Việt Nam và Hoa Kỳ: Hợp tác cùng nhau vì một thế hệ không còn HIV/AIDS

09:34, 02/12/2012

Đây là phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear hôm 1-12, nhân kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ David Shear nói: “Nhìn về tương lai, Hoa Kỳ tiếp tục cam kết đóng góp vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và các đối tác khác của quốc gia trên con đường hướng tới một ứng phó dài hạn để tiếp tục cứu chữa và cải thiện được thêm nhiều cuộc sống cũng như hướng tới một thế hệ không còn HIV/AIDS.”

 

Là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, trong nhiều năm qua, thông qua Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS (gọi tắt là PEPFAR), Hoa Kỳ đã và đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để nâng cao năng lực quốc gia nhằm thực hiện một cách hiệu quả các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

 

PEPFAR đã trực tiếp hỗ trợ trên 93.000 người Việt Nam với các chương trình chăm sóc và hỗ trợ, trong đó có trên 10.500 trẻ em mồ côi và dễ bị tổn thương.

 

Với các chương trình điều trị và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, PEPFAR đã duy trì cuộc sống cho những người sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV, cho phép họ tránh được việc lây truyền virus HIV cho người khác. Theo tính toán, hiện nay chương trình điều trị đã đạt độ bao phủ ở mức 73%, trong đó có gần 70 nghìn người gồm cả nam giới, nữ giới và trẻ em.

 

Trong những năm qua, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã và đang triển khai Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030, và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

 

Đại sứ David Shear cho biết: “Hoa Kỳ thông qua PEPFAR tự hào đã có những đóng góp, hỗ trợ vào các thành tựu đó”.

 

Và “nhờ những thành tựu trên, với bằng chứng là cuộc sống của hàng triệu người được duy trì, là rất đáng kể, nhưng vẫn còn rất nhiều việc chúng ra có thể làm thêm nữa. Chúng ra đang ứng dụng các tiến bộ khoa học mới để thực hiện các chương trình hiệu quả hơn trong dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV cho hàng triệu người trên toàn thế giới, và ở nhiều cộng đồng dân cư ở Việt Nam”, Đại sứ Shear nhấn mạnh.

 

Đại sứ Shear cho rằng đẩy lùi HIV/AIDS là trách nhiệm chung cả chính phủ, các tổ chức đa phương, người dân,..Do đó, Hoa Kỳ và Việt Nam cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đẩy mạnh các nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu vì một thế hệ không còn HIV/AIDS.

 

Theo thống kê từ Bộ Y Tế, năm 1990 Việt Nam phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên và tính đến ngày 30-6-2012 trên cả nước đã có hơn 204.000 người nhiễm HIV còn sống; gần 62.000 người chết vì các căn bệnh liên quan đến AIDS đã được ghi nhận. Tuy nhiên, số người bị nhiễm thực tế còn cao hơn nhiều.