Chung tay lo Tết cho người nghèo

10:31, 31/01/2013

“Giá trị tuy không lớn, nhưng khi những món quà Tết đến tay các hộ  nghèo sẽ là nguồn động viên to lớn giúp họ được đón một cái Tết ấm áp hơn”, đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo xoá đói, giảm nghèo huyện Định Hoá khi trao đổi với chúng tôi dịp Tết đến, Xuân về.

Ngày 28/1, đi cùng Đoàn công tác của Uỷ ban MTTQ huyện Định Hoá để thăm và tặng quà các hộ nghèo tại thôn Cà Đơ, xã Lam Vỹ, chúng tôi mới cảm nhận những khó khăn, vất vả của bà con nơi đây. Cà Đơ có 14 hộ dân với trên 50 nhân khẩu thì có tới 12 hộ nghèo, bà con nơi đây phần lớn là người dân tộc Dao, chủ yếu canh tác nông, lâm nghiệp nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Cà Đơ cũng là thôn duy nhất tại Lam Vỹ chưa có điện lưới Quốc gia. Đầu năm 2012, Tổ chức Hiệp hội giao lưu nhân đạo quốc tế của Hàn Quốc “CFIE” có lắp đặt hệ thống dàn pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho bà con nơi đây, nhưng thời gian này, dàn pin bị hỏng nên bà con Cà Đơ lại phải sống trong cảnh tù mù vì không có điện.

 

Con đường vào thôn đã được mở rộng hơn trước, ô tô có thể chạy đến tận thôn nhưng vì là đường đất, mới được san bằng nên khi trời mưa, đoạn đường trở nên trơn trượt, khó đi. Nhận suất quà Tết từ Đoàn công tác, chị Triệu Thị Hồi xúc động: Chúng tôi vất vả làm cả năm mà cũng không đủ ăn, mỗi dịp Tết đến, Xuân về là nhà nào cũng chạy ngược, chạy xuôi lo Tết. Năm nay, được nhận quà từ các cấp, các ngành của huyện chúng tôi rất vui. Mong rằng, những năm tiếp theo, các hộ nghèo trong thôn sẽ được nhận nhiều hơn nữa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền. Được biết, ngoài chị Hồi, 9 hộ nghèo khác trong thôn cũng được nhận những suất quà với trị giá 300 nghìn/suất từ Uỷ ban MTTQ huyện. Ngoài ra, bà con thôn Cà Đơ còn được nhận quà từ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với 40 đôi dép nhựa và 3 thùng quần áo từ Huyện đoàn Định Hoá.

 

 

Năm nay, toàn huyện Định Hoá có 6.189 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 24,81%; hộ cận nghèo là 6.375 hộ, chiếm tỷ lệ 25,84% trong tổng số hộ dân trong huyện. Do vậy, việc quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, nhất là góp phần giúp đỡ người nghèo đón một cái Tết đầm ấm là một trong những chủ trương lớn được Đảng bộ, chính quyền huyện, chú trọng. Ông Hoàng Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Định Hoá cho biết: Dipj Tết Nguyên đán, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện xây dựng chương trình, kế hoạch đi thăm và tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách. Năm nay, do khó khăn chung của nền kinh tế nên huyện không thể tổ chức phát động ủng hộ người nghèo từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân… trên địa bàn huyện. Tuy vậy, chúng tôi xác định, dù khó khăn đến mấy cũng tạo điều kiện quan tâm, chăm lo để người nghèo không bị đứt bữa ngày Tết, bảo đảm đón Tết đầm ấm.

 

Tết này, huyện đã trích ngân sách để hỗ trợ gạo cứu đói cho 492 hộ với 1.456 nhân khẩu, mỗi người 15kg gạo/tháng. Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng tiếp nhận và trao tặng 18 suất quà của tỉnh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500 nghìn đồng và 3 suất quà của tỉnh cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Trích quỹ “Bảo trợ trẻ em” huyện trao tặng 63 suất quà với trị giá 500 nghìn/suất cho trẻ em nghèo. Lãnh đạo huyện cũng tổ chức các Đoàn đi thăm hỏi và tặng 24 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các đối tượng người có công; bàn giao 117 suất quà cho các xã, thị trấn tặng người có công, gia đình chính sách tại các xã, thị trấn. Cùng với Phòng LĐ-TB&XH, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện và các xã, thị trấn cũng tích cực vận động, trích kinh phí để tặng quà, chăm lo Tết cho người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện đã trao tặng 91 suất quà cho các hộ nghèo (trong đó, 20 suất của Trung ương, 65 suất của tỉnh và 6 suất của huyện), mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức trao 100 suất quà Tết cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nạn nhân chất độc da cam, mỗi suất 300 nghìn đồng trích từ Quỹ Nhân đạo và quỹ Da cam của huyện…

 

Ngoài sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành trong huyện, Tết này, các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện còn nhận được sự quan tâm, giúp sức của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm như: Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Prime…

 

Những món quà xuân cùng với nụ cười rạng rỡ của cả người trao và người nhận chính là sự quan tâm, chăm lo to lớn từ các cấp, các ngành, mang đến cho các hộ nghèo, các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Định Hoá một mùa xuân đầm ấm, yên vui.