Sẽ thành lập nhiều đoàn kiểm tra các mặt hàng thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

10:12, 16/12/2012

Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, trong tháng 12 này, Bộ Y tế sẽ thành lập nhiều đoàn thanh, kiểm tra các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều vào dịp Tết Nguyên đán (dự kiến khoảng 8 đoàn cấp trung ương).

Theo đó, các đoàn kiểm tra sẽ thực hiện rà soát, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm số lượng lớn như chợ đầu mối, siêu thị… tại một số địa phương có lượng thực phẩm tiêu thụ lớn.

 

Ông Trần Quang Trung cũng cho biết thêm, theo quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực từ ngày 25/12 tới đây, các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều sai phạm trước kia mức phạt chỉ 50.000-100.000 đồng, nay tăng lên 3-5 triệu đồng. Mức xử phạt cao nhất là 100 triệu đồng. Đặc biệt, cơ sở kinh doanh thực phẩm mất an toàn sẽ bị phạt tiền gấp 7 lần giá trị hàng hóa.

 

* Trước thông tin về việc Công ty thực phẩm Ito En của Nhật Bản thu hồi một sản phẩm trà Ô Long với nguyên liệu nhập từ Trung Quốc do chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép, Cục An toàn thực phẩm khẳng định chưa từng cấp công bố cho sản phẩm trà Ô Long có xuất xứ Nhật Bản.

 

Đến thời điểm này, Cục mới chỉ cấp cho một số sản phẩm trà Ô Long được sản xuất từ Đài Loan (TQ), Hàn Quốc và Trung Quốc. Cục đã chỉ đạo lấy mẫu để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm trà Ô Long có nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

 

* Liên quan đến việc, vừa qua trên một số trang báo điện tử Việt Nam đã nêu Sữa Meiji Step của Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ có thể có tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo văn bản chính thức của Văn phòng đại diện Meiji Co.,Ltd tại Việt Nam ngày 12/12/2012 gửi Cục An toàn thực phẩm đã khẳng định: “Đây là thông tin hoàn toàn không đúng sự thật”.

 

Theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm sữa Meiji được Cục An toàn thực phẩm cấp phép nhập khẩu và lưu hành tại thị trường Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm Meiji Gold và Meiji Merry Mama. Riêng loại sản phẩm Meiji Step đã được cấp công bố từ tháng 6/2012 và được nhập về số lượng nhỏ, hiện tại không còn hàng bán trên thị trường.

 

Bên cạnh đó, trên các trang thông tin chính thức của Bộ Y tế Nhật Bản chưa có công bố vấn đề Sữa Meiji nhiễm phóng xạ. Bộ trưởng Y tế Yoko Komiyama cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra chỉ tiêu nhiễm phóng xạ của các sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ nhỏ.