Chú trọng chất lượng xét xử

09:22, 24/01/2013

Năm 2012, mặc dù số lượng án phải thụ lý và giải quyết tăng nhiều so với những năm trước nhưng Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đại Từ đã có nhiều nỗ lực để đưa các vụ án ra xét xử theo đúng luật định. Chất lượng xét xử án được nâng lên thể hiện ở tỷ lệ án hủy, án sửa đều giảm và thấp hơn nhiều so với quy định của ngành.

Năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đại Từ có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là các loại án về ma túy, hình sự. Ngoài ra, số lượng khiếu kiện tranh chấp dân sự, tranh châp quyền sử dụng đất, án về hôn nhân gia đình cũng tăng so với năm trước. TAND huyện đã tiếp nhận, thụ lý 391 vụ việc (đứng thứ 2 cả tỉnh, sau T.P Thái Nguyên), giải quyết được 384 vụ việc, đạt 98,2%. Đáng chú ý, chất lượng xét xử án của TAND huyện được đánh giá cao, tỷ lệ án hủy, án sửa ở mức thấp. Cụ thể, tỷ lệ án hủy là 0,52% (quy định của ngành là không quá 1,16%) và án sửa là 2,08% (quy định của ngành là không quá 4,2%).

 

Ông Bằng Công Hiệp, Chánh án TAND huyện Đại Từ cho biết: Để hạn chế tối đa sai sót trong quá trình xét xử, chúng tôi luôn đặt ra những tiêu chí đánh giá cụ thể cho cá nhân về chuyên môn và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đòi hỏi cán bộ, nhân viên cơ quan nâng cao tính tự giác, trách nhiệm với công việc. Cơ quan duy trì sinh hoạt chuyên môn định kỳ hằng tháng để đánh giá ưu, khuyết điểm và rút kinh nghiệm trong việc giải quyết các loại án trong tháng. Đối với những vụ án phức tạp về tình tiết và khó xác định chứng cứ, Tòa án chủ động trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ với các ban nội chính của huyện, đặc biệt là cơ quan Công an và Viện Kiểm sát nhân dân, đồng thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của TAND tỉnh. Trong năm 2012, TAND huyện Đại Từ cũng tích cực phối hợp Tòa án và các ban, ngành của tỉnh tổ chức nhiều buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ và đội ngũ hội thẩm nhân dân nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giải quyết, xét xử các vụ án. Đảm bảo khi tiến hành xét xử, công tác thẩm phán và hội thẩm nhân dân xét xử độc lập, giúp các hội thẩm phát huy năng lực cá nhân với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án, nhất là án hình sự ở TAND huyện Đại Từ trong thời gian qua là việc xét hỏi và tranh tụng tiếp tục được đổi mới theo hướng dân chủ, khách quan. Các phán quyết của Hội đồng xét xử chủ yếu căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai, trên cơ sở xem xét đầy đủ các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác nên bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án, các trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính công khai, nghiêm minh, có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa TAND huyện với cơ quan Công an và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp. Bên cạnh đó, TAND huyện còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối nội chính, các xã, thị trấn trên địa bàn đưa ra xét xử lưu động 17 vụ án điển hình tại địa bàn nơi xảy ra vụ án hoặc nơi cư trú của bị cáo. Thông qua các vụ án xét xử lưu động, người dân có điều kiện hiểu hơn về pháp luật hình sự, về cơ quan thực thi pháp luật cũng như con đường dẫn đến phạm tội của các bị cáo. Từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

 

Với những cố gắng và thành tích đã đạt được, năm 2012, TAND huyện Đại Từ là đơn vị duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được Tòa án Nhân dân tối cao tặng thưởng “Cờ thi đua ngành Tòa án Nhân dân”. 2 năm liên tục 2011 và 2012, đơn vị được Tòa án Nhân dân tối cao khen thưởng là tập thể lao động xuất sắc.