Chậm trả tiền bồi thường Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy: Lời hứa chưa thực hiện

09:19, 04/01/2013

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên (gọi tắt là Công ty APEC) làm chủ đầu tư có quy mô 170ha, thuộc địa bàn 2 huyện Phú Bình và Phổ Yên (còn gọi là khu B của Khu công nghiệp Điềm Thụy). Với tổng vốn đẩu tư xấp xỉ 433 tỷ đồng, Dự án hứa hẹn sẽ là “điểm đến” cho các nhà đầu tư thứ cấp thuộc các lĩnh vực công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, điện tử, vật liệu xây dựng… Nhưng đã hơn 3 năm sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Dự án vẫn “ì ạch” do nhiều nguyên nhân khác nhau, mà chủ yếu xuất phát từ phía chủ đầu tư.

Theo ông Dương Thanh Nhị, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Bình thì thời gian đầu, việc triển khai Dự án khá thuận lợi, nhà đầu tư tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, xã để tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), người dân có đất trong vùng Dự án thể hiện sự đồng thuận cao, chấp hành tốt chủ trương, chính sách GPMB. Cuối năm 2010, Công ty APEC đã chuyển tiền để Ban Bồi thường GPMB huyện chi trả cho các hộ dân thuộc 23ha của giai đoạn 1 Dự án. Nhưng phần lớn trong số 97 hộ dân bị ảnh hưởng chỉ được trả 1 phần giá trị bồi thường theo phương án được phê duyệt. Người dân nhận được lời hứa (không có văn bản) rằng số tiền còn lại sẽ được thanh toán trong thời gian sớm nhất, cùng với việc sớm xây dựng khu tái định cư. Từ đó đến nay đã có thêm không ít lời hứa của chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa có lời hứa nào được thực hiện. Được biết, đã có ít nhất 2 lần vào cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND huyện Phú Bình mời đại diện Công ty APEC đến làm việc về nội dung này và yêu cầu Công ty cam kết chi trả dứt điểm số tiền bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân, tiến độ dự án và kế hoạch xây dựng khu tái định cư (có thời gian cụ thể). Nhưng về cơ bản, Công ty không thực hiện đúng cam kết, nhất là việc chi trả nốt số tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân và xây dựng khu tái định cư. 

 

 

Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân trong khu vưc, tạo tâm lý bất an và làm giảm niềm tin của người dân đối với chủ đầu tư nói riêng và chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp nói chung. Gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở xóm Trạng, xã Điềm Thụy có 1,7 sào ruộng và trên 6.000m2 đất trồng màu, vườn đồi bị thu hồi để phục vụ giai đoạn 1 Dự án. Ngày 31/12/2009, gia đình ông được nhận 469/540 triệu đồng tiền bồi thường hỗ trợ, ông Hải nói: Tôi cũng như nhiều người khác đang hoang mang, lo lắng vì không biết khi nào được trả đủ số tiền, Công ty APEC có tiếp tục Dự án hay không và khi nào triển khai đến phần đất của gia đình tôi. Vì vậy, chúng tôi không thể yên tâm phát triển kinh tế, không dám trồng cây lâu năm, không dám xây dựng chuồng trại chăn nuôi, sửa chữa, xây mới nhà cửa.

 

Cùng ở xóm Trạng, gia đình ông Nguyễn Kim Sơn mới chỉ nhận được khoảng 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ (1,1/2,2 tỷ đồng), trong khi đất tái định cư chưa được cấp. Mặc dù biết rõ là không được phép nhưng mới đây, gia đình ông vẫn “mạnh dạn” xây thêm 2 gian chuồng lợn để phát triển chăn nuôi. Gia đình bà Hà Thị Sâm mới nhận được khoảng 1/3 số tiền bồi thường, hỗ trợ, trong khi thuộc diện phải di chuyển. Gần đây, căn nhà cấp bốn của bà xuống cấp trầm trọng đến mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, tường nhà xuất hiện những vết nứt lớn, mái nhà dột nát. Mỗi khi mưa gió, gia đình bà Sâm phải “di tản” sang nhà hàng xóm, lúa gặt về đành mang phơi nhờ. Bà Sâm đang mong ngóng được nhận nốt số tiền còn lại, được cấp đất tái định cư, hoặc trước mắt được phép sửa chữa tạm ngôi nhà để đảm bảo an toàn.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc chậm chi trả nốt tiền cho người dân là do Công ty APEC gặp phải khó khăn về vốn. Ông Nguyễn Văn Toản, Tổng Giám Công ty APEC cho biết: Công ty xác định sẽ làm dần, trước tiên là hoàn thiện hạ tầng 10ha đầu tiên để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Triển khai làm cùng lúc một diện tích lớn sẽ khó khăn trong bố trí nguồn vốn và lãng phí, bởi khó lấp đầy các dự án thứ cấp trong thời gian ngắn. Khi được hỏi thời điểm chi trả nốt số tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân và hoàn thiện khu tái định cư, ông Nguyễn Văn Toản không đưa ra thời gian cụ thể mà chỉ “cam kết” sẽ cố gắng thực hiện sớm…