bệnh về da như: viêm da cơ địa bàn chân, bàn tay; viêm môi; viêm da cơ địa chung…Đối với bệnh viêm da cơ địa bàn chân, bàn tay, dân gian quen gọi là á sừng. Đây cũng là bệnh người dân hay gặp nhất về mùa đông. Biểu hiện của bệnh là da tay, chân bị khô, nứt nẻ, bong vảy, thường xuất hiện ở đầu ngón sau đó lan dần hết cả bàn. Bệnh nhân mắc bệnh này thường khó trong vận động như co duỗi ngón tay, làm việc, sinh hoạt khó khăn. Có người vào mùa hè thì không sao nhưng cứ đến mùa lạnh, hanh khô lại bị. Ngoài ra, có trường hợp mùa hè cũng bị nhưng nhẹ, đến mùa đông thì nặng lên.

 

Bệnh viêm môi do lạnh cũng thường gặp ở nhiều người do da môi khác dễ bị khô, nứt. Nguyên nhân là do không khí ngoài trời khô, lạnh và nhiều người thường có thói quen liếm môi khi môi khô. Việc liếm khiến nước bọt ngấm vào da môi càng làm môi nứt nẻ hơn.

 

Giống 2 bệnh trên, bệnh viêm da cơ địa chung cũng là bệnh thường hay gặp vào mùa đông, còn được gọi là bệnh chàm. Biểu hiện là tổn thương khô da chân, mặt, tróc vảy, đỏ. Trời càng lạnh sẽ khiến  bệnh càng nặng hơn. Bệnh có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh, đến 7-8 tuổi thường tự khỏi. Khi không khỏi, bệnh chuyển thành viêm da cơ địa người lớn, thành mãn tính.

 

Theo bác sĩ Hùng, trời chuyển lạnh số người mắc các bệnh về da càng tăng. Tuy nhiên, những bệnh này không gây thương tổn quá nặng nề tới sinh hoạt hàng ngày và nếu biết cách phòng ngừa thì sẽ tránh được phiền toái do bệnh gây ra.

 

Để phòng các bệnh về da trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần giữ ấm cơ thể và nên sử dụng kem dưỡng làm ẩm da phù hợp với từng vị trí da: môi, mặt, tay, chân, cơ thể. Trong trường hợp bôi kem dưỡng không hiệu quả thì nên kết hợp thuốc bôi đặc trị. Ngoài ra, nên có chế độ dinh dưỡng, ăn uống nhiều vitamin, khoáng chất; chế độ sinh hoạt, làm việc, tránh tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa, xà phòng.

 

Theo các bác sĩ, đa phần những trường hợp bị nứt tay chân là phụ nữ, làm công việc nội trợ. Nguyên nhân một phần do hóa chất trong xà phòng, nước rửa bát... làm mất sự tiết chất nhờn của da, làm da bị tổn thương. Không phải tiếp xúc với xà phòng một lần là bị ngay mà cả quá trình dài, có người làm nội trợ 5-10 năm sau mới bị. Vì thế, dù hiện giờ chị em chưa bị nứt nẻ tay thì cũng nên chú ý khi giặt quần áo hay rửa bát nên đi găng tay bảo vệ, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Những người đã bị nếu không đi găng tay thì da sẽ bị nứt, khô nặng hơn. Ngoài ra, bệnh nhân cần tắm nước ấm, không tắm nóng quá, dễ gây ngứa. Nếu đã tuân thủ chế độ chăm sóc da đúng cách nhưng vẫn không đỡ thì cần đến các phòng khám da liễu khám, điều trị kịp thời.