Khi đời sống của người lao động được quan tâm

08:40, 17/12/2012

Giữa đêm, gió mùa Đông - Bắc thổi hun hút, vậy nhưng trên các trục đường của T.P Thái Nguyên, những người lao động thuộc Công ty cổ phần Môi trường - Công trình Đô thị Thái Nguyên vẫn cần mẫn trong tay chiếc chổi tre, làm sạch đẹp đường phố. Để mỗi sớm  mai, trong phút nghỉ ngơi nhìn dòng người qua lại, họ thấy lòng nhẹ lâng vì mình đang làm một việc hữu ích cho đời.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Huy Thuyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện đơn vị có 367 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có hơn 60% là phụ nữ. Nhiệm vụ của đơn vị là làm công tác vệ sinh môi trường; quản lý, khai thác hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí; chăm sóc cây xanh, cây cảnh; quản lý, duy tu đường giao thông nội thị; quản lý nghĩa trang, nghĩa địa... Do đặc thù công việc nên có bộ phận làm việc ban ngày, có bộ phận làm việc ban đêm... nhưng tất cả cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị luôn đáp ứng yêu cầu công việc là bảo đảm cho phố phường xanh, sạch, đẹp.

 

Qua trao đổi chúng tôi còn được biết: Để người lao động gắn bó, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổ chức công đoàn Công ty luôn phát huy tốt vai trò chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Vì thế cán bộ, viên chức, người lao động trong Công ty gắn bó, có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, 100% người lao động trong Công ty được bố trí việc làm ổn định, với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc lương của người lao động đựơc trả đúng, trả đủ, Công ty thực hiện nghiêm túc các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đặc biệt hằng năm, Công đoàn Công ty còn đứng ra tổ chức cho người lao động được đi thăm quan, nghỉ ngơi 1 lần vào dịp hè, toàn bộ kinh phí đi lại, ăn, nghỉ do Công đoàn Công ty hỗ trợ. Trong cuộc sống, lao động hằng ngày, đại diện công đoàn cơ sở trực thuộc luôn gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động để qua đó phản ánh kịp thời với Công đoàn cấp trên. Hằng năm, người lao động bị ốm đau, gia đình gặp rủi ro đều được đại diện công đoàn đến nhà thăm hỏi, động viên kịp thời. Cùng với đó, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đại diện cho người lao động, nêu ý kiến tham mưu với Ban Giám đốc đơn vị để qua đó điều chỉnh các chế độ độc hại, chế độ làm đêm, làm thêm, tiền ăn ca... cho người lao động phù hợp với từng bộ phận.

 

Để động viên cán bộ, viên chức, người lao động, hằng năm vào các dịp ngày 8/3, Ngày Quốc tế Phụ nữ; ngày 1/5 Ngày Quốc tế Lao động, Ban Chấp hành Công đoàn đứng ra tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, thi nữ công gia chánh và tổ chức các hoạt động học tập về bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; tìm hiểu về cách phòng chống HIV/AIDS; xây dựng gia đình văn hoá... Dịp tết, lễ hằng năm, Công đoàn Công ty đều có quà cho mừng xuân cho gia đình người lao động. Vào đầu năm học mới, Công đoàn có phần thưởng cho các cháu học sinh, sinh viên là con em đoàn viên công đoàn có thành tích học tập xuất sắc. 

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Công đoàn Công ty cụ thể hoá bằng việc phát động phong trào thi đua tới từng cơ sở, vận động cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký thi đua và thực hành công việc được giao tốt hơn. Từ cuộc vận động này, nhiều người lao động đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm giảm chi phí đầu tư, giảm sức lao động nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như anh Nguyễn Việt Hạnh, đội xe đã cải tiến vòi phun nước xe tưới đường. Trước đây, người lái xe phải dừng máy, xuống mở vòi phun. Anh Hạnh đã cải tiến lại một số thiết bị, người lái xe có thể ngồi trong ca bin điều khiển máy phun tưới đường mà không phải xuống sau xe. Cũng là anh Hạnh, trong năm 2012 đã cải tiến hệ thống đit ben cẩu rác. Người lao động không phải dùng tay để móc thùng rác vào đuôi xe để cẩu đổ rác vào thùng như trước đây. Các sáng kiến của anh Hạnh đều được Công đoàn Công ty đề nghị với Ban Giám đốc khen thưởng kịp thời.

 

Thể hiện sự quan tâm tới người lao động, những năm gần đây, Công đoàn Công ty xây dựng Quỹ trợ cấp khó khăn cho đoàn viên công đoàn, 100% đoàn viên, công đoàn đều tham gia, với mức đóng góp 10.000 đồng/người/tháng. Hiện có 5 đoàn viên công đoàn nhận được sự giúp đỡ từ nguồn quỹ này. Đặc biệt trong năm 2012, Công đoàn Công ty vận động 100% đoàn viên công đoàn tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, phòng chống lụt bão. Đặc biệt năm 2012, Công đoàn Công ty còn vận động đoàn viên công đoàn ủng hộ được 15 triệu đồng để giúp nhân dân xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Công đoàn cũng đã tham mưu với Ban Giám đốc Công ty ủng hộ 30 triệu đồng cho xóm Hồng Thái, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) làm đường điện chiếu sáng.

 

Từ những quan tâm thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tổ chức công đoàn đã thật sự trở thành điểm tựa tin cậy của cán bộ, viên chức, người lao động trong Công ty. Do đó nhiều năm nay, Công đoàn Công ty liên tục là Công đoàn cơ sở vũng mạnh, xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc.