Công ty Cổ phần sách-thiết bị trường học: Chiếm lĩnh thị phần trên địa bàn tỉnh

16:17, 05/01/2013

Là một doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trong điều kiện cạnh tranh hết sức gay gắt của thị trường sách, thiết bị trường học song với sự năng động, sáng tạo, đổi mới chiến lược kinh doanh không ngừng, trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, Công ty Cổ phần sách - thiết bị trường học Thái Nguyên đã nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chiếm lĩnh phần lớn thị phần về lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh.

- Từ năm 2009 đến 2012, Công ty liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc.

-  Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen.

- Chi bộ liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu

- Năm 2011 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

- Năm 2010-2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

- Năm 2010-2011 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen.

- Năm 2011-2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

 

 

Công ty Cổ phần sách - thiết bị trường học tiền thân là Phòng sách giáo khoa và Phòng thiết bị thuộc Ty Giáo dục. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang hạch toán kinh tế, ngày 7/1/1983, UBND tỉnh đã có quyết định số 05/QĐ-UBND về việc thành lập Công ty Sách và Thiết bị trường học Bắc Thái trên cơ sở 2 phòng chức năng thuộc Sở GD & ĐT. Công ty được giao tiếp quản lại cơ sở cũ của Xí nghiệp Dược Bắc Thái tại phường Phan Đình Phùng T.P Thái Nguyên. Những ngày đầu thành lập, Công ty gặp muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất nhà cửa cũ nát, thiếu thốn phương tiện làm việc; đội ngũ cán bộ không có kiến thức về kinh doanh; đối tượng và địa bàn phục vụ rộng gồm cả tỉnh Bắc Thái cũ, địa hình phần lớn là vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn.

 

Quán triệt phương châm phục vụ là mục tiêu, kinh doanh là phương tiện, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh phục vụ. Công ty đã thực hiện tốt việc cấp phát sách, vở viết, thiết bị dạy học theo chế độ chính sách đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Trong điều kiện khó khăn, khan hiếm các hàng hoá phục vụ cho giáo dục, Công ty đã mạnh dạn tổ chức xưởng sản xuất các sản phẩm như: mực viết, phấn viết bảng, giấy vở học sinh để cung cấp cho thị trường. Đến năm 1991, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Công ty được chuyển về nơi làm việc mới tại số 136 đường Hoàng Văn Thụ. Cơ sở vật chất lúc này đã có 1 ngôi nhà 2 tầng.

 

Nhớ lại những ngày đầu gian khó, đồng chí Nguyễn Văn Mùi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cho biết: “Từ năm 1993 đến 2004, là thời kỳ cơ chế chính sách có nhiều thay đổi, mặt hàng sách, thiết bị trường học có sự cạnh tranh mạnh. Trên địa bàn tỉnh, ngoài Công ty thì có rất nhiều doanh nghiệp, gia đình kinh doanh về lĩnh vực này. Lãnh đạo Công ty đã có sự điều chỉnh kịp thời về chiến lược, mục tiêu phát triển cho phù hợp. Cụ thể, Công ty đã nhanh chóng cải tiến phương thức phục vụ bằng cách phát triển mạnh hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, kết hợp triển khai đồng bộ hình thức phát hành sách theo tuyến giáo dục vươn tới phục vụ trực tiếp cho toàn bộ các nhà trường. Một trong những khó khăn trong công tác phục vụ là làm thế nào để phụ huynh học sinh và các nhà trường quen dần với cơ chế từ được cấp chuyển sang mua sách, đồ dùng dạy học, đặc biệt đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Được sự giúp đỡ của Nhà xuất bản Giáo dục, Công ty triển khai cung cấp sách, đồ dùng dạy học cho học sinh và các nhà trường theo phương thức thu tiển chậm, bán giảm giá rộng rãi; tặng sách, vở cho học sinh nghèo, con em diện chính sách xã hội; tặng tủ sách dùng chung cho các trường. Đồng thời phát triển phong trào vận động học sinh quyên góp sách cũ tặng cho tủ sách dùng chung của trường và tặng lại các bạn lớp sau….Với cách làm trên, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty đảm bảo sự ổn định và phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ của ngành đề ra.

 

Thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, năm 2004, Công ty đã chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hoá, nhưng vẫn giữ đúng chức năng là đơn vị hậu cần phục vụ của ngành Giáo dục. Để thích ứng với cơ chế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh các mặt hàng phục vụ giáo dục trong điều kiện nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thua lỗ, phải giải thể hoặc đề nghị giãn, hoãn nộp thuế, thì Công ty đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đề ra chiến lược tăng tốc phấn đấu trở thành người phục vụ tốt nhất, toàn diện nhất cho các nhà trường. Trong công tác quản lý, Công ty sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, người lao động đảm bảo hợp lý. Hàng năm, Công ty tổ chức lấy ý kiến, sửa đổi, bổ sung từng bước hoàn chỉnh các quy định về chế độ hoạt động cho phù hợp. Đề cao công tác kiểm tra, đánh giá đúng mức, có cơ chế khen thưởng kịp thời và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với đội ngũ cán bộ, người lao động. Tăng cường hiệu lực của bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Đảng đối với hoạt động của Công ty và các tổ chức đoàn thể. Về kinh doanh, Công ty đề ra nhiều giải pháp đầu tư có chiều sâu, bền vững các mặt hàng phục vụ cho giáo dục. Xây dựng quan hệ gắn bó với các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục. Mở rộng hệ thống siêu thị và sản xuất một số mặt hàng truyền thống. Đổi mới cơ chế, chính sách trong kinh doanh nhằm đảm bảo hài hoà hai nhiệm vụ chiến lược của đơn vị là phục vụ cho ngành và phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, Công ty đã có 03 siêu thị, 1 cửa hàng máy tính, 4 cửa hàng tại các huyện và 01 xưởng sản xuất thiết bị giáo dục. Nhờ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mà việc sản xuất, kinh doanh của Công ty không ngừng phát triển. Tốc độ tăng trưởng từ năm 2007 đến năm 2011 doanh thu tăng gấp 2 lần, bình quân tăng trưởng đạt 20% mỗi năm. Nếu như năm 2007 doanh thu của đơn vị là 17,3 tỷ đồng thì năm 2011 lên đến 32,26 tỷ đồng, cổ tức đạt trên 15%. Năm 2012, doanh số kinh doanh của Công ty đạt 35,6 tỷ đồng, bằng 111,3 kế hoạch, thu nhập bình quân của cán bộ, người lao động đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Với sự nỗ lực không ngừng trong sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần sách - thiết bị trường học đã khẳng định được vị thế, chiếm lĩnh phần lớn thị phần sách, các thiết bị phục vụ cho giáo dục trên địa bàn tỉnh.