Bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong giá rét

09:18, 12/01/2013

Những ngày này, thời tiết liên tục có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Vì thế, việc theo dõi diến biến thời tiết để có những biện pháp giữ ấm và đảm bảm sức khỏe  cho học sinh luôn được các nhà trường và các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Phổ Yên đặc biệt quan tâm.

Ngày 8/1, dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thái Nguyên nhiệt độ là 10 độ C, có mặt tại Trường Mầm non Sơn Ca, chúng tôi thấy các phòng học đều được đóng kín cửa, lối đi giữa các lớp học đều được trải thảm. Bên trong mỗi phòng học đều bật điện ấm áp, nền nhà có trải xốp nhựa. Mọi hoạt động dạy học cũng như vui chơi của các bé diễn ra bình thường trong phòng kín gió. Cô Nguyễn Thị Luyến, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường hiện có 39 giáo viên và 500 học sinh từ 2 đến 5 tuổi, 100% trẻ đăng ký ăn bán trú tại trường. Để đảm bảo chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã có kế hoạch hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất. Cụ thể, Nhà trường đã đầu tư trên 188 triệu đồng để mua đồ dùng học tập, đồ chơi, xốp nhựa, chăn màn phục vụ học sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày trời rét đậm, chúng tôi chỉ đạo thức ăn, nước uống phục vụ các cháu đều phải nóng. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở các vị phụ huynh mặc thêm áo ấm, đi tất, găng tay, đội mũ len cho con em trước khi đến trường. Trong  lớp, các cô giáo phải đặc biệt chú ý, nếu cháu nào cởi áo ra chơi đùa phải mặc vào ngay cho các cháu khỏi bị cảm lạnh. Chị Phạm Ngọc Oanh có con là cháu Nguyễn Thu Hằng đang theo học lớp mẫu giáo 4 tuổi của trường cho biết: Những ngày rét đậm tôi vẫn phải đưa cháu đến trường để đi làm. Được các cô ở đây quan tâm chăm sóc chu đáo từ các khâu ăn uống, vệ sinh, ngủ nghỉ nên tôi cũng yên tâm.

Đối với Trường Tiểu học Ba Hàng, từ khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp dưới 13 độ C, Nhà trường đã không tổ chức các hoạt động ngoài trời, đồng thời quan tâm đến chế độ ăn uống cho các cháu đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng cung cấp năng lượng và có chỗ nghỉ trưa ấm áp. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh; chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường. Ông Nguyễn Minh Tường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Chúng tôi xác định, nếu trời rét dưới 10 độ C, học sinh được nghỉ học nhưng các hoạt động hành chính của Nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa đông, Nhà trường lại vận động các em tham gia phong trào Áo ấm tặng bạn. Năm học vừa qua, thầy và trò Nhà trường đã quyên góp ủng hộ được 7 thùng quần áo cũ cho học sinh Trường Tiểu học Phúc Tân.

 

Không chỉ ở Trường Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Ba Hàng mà các trường học khác trên địa bàn huyện cũng đã tích cực đảm bảo giữ ấm cho học sinh, việc phòng chống rét cũng đã được chuẩn bị từ đầu mùa như:  Rà soát, kiểm tra, tu sửa phòng học, bảo đảm lớp học tránh gió lùa và đầy đủ ánh sáng trong lớp. Ngoài việc bổ sung thêm chăn đệm ấm, nước ấm, xốp trải nền... nhiều trường còn cho phụ huynh có thể đưa muộn, đón sớm hơn thường lệ.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Cao, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phổ Yên cho biết: Theo quy định, nếu nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, học sinh Mầm non và Tiểu học sẽ được nghỉ học, dưới 7 độ C học sinh Trung học cơ sở được nghỉ. Mặc dù các em học sinh được nghỉ học nhưng chúng tôi vẫn chỉ đạo các trường bố trí lực lượng thường trực để đón tiếp, quản lý những học sinh vẫn đến lớp. Đối với những học sinh đến lớp, giáo viên phải có trách nhiệm quản lý và chỉ ôn bài cũ, không dạy bài mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến cáo các trường cần bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; không bắt buộc học sinh phải mặc quần, áo đồng phục nếu trời quá lạnh.