Xóa bán tổng trong kinh doanh điện: Niềm mong mỏi của người dân Nhã Lộng

09:53, 15/12/2012

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở các xóm:  Soi 1, Trại và Mịt của xã Nhã Lộng (Phú Bình) rất bức xúc xung quanh việc điện năng tiêu thụ của gia đình tăng khác thường trong khi thiết bị sử dụng điện không thay đổi. Không tin vào đồng hồ đo điện của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện năng Nhã Lộng, có hộ dân đã mua thêm đồng hộ lắp đặt phía sau đường dẫn và phát hiện điện năng chênh lệch tới 50%...

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Ngà, xóm Trại thì gia đình chỉ sử dụng 3 bóng điện thắp sáng (công suất từ 25w đến 40w), một máy bơm nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày của 4 mẹ con nhưng bình quân tiền điện hết khoảng 250 nghìn đồng/tháng. Nghi đồng hồ đo điện của gia đình có vấn đề nên chị Ngà đã đề nghị cán bộ HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng thay đồng hồ mới và kết quả tháng đầu gia đình chỉ phải trả 53 nghìn đồng tiền điện sinh hoạt nhưng tháng thứ 2, tiền điện lại tăng lên 200 nghìn đồng, tháng thứ 3 tăng lên 240 nghìn đồng. HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng lại khẳng định các chỉ số kỹ thuật đồng hồ đo điện của gia đình chị Ngà bình thường, còn chị Ngà lại nghi ngờ có sự khuất tất nên hai bên xảy ra tranh cãi, cán bộ HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng đã dừng cấp điện khiến gia đình nông dân này rất khổ sở trong sinh hoạt. Anh Dương Văn Học, xóm Mịt cho biết: “Ngoài dùng điện phục vụ sinh hoạt, gia đình tôi còn dùng điện để vận hành máy làm bún nhưng tiền điện lên đến 2,5 triệu đồng/tháng. Nghi ngờ đồng hồ đo điện của HTX chạy nhanh nên gia đình đã mua một đồng mới của Công ty Điện lực Thái Nguyên về lắp ngay sau đường dẫn, phát hiện điện năng chênh lệnh tới 50%. Tôi phản ánh việc này với lãnh đạo HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng”. Nghi ngờ có sự gian lận trong bán điện của HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng nên gần 100 chủ hộ ở 3 xóm trên của xã Nhã Lộng đã đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Phú Bình, Công ty Điện lực Thái Nguyên xem xét việc giải thể HTX, xóa bán tổng để người dân được mua điện trực tiếp với ngành Điện.

 

Người dân thì bức xúc nhưng ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ điện Nhã Lộng khi làm việc với chúng tôi khẳng định hoạt động bán điện của đơn vị vẫn ổn định, trên 2.400 đồng hồ đo điện lắp đặt cho các hộ dân trên địa bàn không có dấu hiệu khác thường nên phản ánh của người dân không có cơ sở giải quyết. Ông Hoàng cũng nhấn mạnh những hộ dân nào thắc mắc, nghi ngờ đồng hồ điện không đảm bảo tiêu chuẩn có quyền mời cán bộ của HTX đến lập biên bản, niêm phong rồi tự đem giám định và kết quả có sai số sẽ được HTX bồi hoàn lại toàn bộ số tiền điện chênh lệnh.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết năm 2009, xã Nhã Lộng được đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn theo Chương trình điện khí hóa nông thôn (RE II mở rộng) nhưng do nguồn vốn đầu tư không đủ cải tạo, nâng cấp toàn bộ lưới điện hạ áp của xã. Do vậy, UBND xã Nhã Lộng đã vận động các xã viên của HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng góp vốn thêm 1,5 tỷ đồng để hoàn thiện lưới điện. Từ đó đến nay, HTX được chính quyền địa phương giao quản lý, kinh doanh điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn. Ông Dương Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng thông tin: “Mục đích thành lập HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng để giúp địa phương quản lý lưới điện và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, nếu nhân dân thấy HTX không còn phù hợp hoặc không đáp ứng được thực tế phát triển thì đề nghị cơ quan chức có thẩm quyền tiến hành các thủ tục giải thể, UBND xã không cản trở, níu kéo…”.

 

Theo chúng tôi, việc xóa bán tổng của ngành Điện trong những năm gần đây đã đem lại kết quả rất tích cực: Người dân trong tỉnh được mua điện đúng giá Nhà nước quy định; chất lượng điện năng, tinh thần phục vụ của cán bộ ngành Điện được nâng lên; lưới điện hạ áp thường xuyên được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Do vậy, việc người dân xã Nhã Lộng đề nghị giải thể HTX Dịch vụ điện năng để được mua điện trực tiếp từ ngành Điện là nguyện vọng chính đáng nên xem xét giải quyết. 

 


Ông Triệu Đức Nghĩa, Giám đốc Điện lực Phú Bình: “Chúng tôi đang bán điện qua đồng hồ tổng cho HTX Dịch vụ điện năng Nhã Lộng nên đơn vị này bán lại cho dân như thế nào là việc của họ. Riêng việc người dân muốn mua điện trực tiếp với Điện lực Phú Bình, chúng tôi rất đồng tình. Nhưng chỉ khi nào Công ty Điện lực Thái Nguyên, Sở Công Thương quyết toán phần vốn chương trình RE II mở rộng tại Nhã Lộng và hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật thì Điện lực Phú Bình mới đủ điều kiện tiếp quản, bán điện trực tiếp đến dân…”.