“5 không, 3 sạch” ở Hùng Sơn

09:39, 05/01/2013

Từ hơn 1 năm nay, người dân xã Hùng Sơn (Đại Từ) đã quen với việc cùng nhau quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Bà Dương Thị Kim, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Đây là kết quả Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Để minh chứng về hiệu quả Cuộc vận động, bà Kim đưa chúng tôi đi gần khắp 18 xóm trong xã. Bà tự hào: Trước đây, nhiều đoạn đường của các xóm để vương vãi nhiều phân trâu, rác bẩn và cả vỏ bao đựng thuốc bảo vệ thực vật. Có những đoạn còn là "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường do các hộ chăn nuôi để chất thải chảy ra đường, hoặc do không được xử lý triệt để sinh mùi hôi thối, khó chịu. Còn bây giờ, người dân xã Hùng Sơn đã có một nếp sống mới, đó là "sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ". Cuộc sống của mọi người dân cũng nhờ đó trở nên vui tươi, phấn chấn hơn.

 

Tại Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã xác định: Lấy 3 sạch làm "mũi chủ công" để từng bước làm tốt phong trào 5 không, là "Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học".

 

Theo bà Lê Thị Thanh Hà, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã: Thông qua phong trào 3 sạch, chị em các chi hội trực thuộc có điều kiện gặp gỡ, trao đổi và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đồng thời qua hoạt động phong trào, chị em còn vận động được cả chồng và người thân trong gia đình tham gia. Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Hội LHPN xã chọn các xóm: Cầu Thành, Táo, Đồng Cả, Xuân Đài làm điểm rồi nhân rộng ra toàn xã. Một trong những xóm điển hình làm tốt là xóm Gò, địa bàn mới triển khai cuộc vận động từ tháng 7/2012, nhưng đã nhanh chóng đi vào nếp sống của từng gia đình. Bà Phan Thị Lương, thành viên Ban Chủ nhiệm “5 không, 3 sạch” của xóm tâm sự: Từ ngày triển khai Cuộc vận động, làng xóm được bình yên hơn, đường ngõ sạch sẽ hơn và mọi người sống với nhau cũng chan hoà hơn.

 

 Vào thăm gia đình bà Vũ Thị Thực, nhìn nhà cửa gọn gàng, bếp núc ngăn nắp, cổng ngõ sạch sẽ, tôi thấy vui lây vì dễ dàng nhận thấy nhận thức về môi trường sống của người nông dân nơi đây đã có nhiều thay đổi. Bà Thực phấn chấn: Cuộc vận động thiết thực, gần gũi với đời sống người nông dân, nên chị em chúng tôi bảo ban nhau cùng thực hiện tốt, như việc nhốt vật nuôi ra một khu riêng, các hộ chăn nuôi không để mùi hôi thối ảnh hưởng đên môi trường không khí. Đơn giản hơn là bảo ban nhau gấp chăn màn, phơi quần áo gọn gàng, bố trí cho con cái có một chỗ học hợp lý. Tận dụng thời gian làm vệ sinh môi trường, chúng tôi còn trò chuyện, tranh thủ nhắc nhỏ nhau những khuyết điểm để kịp thời sửa chữa.

 

Bà Đồng Thị Thái, Trưởng xóm, kiêm Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Gò cho biết: Xóm có 81 hộ, 256 nhân khẩu. Từ ngày triển khai Cuộc vận động, bà con không để phân gia súc vương vãi ra đường. Các ngõ đều có sọt đựng rác, đặc biệt xóm đã xây dựng được 3 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Chiều thứ bẩy, bà con trong xóm lại cùng nhau quét dọn vệ sinh môi trường, đốt rác thải. Cùng đi, bà Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ Hội LHPN huyện Đại Từ, người thường xuyên gắn bó với  Cuộc vận động ở cơ sở nhận xét: Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hùng Sơn là một mô hình thành công của huyện. Cuộc vận động không chỉ thu hút được hầu hết chị em trong xã, mà còn lôi cuốn được các ông chồng và nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia. Vì thế tạo được không khí đầm ấm, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, đặc biệt là bạo lực gia đình giảm, các cặp vợ chồng cũng quan tâm hơn tới việc chăm sóc, nuôi dạy con… Đến nay, 100% hội viên ở 18 chi hội đăng ký tham gia cuộc vận động.

 

Bà Kim cho biết thêm: Xã hiện không còn gia đình hội viên phụ nữ đói nghèo; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; thêm hơn 200 hộ xây dựng được khu vệ sinh đạt chuẩn; hơn 100 hộ đã đầu tư xây dựng khu chăn nuôi cách ly hẳn với nơi ở của gia đình. Tuy nhiên Cuộc vận động còn chưa hết khó khăn, ở các xóm như: Cầu Thành, Phú Thịnh, Xuân Đài, An Long vẫn còn có tình trạng các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên; (trừ xóm Vân Long), 17 xóm còn lại đều có người mắc nghiện ma tuý. Vì thế, Hội LHPN xã đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, qua đó cuốn hút mọi người dân cùng tham gia nhằm hiệu quả cao nhất.