"Cứ mười tuổi trở ra là tay chân bị teo tóp"

09:14, 29/01/2013

Đó là hoàn cảnh của gia đình bà Đặng Thị Tàn và ông Đặng Hữu Thọ ở xóm Tân Sơn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ. Gia đình bà Tàn có 4 người con là Đặng Thị Đường, sinh năm 1971; Đặng Thị Tư, sinh năm 1977; Đặng Thị Năm, sinh năm 1982 và Đặng Văn Quý, sinh năm 1984 đều mắc chung một loại bệnh lạ là tay chân nhỏ bé, teo tóp, đi lại và làm việc rất khó khăn.

Bà Đặng Thị Tàn cho biết: - Khi mới sinh ra chứng đều là những đứa trẻ bình thường, nhưng cứ ngoài 10 tuổi trở là tay, chân chúng bị teo tóp lại, yếu ớt, đi lại khó khăn.

 

Trong căn nhà tình nghĩa được mọi người làm giúp cách đây mấy năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mọi thứ bề bộn, anh Đặng Văn Quý tâm sự: - Con cháu là Đặng Thị Lệ, năm nay 6 tuổi cũng đang có triệu chứng tay chân nhỏ dần, rất yếu. Đứa thứ hai là Đặng Thị Loan, năm nay mới 4 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng, cũng có nguy cơ teo tóp chân tay.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng xóm Tân Sơn cho biết: Vợ của anh Quý là chị Phạm Thị Hạnh, năm nay mới 30 tuổi, gầy go, khắc khổ, phải cáng đáng mọi việc trong gia đình. Ngay cả bà Tàn và ông Thọ sức khỏe cũng rất yếu. Ông Thọ thì mắc bệnh đau chân, đi lại khó khăn, còn bà Tàn thì bị gẫy xương sống, liệt chân không làm gì được.

 

Hạnh tâm sự: - Cháu làm việc không một chút ngơi tay chú ạ. Vừa rồi, do làm việc vất vả lại lo nghĩ nhiều nên cháu bị mắc bệnh thiếu máu não, chóng mặt, ngất xỉu, phải đi bệnh viện điều trị. Tiền không có, gạo thì phải ăn đong, gia đình cháu bị thiếu ăn thường xuyên. Cháu không dám điều trị lâu, vì không có tiền mua thuốc.

 

Rất mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình ông, bà khắc phục khó khăn. Các lương y, thầy thuốc giúp gia đình chữa căn bệnh lạ; chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết để các cháu được hưởng chế độ tật nguyền. Mọi giúp đỡ xin gửi về gia đình theo địa chỉ trên hoặc Hội Chữ thập đỏ các cấp.