Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh

10:56, 19/12/2012

Những năm qua, quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) khu vực giáp ranh của 3 huyện Đại Từ, Định Hóa và Phú Lương đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ có sự liên hệ chặt chẽ, nhiều vụ việc được phát hiện và giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng phức tạp, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.


 

Được thành lập từ năm 1995, Cụm An ninh khu vực 3 (ANKV3) bao gồm 7 xã vùng giáp ranh 3 huyện là: Phúc Lương (Đại Từ); Phú Tiến, Bộc Nhiêu (Định Hóa) và Ôn Lương, Hợp Thành, Yên Đổ, Yên Trạch (Phú Lương). Đến năm 2006, Cụm kết nạp thêm thành viên là lực lượng kiểm lâm của 3 huyện nói trên. Nhiệm vụ của Cụm là phối hợp đảm an ninh trật tự, kết hợp quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn.

 

Chúng tôi cùng Đoàn liên ngành của 2 xã Phúc Lương và Ôn Lương tuần tra chung về ANTT ở khu vực giáp ranh. Thành phần Đoàn gồm trưởng, phó công an xã, cán bộ kiểm lâm và công an huyện phụ trách khu vực. Qua phản ánh của quần chúng nhân dân, lực lượng liên ngành đã đến nhắc nhở gia đình ông Nguyễn Văn Luận vì thường xuyên mở loa đài quá to, vi phạm quy chế về ANTT. Đoàn còn phối hợp bắt giữ một xe ô tô chở gỗ ở khu vực giáp ranh giữa xã Bộc Nhiêu và xã Phúc Lương. Chủ phương tiện là Lý Văn Thìn, ở xã Phúc Lương đang khai thác và vận chuyển gỗ nhưng chưa có giấy phép. Đoàn đã lập biên bản, nhắc nhở và xử phạt hành chính 1 triệu đồng. Ông Đào Văn Hợi, Trưởng Công an xã Phúc Lương cho biết: Đây là đợt tuần tra chung thứ 2 của công an xã trong tháng 11 và 12. Sắp đến Tết Nguyên đán, tình hình ANTT vùng giáp ranh rất phức tạp, nhất là hiện tượng trộm cắp và cờ bạc nên cần tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát tình hình. Qua đó kịp thời phát hiện và trấn áp tội phạm.

 

Từ đầu năm đến nay, các thành viên trong cụm ANTK3 đã phối hợp kiểm tra được 18 cuộc tại các khu vực giáp ranh. Quy chế hoạt động của Cụm quy định rõ: “Trong công tác bảo đảm ANTT, đơn vị nào phát hiện vi phạm trên địa bàn mình quản lý mà cá nhân hoặc tổ chức vi phạm cư trú tại địa bàn xã khác trong cụm thì được chủ động giải quyết theo quy định pháp luật. Khi nhận được thông báo về ANTT, thì các bên có trách nhiệm phối hợp, thường trực Cụm sẽ điều hành các bên phối hợp giải quyết. Ông Đào Đức Nghệ, Chủ tịch UBND xã Phúc Lương, Trưởng cụm ANKV3 năm 2012 cho biết: Quy chế phối hợp này giúp lực lượng chức năng thuận lợi hơn rất nhiều trong giải quyết các sự việc về ANTT liên quan đến hai hay nhiều xã. Ví dụ, khi một đối tượng gây án trên địa bàn xã Phúc Lương, nhưng cư trú hoặc lẩn trốn ở xã Yên Đổ hoặc Phú Tiến thì Công an Phúc Lương (hiện đang là thường trực Cụm) được phép trực tiếp sang đó và điều động công an 2 xã trên cùng phối hợp vây bắt.

Nhờ thực hiện tốt quy chế này, công an các xã đã phối hợp giải quyết được nhiều vụ án phức tạp. Có thể kể đến vụ trộm cắp tài sản tại xóm Cầu Tuất, xã Phúc Lương cuối năm 2011. Theo hồ sơ, ngày 2/11/2011, Công an xã Phúc Lương nhận được tin báo của chị Đào Thị Linh, xóm Cầu Tuất, xã Phúc lương về việc gia đình mình bị kẻ gian đánh bả chết một con chó và hơn 50 con gà. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Phúc Lương đã cử một tổ công tác xuống cơ sở tìm hiểu vụ việc, bước đầu xác định đối tượng nghi ngờ là Đào Đình Đức. Biết đối tượng thường đem đồ trộm được tiêu thụ tại địa bàn xã Phú Lý và Ôn Lương, Công an xã Phúc Lương đã phối hợp với Công an 2 xã kể trên tổ chức mai phục bắt gọn đối tượng cùng tang vật tại khu vực xóm Cây Thống, xã Ôn Lương. Lấy lời khai đối tượng, lực lượng công an còn điều tra được thêm 2 vụ trộm cắp khác. Trong năm 2012, lực lượng công an của Cụm ANKV3 cũng phối hợp giải quyết thành công 9 vụ về ANTT. Điển hình như: Vụ mất trâu của gia đình ông Hầu Văn Tiên, xã Bình Thành (Định Hóa) khi đang chăn thả ở khu vực giáp ranh giữa xã Ôn Lương và Phúc Lương vào tháng 1/2012; vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng giữa thanh niên 2 xã Phú Tiến và Yên Trạch tháng 2/2012; Công an xã Yên Đổ và Yên Trạch phối hợp bắt giữ 2 đối tượng sử dụng và lưu hành tiền giả vào tháng 9/2012… Ông Phạm Ngọc Thanh, xóm Vân Nhiêu, xã Bộc Nhiêu chia sẻ: “Công an 2 xã Bộc Nhiêu và Phúc Lương thường xuyên phối hợp tuần tra tại các xóm giáp ranh, trong đó có xóm Vân Nhiêu làm cho tệ nạn cờ bạc, trộm cắp giảm hẳn, giúp chúng tôi yên tâm sản xuất hơn”.

 

Bên cạnh việc đảm bảo ANTT, các thành viên trong cụm còn tăng cường phối hợp trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Ông Nguyễn Hoàng Thượng, Trưởng ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: Lực lượng kiểm lâm đã tích cực phối hợp với chính quyền xã để chỉ đạo các tổ phòng cháy chữa cháy rừng tại các xóm thường xuyên kiểm tra rừng, nhất là thời điểm mùa khô. Kiểm lâm 3 huyện cũng xây dựng quy chế việc thông tin, phối hợp cấp phép khai thác rừng và vận chuyển gỗ rừng. Nhờ vậy, trong 10 năm qua, trên địa bàn cụm chỉ để xảy ra một vụ cháy rừng nhỏ trên 1ha tại xã Ôn Lương (năm 2005). Trong năm 2012, kiểm lâm đã cấp phép khai thác cho gần 400 hộ, với hơn 30 nghìn m3 gỗ rừng; phối hợp bắt giữ 3 vụ vận chuyển lâm sản trái phép.

 

Thực hiện tốt quy chế phối hợp, vấn đề an ninh trật tự, quản lý và phát triển rừng tại cụm khu vực được đảm bảo, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.