Chuyển phát CMND qua bưu điện: Góp phần cải cách thủ tục hành chính

16:23, 03/01/2013

Bắt đầu từ tháng 8/2012, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công an tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân (CMND) qua đường bưu điện. Sau gần 5 tháng triển khai, đã có khoảng 5 nghìn CMND được chuyển tới tận tay khách hàng. Thực tế cho thấy, dịch vụ này không những tiện lợi, an toàn mà còn tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Võ Nhai, sau khi hoàn thành các thủ tục cấp đổi CMND, chị Nguyễn Thị Chiến tiếp tục sang bàn đăng ký chuyển phát CMND qua đường bưu điện. Mức phí của dịch vụ này là 15 nghìn đồng. Chị Chiến chia sẻ: “Nhà tôi ở tận xóm Khuôn Mục, xã La Hiên, cách đây gần 20km nên đăng ký để bưu điện chuyển CMND đến tận nhà cho tiện. So sánh với thời gian và công sức để trực tiếp lên Công an huyện lấy, mức phí như vậy là rất rẻ”. Trung tá Đặng Biên Thùy, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Võ Nhai cũng có chung nhận xét: Với ưu điểm là mức phí hợp lý, đăng ký nhanh gọn và chuyển phát nhanh chóng, chính xác nên hầu hết người dân làm mới hoặc cấp đổi CMND tại Công an huyện đều sử dụng dịch vụ này.

 

Từ khi triển khai dịch vụ tới nay, Bưu điện huyện Võ Nhai đã chuyển được hơn 400 CMND đến tay khách hàng. Bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết, Giám đốc Bưu điện huyện cho biết: Định kỳ thứ 5 và thứ 7 hàng tuần, Bưu điện cử một giao dịch viên túc trực tại cơ quan Công an để tiếp nhận đăng ký của người dân. Với những người có nhu cầu, chúng tôi sẽ ghi lại địa chỉ, số điện thoại liện hệ và chuyển CMND đến khách hàng chỉ trong thời gian từ 5 đến 7 ngày. Ưu điểm của dịch vụ là thời gian chuyển phát nhanh (thường sớm hơn thời gian hẹn người dân trực tiếp lấy của cơ quan Công an) do hàng tuần bưu điện đều có nhân viên đến cơ quan công an lấy CMND để chuyển đi theo địa chỉ đăng ký và đội ngũ bưu tá làm việc tất cả các ngày trong tuần. Trong quá trình cấp, đổi CMND nếu có phát sinh hoặc thiếu các giấy tờ, thủ tục liên quan thì nhân viên bưu điện sẽ nhanh chóng thông báo với khách hàng qua điện thoại để họ liên hệ với cơ quan Công an kịp thời bổ sung, qua đó rút ngắn được thời gian, tránh phải đi lại nhiều lần.

 

Cùng với huyện Võ Nhai, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ chuyển phát CMND ở tất các các huyện, thị của tỉnh (trừ T.P Thái Nguyên). Chị Nguyễn Thúy Ngọc, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Hiện nay, Bưu điện tỉnh còn nhận chuyển phát CMND tới các tỉnh, thành khác trên toàn quốc, mức phí được áp dụng theo đúng khung dịch vụ công ích là 20 nghìn đồng. Để đảm bảo yêu cầu thuận thiện và chính xác của dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã xây dựng và thực hiện một số quy định. Theo đó, trường hợp khách hàng đi vắng hoặc làm ăn ở nơi xa có thể ủy quyền cho người thân nhận giúp bằng việc cung cấp giấy tờ tùy thân và giấy hẹn do Cơ quan Công an cấp. Nếu bưu tá sau 2 lần đến phát không được thì sẽ để lại giấy mời cho khách hàng biết để mang phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ đến địa chỉ ghi trong giấy mời và nhận CMND. Trong quá trình chuyển phát, trường hợp CMND bị mất hoặc thất lạc, hư hỏng, bưu điện sẽ chịu hoàn toàn phí tổn và phối hợp với cơ quan Công an để làm lại và chuyển tới khách hàng.

 

Từ khi triển khai loại hình dịch vụ này tới nay, số lượng khách hàng đăng ký chuyển phát CMND qua Bưu điện tỉnh tăng dần qua các tháng. Điều này chứng tỏ đây là một dịch vụ hữu ích, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Được biết, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai một số dịch vụ công ích khác như: chi trả lương hưu, chi trả tiền chế độ chính sách cho người có công… tới tận tay khách hàng. Đây là những dịch vụ nhằm cụ thể hóa Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và ngành Bưu điện đã đề ra.