Để lực lượng công an xã hoạt động hiệu quả

08:35, 08/01/2013

Giữ vững an ninh trật tự (ANTT) là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng và phát triển xã hội. An ninh có được giữ vững thì mới tạo tiền đề để duy trì và phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội ở từng địa phương. Theo đó ở cấp xã, Công an xã (CAX) là lực lượng nòng cốt đảm nhiệm công tác giữ vững ANTT. Tuy nhiên, để lực lượng này phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình thì còn nhiều điều đáng nói…

Trong những năm qua, hầu hết Ban Công an các xã đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ ra nghị quyết chuyên đề về ANTT, triển khai đến các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, thôn trưởng và toàn đảng viên trong Đảng bộ. CAX đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, thành lập nhóm, tổ bảo vệ thường xuyên tuần tra canh gác tại các khu vực “nhạy cảm”. Đường dây nóng của CAX luôn kịp thời tiếp nhận tin báo của nhân dân và xử lý tình huống xảy ra trên địa bàn. Do đó, CAX đã chủ động giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp về ANTT. Chẳng hạn như trong năm 2012: CAX Đồng Liên đã giải quyết thành công 2 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng, triệt phá 1 vụ chiếm đoạt tài sản, phối hợp với Công an huyện làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản (bắt giữ 2 đối tượng); bắt quả tang 2 vụ đánh bạc (với 14 đối tượng tham gia); CAX Lương Phú giải quyết: 4 vụ đánh nhau gây thương tích, 1 vụ phá hoại tài sản công dân, 2 vụ trộm cắp tài sản; CAX Kha Sơn bắt 11 vụ mua bán ma túy; giải quyết 4 vụ đánh nhau gây thương tích; 15 vụ trộm cắp…

 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CAX mà tình hình ANTT trên địa bàn các xã được ổn định. Đến nay, tại các xã nói trên đã không còn điểm nóng về ANTT. Bên cạnh đó, lực lượng CAX thực hiện quản lý chặt chẽ về vấn đề nhân, hộ khẩu, kiểm soát việc tạm trú, tạm vắng, nhất là khi có người lạ đến địa phương. Các đối tượng nghiện ma túy, tù tha về, hoặc những thanh niên cá biệt được công an xã (CAX) lập danh sách theo dõi, gọi lên UBND trực tiếp giáo dục, răn đe. Đồng thời, CAX phối hợp với gia đình, kết hợp với các chi hội, đoàn thể giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ người lầm lỡ hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Hằng năm, lực lượng CAX được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do ngành cấp trên tổ chức. Có thể nói, đến nay, lực lượng CAX cơ bản đã được kiện toàn, có năng lực, có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

 

Thế nhưng, tìm hiểu sâu về công việc, nhiệm vụ của lực lượng này mới thấy họ chưa được quan tâm đúng mức.

 

Đến thời điểm này, lực lượng CAX chưa được trang bị các công cụ hỗ trợ cần thiết. Chẳng hạn, Đồng Liên, Lương Phú (là hai xã điểm trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới) cũng chỉ được cấp trang phục. Điều này hạn chế rất lớn trong việc tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là đối với những tội phạm liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng công an.

 

Dù thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm nhưng lực lượng CAX (trừ Trưởng CAX) lại được hưởng phụ cấp thấp. Ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng CAX Đồng Liên cho biết: đối với công an viên phụ trách xóm đến Phó trưởng công an xã thì chỉ được hưởng phụ cấp từ 0,7 đến 0,9 hệ số mức lương cơ bản (tùy theo đặc thù phức tạp của từng xóm). Như vậy, mỗi tháng, công an viên chỉ được phụ cấp với số tiền từ 700 đến trên 900 nghìn đồng. Hơn nữa, theo Pháp lệnh CAX (2008) và Nghị định số 73/2009/NĐ-CP (Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh CAX) thì Phó trưởng CAX và công an viên được đóng bảo hiểm xã hội; Trưởng và Phó CAX có thời gian công tác liên tục từ 60 tháng trở lên được hưởng phụ cấp thâm niên ¬nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được thực hiện.

 

Trong khi phần lớn lực lượng CAX của huyện Phú Bình còn trông chờ vào ngân sách thì cũng đã có đơn vị tự bỏ tiền túi ra trang bị công cụ hỗ trợ cho chính mình. Điển hình như CAX Kha Sơn. Ông Nguyễn Quốc Vinh, Trưởng CAX xã này cho biết: Chúng tôi phải tự trang bị cho mình những công cụ cần thiết để vừa đảm bảo an toàn tính mạng trong khi đi làm nhiệm vụ, vừa có thể trấn áp tội phạm một cách hiệu quả nhất. Bởi trước đây, trong lúc làm nhiệm vụ đã có công an viên bị tội phạm tấn công dẫn đến bị thương phải đi cấp cứu. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Thuận xảy ra vào đêm 4-6-2012. Tuy đối tượng đã bị bắt và truy tố trước pháp luật anh Thuận đã chịu thiệt thòi lớn. “Nếu mỗi người được trang bị công cụ hỗ trợ “đủ mạnh” để trấn áp tội phạm thì có lẽ đã không để xảy ra tình huống xấu như vậy”. Ông Vinh nói.

 

Rõ ràng, sự năng động, linh hoạt của lực lượng CAX Kha Sơn là rất cần thiết, bởi công an viên phải có đủ phương tiện, khả năng bảo vệ mình trước thì mới có thể làm tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, trấn áp tội phạm. Tuy nhiên, không phải lực lượng CAX nào cũng sẵn sàng làm được như CAX Kha Sơn khi mà phụ cấp, chế độ chính sách cho lực lượng này còn bất cập.

 

Từ thực tế đó, mong rằng các cấp, ngành chức năng cần quan tâm đúng mức đối với lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở. Pháp lệnh CAX sớm được áp dụng theo các văn bản hướng dẫn đã ban hành để đội ngũ CAX yên tâm làm việc với trách nhiệm và hiệu quả cao hơn, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ANTT là một trong 19 tiêu chí cần đạt trong bộ tiêu chí của chương trình này.

 

 

Ông Ngô Thanh Hải, Trưởng CAX Lương Phú: Tôi mong rằng đội ngũ công an viên được hưởng mức phụ cấp cao hơn để anh em yên tâm công tác và Pháp lệnh CAX sớm được áp dụng.
Ông Lương Hoàng Kim, xóm Tân Thành, xã Kha Sơn: Tôi thấy lực lượng CAX thường xuyên tổ chức đi tuần tra, kiểm soát, giải quyết được nhiều vụ việc nên tình hình ANTT trên địa bàn khá ổn định.