Lúng túng trong quản lý đường dân sinh tại Phúc Hà

15:10, 05/12/2012

Trong 10 năm trở lại đây, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) đã bê tông hóa được khoảng 10km đường dân sinh nội bộ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, mạng lưới đường dân sinh tại Phúc Hà đang xuống cấp nghiêm trọng mà nguyên nhân chính được xác định là do xe ô tô tải trọng lớn của Công ty TNHH Một thành viên than Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều gây ra…

Đoạn đường dân sinh từ bãi đổ thải của Công ty TNHH Một thành viên than Khánh Hòa (than Khánh Hòa) qua các xóm số 1, số 3 của xã Phúc Hà có chiều dài gần 1,4km được người dân địa phương đối ứng để bê tông hóa năm 2005 nhưng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng do xe ô tô tải trọng lớn vận chuyển than. Mặc dù, Công ty Than Khanh Hòa đã nhiều lần sửa chữa những đoạn đường lút, vỡ nhưng liên tục có thêm những chỗ lún, vỡ mới khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài tuyến đường trên, tình trạng mặt đường xuống cấp nghiêm trọng do xe ô tô tải trọng lớn còn xảy ra trên các tuyến đường như: Phúc Hà - Quyết Thắng; Phúc Hà - Sơn Cẩm và một số tuyến đường nội bộ khác.

 

Ông Dương Đình Hải, Trưởng xóm 14B cho biết: “Đoạn đường trục của xóm dài khoảng 500m được người dân đối ứng đổ bê tông từ năm 2005 nhưng đến nay đã lún, vỡ khoảng 200m do xe ô tô tải trọng lớn của Công ty Cổ phần xi măng Quan Triều qua lại hàng ngày gây ra. Nhiều đoạn đường nền bê tông đã tụt sâu tới 25cm nên người dân phải gia cố bằng cách đổ đất tạo lại mặt đường dẫn đến nắng thì bụi, mưa lầy lội. Do vậy, chúng tôi sẽ không đối ứng làm đường bê tông theo chủ trương xây dựng nông thôn mới khi doanh nghiệp, cơ quan chức năng chưa có giải pháp bảo vệ đường dân sinh”.

 

Bức xúc về tình trạng đường dân sinh xuống cấp nên đã có người dân xã Phúc Hà đề nghị chính quyền địa phương xây bục bê tông ngăn đường không cho xe ô tô tải trọng lớn đi qua hoặc cắm biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đường dân sinh nhưng lãnh đạo xã Phúc Hà không chấp thuận vì làm như vậy sẽ gây khó khăn cho sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn. Về phía chính quyền xã Phúc Hà cũng đã nhiều lần mời lãnh đạo 2 công ty: Xi măng Quan Triều và Than Khánh Hòa đến hiện trường lập biên bản về hiện trạng đường dân sinh xuống cấp và đề nghị 2 đơn vị này có biện pháp khắc phục nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

 

 Ông Phạm Ngọc Dụng, Trưởng xóm 11 thông tin: “Đường quá xuống cấp nên đầu năm 2011, chúng tôi phải vận động nhân dân trong xóm đối ứng trên 200 triệu đồng để cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước bê tông hóa 511m đường trục của xóm với quy mô rộng 4m, dày 20cm. Sợ đường lại xuống cấp, một số người dân đã đề nghị xây bục chắn hai đầu đường ngăn không cho xe tải trọng lớn của Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều đi qua. Nhưng khi chưa được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì chúng tôi chưa đồng ý cho người dân trong xóm thực hiện xây bục chắn…”. Cùng với các đầu phương tiện tải trọng lớn của 2 doanh nghiệp trên qua lại hàng ngày, xã Phúc Hà hiện có tới 70 xe ô tô tải chuyên kinh doanh than, vật liệu xây dựng thường xuyên chở quá tải nên đường dân sinh càng nhanh xuống cấp.

 

 

Người dân xã Phúc Hà kiến nghị Công ty Than Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều cần thường xuyên phun nước chống bụi trên các tuyến đường dân sinh phục vụ sản xuất vào những ngày nắng; kiểm tra hiện trạng những đoạn đường dân sinh bị xuống cấp do xe ô tô tải trọng lớn gây ra để khắc phục và có biện pháp bảo vệ lâu dài các tuyến đường dân sinh. Đồng thời, người dân xã Phúc Hà cũng đề nghị UBND T.P Thái Nguyên, Sở Giao thông - Vận tải nên nghiên cứu để cắm biển hạn chế tải trọng trên các trục đường liên xóm, liên xã để căn cứ vào đó nhân dân địa phương giám sát, kịp thời thông báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý đối với những trường hợp vi phạm lỗi chở quá tải so với thiết kế của đường…

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà: “Địa phương rất ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển nhưng thực trạng đường dân sinh xuống cấp quá nhanh do xe ô tô tải trọng lớn gây ra là đáng báo động. Chúng tôi đề nghị, Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều, Công ty Than Khánh Hòa phải sớm nghiên cứu xây dựng tuyến đường phục vụ sản xuất riêng, không thể sử dụng đường dân sinh mặt đường nhỏ, nền đường yếu phục vụ sản xuất như hiện nay…”.