Hoạt động công đoàn ở ngôi trường mang tên người Anh hùng Đội Cấn

15:11, 09/01/2013

Trường Tiểu học Đội Cấn (T.P Thái Nguyên) đã bước qua tuổi 50 và cũng từng ấy thời gian, ngôi trường này luôn tích cực thực hiện nhiệm vụ dạy tốt, học tốt, được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục – Đào tạo… tặng thưởng nhiều Bằng khen. Trong thành tích chung ấy có phần đóng góp không nhỏ của tổ chức công đoàn Nhà trường trong việc vận động cán bộ, công nhân viên chức (CNVC) hưởng ứng các phong trào thi đua do Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Nhà trường phát động.

Công đoàn Trường Tiểu học Đội Cấn hiện có 64 đoàn viên công đoàn, tham gia sinh hoạt ở 4 tổ công đoàn. Đội ngũ giáo viên của Nhà trường đều đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có 45/64 cán bộ giáo viên có trình độ Đại học. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Nhà trường cho biết: Lực lượng công đoàn viên đông đảo, đoàn kết như vậy đã giúp cho hoạt động Công đoàn của Nhà trường ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu. Khi Công đoàn các cấp, ngành Giáo dục phát động các phong trào thi đua, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu để triển khai sâu, rộng đến toàn thể đoàn viên. Để đoàn viên hào hứng tham gia các phong trào thi đua, những năm qua, Công đoàn Nhà trường luôn tích cực đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Với đặc điểm là Trường có đông học sinh, lực lượng lao động nữ (giáo viên) chiếm gần 100%, Công đoàn đã phối hợp với chuyên  môn phát động sâu rộng phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, thực hiện lồng ghép với  phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” bằng các hình thức phong phú như: Trao đổi kinh nghiệm qua  dự giờ đồng nghiệp, tiến hành kiểm tra của Ban Giám hiệu và tổ khối trưởng chuyên môn vào các tháng trong  năm học. Theo đó, Nhà trường chủ động tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, viết chữ đẹp, TTB, ĐDC cấp cơ sở. Thông qua việc chủ động tổ chức thi, Nhà trường tuyển chọn được nhiều giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp Tỉnh và đạt kết quả cao. Đơn cử như các cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Thị Thu Hương, Lương Thanh Nhàn, Lê Thị Cúc, Trần Thị Nga... nhiều năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp Tỉnh. Bên cạnh đó, Nhà trường luôn tổ chức tốt các chuyên đề như: Tọa đàm công tác chủ nhiệm lớp, phương pháp sử dụng công nghệ thông tin, nhất là các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích sự tích cực chủ động, sáng tạo và ý thức của thầy cô giáo và học sinh. Với cách làm này 5 trở lại đây, Đội tuyển của Nhà trường tham gia thi học sinh giỏi, giải Toán – Tiếng Anh trên mạng, thể dục, thể thao… đều  xếp thứ Nhất, Nhì và Ba cấp thành phố, cấp tỉnh, Quốc gia với 754 lượt học sinh đoạt giải.

 

Cùng với đó, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh, tích cực” cũng được phát động trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đây đã giúp huy động được các lực lượng xã hội, phụ huynh học sinh cùng chung tay thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào thi đua gắn liền với các hoạt động xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống qua các môn học… Đối với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận sử dụng công nghệ thông tin… Hiện, 100% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính, 50% giáo viên soạn bài bằng giáo án điện tử. 5 năm qua, toàn trường có 247 đề tài sáng kiến kinh nghiệm, trong đó 35 đề tài cấp Thành phố; 212  đề tài cấp cơ sở. Thực hiện Cuộc vận động “Hai không”, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo phát động, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường đã kiểm tra nghiêm túc để việc dạy và học được đánh giá thực chất.

 

Ngoài việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, BCH Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu Nhà trường đề ra những giải pháp hữu hiệu, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Cơ sở vật chất nhà trường không ngừng được củng cố và hoàn thiện. Hằng năm, BCH Công đoàn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội trong và ngoài nhà trường khen thưởng kịp thời cho cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao trong hội giảng, bồi dưỡng học sinh giỏi, thi viết sáng kiến kinh nghiệm… Bên cạnh đó, công đoàn đã làm tốt công tác động viên cán bộ, đoàn viên công đoàn khi có việc hiếu, hỷ, hoàn cảnh khó khăn. Trong 3 năm qua, nhà trường đã tặng quà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng, tổ chức các đợt tham quan, du lịch tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn được giao lưu, học hỏi… Qua đó, các đoàn viên công đoàn luôn tích cực hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Ban Giám hiệu và BCH Công đoàn Nhà trường phát động.

 

Bằng những hoạt động hiệu quả, Công đoàn Trường nhiều năm liền là công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong năm học 2011-2012.