Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới

16:03, 08/12/2012

Hiện nay, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh có 44 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, 31 CĐCS thành viên với 2.510 đoàn viên trên tổng số 2.536 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ, các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội,  các hội nghề nghiệp…trong khối các cơ quan tỉnh.

Với đặc điểm là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở không có chính quyền đồng cấp hoạt động theo mô hình CĐ ngành địa phương, dưới sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong những năm qua hoạt động CĐ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, căn cứ vào Nghị quyết Đại hội CĐVC tỉnh khoá III, BCH CĐVC tỉnh đã cụ thể hoá các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, xây dựng chương trình hành động cho phù hợp với đặc điểm của các cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN) để chỉ đạo cho các CĐCS hoạt động hiệu quả. Cùng với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền đồng cấp đặc biệt với đội ngũ  205 cán bộ CĐ kiêm chức tại các CĐCS đã năng động, nhiệt tình, chịu khó học hỏi, biết vận động quần chúng và tham gia quản lý, gắn việc xây dựng CĐCS vững mạnh với việc xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh nên các CĐCS trong khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của nhiệm kỳ 2008-2013, trong đó nổi bật là: Các CĐCS đã tích cực tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến CBCC, viên chức và quy chế dân chủ cơ sở. Thông qua việc tổ chức Hội nghị CBCC các cơ quan vào dịp đầu, các CĐCS đã đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng giải pháp, cũng như tổ chức cho CBCC, viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị đề ra. Đồng thời thực hiện tốt chức năng đại diện trong việc chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCC,VC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

 

Trong những năm qua, các CĐCS đã triển khai, tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CBCC,VC, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của ngành, của tỉnh đề ra. Các phong trào như: Giỏi việc nư­ớc - đảm việc nhà trong nữ CBCC, VC, người lao động; phong trào tự học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước… Gắn các phong trào thi đua với Cuộc vận động xây dựng người CBCC, viên chức "Trung thành, Sáng tạo, Tận tụy, Gương mẫu" và Phong trào xây dựng cơ quan văn hóa được triển khai hiệu quả. Nhiều đơn vị đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động CĐ cho phù hợp với từng loại hình cơ sở; nâng cao năng lực và trình độ cán bộ CĐ thông qua các đợt tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác công đoàn. Trong nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn về các chuyên đề nghiệp vụ công tác CĐ cho trên 500  lượt uỷ viên BCH, thanh tra nhân dân, tổ trưởng, Ban nữ công các CĐCS về nội dung và phương pháp hoạt động CĐ trong các cơ quan HCSN. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ CĐ các cấp đã nắm vững phương thức, tổ chức hiệu quả các hoạt động đề ra.

 

Trong quá trình hoạt động, các CĐCS đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trong 5 năm qua, các CĐCS đã phát triển được 308 đoàn viên mới; thành lập mới 7 CĐCS trực thuộc; 14 CĐCS thành viên, tiếp nhận bàn giao Công đoàn 1 CĐCS trực thuộc từ LĐLĐ huyện Định Hoá về sinh hoạt tại CĐ Viên chức tỉnh. Qua các phong trào thi đua, CĐCS đã giới thiệu cho Đảng những đoàn viên CĐ ưu tú để xem xét, bồi dưỡng phát triển. Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có 289 đoàn viên CĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ CBCC, VC người lao động chiếm 58% số đoàn viên CĐ trong khối.

 

Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2013-2018 CĐVC tỉnh Thái Nguyên diễn ra vào thời điểm giai cấp công nhân và tổ chức CĐ trong cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, BCH TW Đảng khóa X về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; vai trò, vị trí, đóng góp của đội ngũ CBCC,VC trong các cơ quan, đơn vị trong sự nghiệp xây dựng địa phương, đất nước, đã được khẳng định ngày càng rõ nét; tổ chức CĐ Việt Nam đón nhận Luật CĐ sửa đổi năm 2012 với nhiều điều luật được bổ sung tạo điều thuận lợi cho hoạt động của CĐ các cấp phát triển. Từ kết quả thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết trong nhiệm kỳ qua, Đại hội CĐVC tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV xây dựng mục tiêu tổng quát của Phong trào CBCC, VC và hoạt động CĐ trong nhiệm kỳ 2013- 2018 như sau: "Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động công đoàn; tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCC, VC  trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, xây dựng đội ngũ  CB, CC, VC người LĐ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  đáp ứng yêu cầu  của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế; chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn; xây dựng tổ chức công đoàn  vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh; góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

 

 

Trong nhiệm kỳ III, tính đến tháng  6 năm 2012  đã có  242  lượt tập thể và 559 lượt  cá nhân thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam;  LĐLĐ tỉnh, CĐVC Việt Nam và các cấp, ngành khen thưởng. CĐVC tỉnh Thái Nguyên liên tục được LĐLĐ tỉnh công nhận là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở vững mạnh xuất sắc và được tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh và CĐVC Việt Nam.

 

 

Ông Đào Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Kế hoạch & Đầu tư

Trong nhiệm kỳ vừa qua, có 2 điểm nổi bật đó là CĐVC đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các CĐCS thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Thứ hai là thường xuyên chỉ đạo cũng như tháo gỡ khó khăn cho các CĐCS trong quá trình tổ chức các hoạt động…

 

 

 

Ông Mông Quốc Dũng, đoàn viên Công đoàn Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Hiện nay các cán bộ CĐ đều hoạt động kiêm nhiệm, do đó CĐVC tỉnh cần đẩy mạnh việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS. Bên cạnh đó, CĐVC sẽ là cầu nối trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các CĐCS trực thuộc để các đơn vị cùng nhau trao đổi, tìm ra những kinh nghiệm hay trong việc tổ chức các hoạt động CĐ …