Giữ bình yên cho nhân dân

10:08, 13/12/2012

Năm 2012, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP) T.X Sông Công đã lập nhiều chiến công. Tập thể Đội và 14 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Tiêu biểu trong các vụ án hình sự đã được giải quyết của Đội là vụ triệt phá đường dây đánh bạc lưu động tại xã Vinh Sơn vào đầu tháng 8. Cuối tháng 7/2012, Công an T.X Sông Công nhận được nhiều đơn thư của quần chúng phản ánh về việc trên địa bàn có nhiều đối tượng tụ tập đánh bạc. Hoạt động này khiến các gia đình có “con bạc” nảy sinh nhiều mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự khiến người dân rất bức xúc. Được giao xác minh và lập kế hoạch đấu tranh triệt phá, Đội CSĐTTP đã thành lập tổ công tác gồm 3 CBCS nằm vùng theo dõi diễn biến của các đối tượng nghi vấn. Sau gần 1 tuần mật phục, tổ công tác đã phát hiện trên 20 đối tượng đang tụ tập sát phạt đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại thung lũng xóm Sơn Tía, xã Vinh Sơn. Vì đường nhỏ, rừng cây rậm rạp nên tổ công tác chỉ bắt được 2 đối tượng, thu giữ trên chiếu bạc hơn 4,3 triệu đồng, 14 chiếc xe máy và các vật chứng liên quan. Kiên trì đấu tranh khai thác, đến nay 22 bị can liên quan đến việc tổ chức và đánh bạc đã bị khởi tố. Ghi nhận thành tích của các CBCS, Chủ tịch UBND thị xã đã tặng Giấy khen đột xuất cho 3 CBCS trong Tổ điều tra.

 

Nhớ lại vụ án này, Thượng úy Nguyễn Quang Kiên, trinh sát viên, Tổ trưởng Tổ điều tra, người được mệnh danh là “khắc tinh của tội phạm” cho biết: Các đối tượng trong vụ đánh bạc không chỉ ở thị xã mà còn ở khu vực giáp ranh như các xã Minh Đức, Phúc Thuận (Phổ Yên), thị trấn Quân Chu (Đại Từ) nên việc nắm bắt, điều tra, xác minh thông tin gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, chúng dùng rất nhiều mánh khóe, tổ chức đánh bạc lưu động, mỗi ngày thay đổi một địa điểm nên khó bắt quả tang. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao, các CBCS trong Tổ đã phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng của công an cùng quần chúng nhân dân nên vụ án đã được triệt phá thành công.

 

Một vụ án điển hình nữa trong chuỗi chiến công của Đội hình sự năm nay phải kể đến vụ bắt Dương Đình Chung, sinh năm 1974, chủ nhà nghỉ Hương Cau 1, ở tổ dân phố Nguyên Bẫy, phường Cải Đan chứa mại dâm. Theo nguồn tin trinh sát, hoạt động mại dâm diễn ra ở nhiều nhà nghỉ trên địa bàn nhưng từ trước đến nay chưa bắt được vụ nào để xử lý trước pháp luật (có 10/25 nhà nghỉ trên địa bàn có nghi vấn về hoạt động mại dâm). Cách thức hoạt động của chúng rất tinh vi, bề ngoài vẫn kinh doanh bình thường, chỉ khi nào khách quen có “nhu cầu” về gái mại dâm chủ nhà nghỉ mới điện thoại cho người đến “phục vụ”. Đội đã lên kế hoạch trinh sát và nắm quy luật hoạt động của nhà nghỉ. Sau một tháng theo dõi nắm bắt các thông tin liên quan, tháng 8/2012, Tổ công tác đã bắt giữ 2 đôi nam nữ đang mua bán dâm và các đối tượng liên quan. Hiện, Đội đã chuyển vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân thị xã để truy tố. Đồng thời tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động mại dâm ở các nhà nghỉ khác trên địa bàn để có phương án phá án cụ thể.

 

Thượng tá Lê Hồng Sơn, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH cho biết: Lực lượng của Đội ít, 50% CBCS trẻ mới ra trường, kinh nghiệm còn hạn chế, trong khi lượng vụ án phải xử lý nhiều nhưng Đội đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân thành công có nhiều, song cơ bản là có sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo công an thị xã và nhất là sự nỗ lực cố gắng của các CBCS trong Đội. Không chỉ chấp hành tốt tổ chức kỷ luật công tác, chăm chỉ rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, CBCS còn dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của pháp luật để áp dụng giải quyết công việc hiệu quả. Các CBCS của Đội cũng tăng cường gắn bó với cơ sở và không ngại gian khó xông xáo vào những nơi nguy hiểm. Thực hiện nhiệm vụ, từng tổ công tác đều chấp hành sự chỉ huy, nhanh nhẹn, mưu trí, dũng cảm và phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng để phá án thành công. Trong năm, Đội đã khởi tố gần 50 vụ án hình sự, các loại tội phạm chủ yếu về cờ bạc và án gây thương tích. Hiện giờ là thời điểm cuối năm, thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường tấn công, truy quét tội phạm đảm bảo an ninh trật tự cho người dân đón Tết Nguyên đán, Công an T.X Sông Công, trong đó có Đội CSĐTTP về TTXH đã lên kế hoạch cụ thể cho từng nội dung công việc.

 

Không quản vất vả, gian khó, các CBCS của Đội CSĐTTP về TTXH thị xã đã và đang giữ bình yên cho nhân dân. Những chiến công trong tấn công, truy quét tội phạm thời gian qua của các anh đã góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân vào lực lượng công an.