Để giảm phiền hà cho người dân

10:46, 16/01/2013

Những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) ở huyện Định Hóa có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc ứng dụng mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” tại huyện và tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đã giúp giải quyết các thủ tục hành chính đúng thời gian, chính xác và hạn chế tối đa những phiền hà cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Minh, ở tỉnh Thái Bình mới chuyển lên sinh sống tại xóm Nà Tấc, xã Lam Vỹ (Định Hóa) từ năm 2012. Tháng 1-2013, bà đến UBND xã Lam Vỹ để làm thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế theo chế độ của cựu thanh niên xung phong. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã đã trình lên Hội đồng Chính sách cấp xã để thẩm định và xét duyệt. Sau đó, trực tiếp cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã sẽ chuyển hồ sơ lên huyện để là các thủ tục cần thiết và trả kết quả cho bà Minh tại xã. Tất cả quy trình này được gói gọn trong thời gian một tuần. Bà Minh chia sẻ: “Nếu tự tôi lên huyện để làm thì không biết khi nào mới xong bởi nhà xa gần 20 km, tôi lại không biết trình tự các thủ tục cũng như địa điểm của các phòng, ban liên quan”.

 

Bà Mai Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Quan điểm của huyện là làm sao đơn giản hóa các các thủ tục, giảm bớt tối đa thời gian và công sức của người dân khi làm các thủ tục hành chính. Chính vì vậy, từ 4 năm trước, huyện đã chỉ đạo việc thực hiện quy trình giải quyết các thủ tục hành chính từ cấp xã theo quy chế “một cửa liên thông”. Nghĩa là, các thủ tục hành chính của người dân được thông qua cán bộ cấp xã, từ đó chuyển lên huyện giải quyết rồi lại chuyển trở lại xã. Cách làm này vừa giúp người dân đỡ tốn công sức và thời gian, các phòng, ban của huyện làm việc trực tiếp với cán bộ chuyên môn cấp xã nên cũng thuận tiện và hiệu quả hơn. Đây được xem là một bước đột phá về CCTTHC của huyện Định Hóa.

 

 Anh Hoàng Ngọc Hiếu, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Lam Vỹ cho biết: “Trong quá trình thẩm định hồ sơ, nếu có sai sót hoặc thiếu thông tin, xã sẽ liên hệ trực tiếp với người dân để kịp thời bổ sung. Định kỳ một tuần, tôi trực tiếp mang hồ sơ của người dân lên huyện để giải quyết”.

 

Trong năm 2012, huyện Định Hóa đã trích ngân sách huyện hơn 1 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có diện tích gần 200 m2. Công tác CCTTHC cũng được đặc biệt quan tâm, khi Nghị quyết của HĐND huyện dành một khoản kinh phí hơn 400 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị làm việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại đây, huyện đang thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho 3 lĩnh vực theo cơ chế “một cửa” là: Tư pháp, kế hoạch - đầu tư và quản lý đô thị, tổng số thủ tục là 35. Số lĩnh vực thực hiện cơ chế “một cửa liên thông gồm: Lao động - Thương binh và Xã hội, đất đai và tư pháp, với tổng số 31 thủ tục hành chính (nhiều nhất toàn tỉnh).

 

Bà Phạm Thị An, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện cho biết: Hiện nay, số lượng người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính, nhất là các giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tách thửa... rất đông. Khác với trước đây, khi tiếp nhận hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn, cảnh người dân đứng xếp hàng hoặc ngồi vạ vật ngoài hành lang đã không còn nữa, thay vào đó là quang cảnh trật tự, mọi người ngồi ở ghế đợi đến lượt mình. Các hồ sơ được thực hiện bảo đảm tính thông suốt, đơn giản, gọn nhẹ. Thông qua cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, lãnh đạo huyện cũng dễ dàng kiểm tra và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn giải quyết các hồ sơ tồn đọng hoặc chưa đúng nguyên tắc.

 

Theo báo cáo, trong năm 2012, bộ tiếp nhận và trả kết quả của huyện Định Hóa tiếp nhận 1.300 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,5%; tại các xã, thị trấn của huyện cũng tiếp nhận 70 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 99,8%. Kết quả này thể hiện sự quan tâm chỉ đạo và cố gắng rất lớn của huyện trong công tác CCTTHC. Quan trọng hơn, đó chính là sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với chính quyền các cấp. Bà Mai Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng Phòng Nội vụ cho biết thêm: Trong năm 2013, huyện sẽ chuyển 2 lĩnh vực tài nguyên môi trường và Lao động - Thương binh và Xã hội ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đồng thời tiếp tục đầu tư trạng thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ phận này nhằm mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.