Khảo sát tình hình thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS

16:41, 24/01/2013

Ngày 24/1, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta, nhằm lấy ý kiến và khảo sát về tình hình tổ chức thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn.

Theo báo cáo của các cơ quan liên quan, toàn tỉnh hiện có 5.219 người nghiện ma túy, trong đó có 4.283 người đang có mặt tại cộng đồng. Từ năm 2001 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 3.716 vụ với trên 4.600 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ tổng cộng 39,8kg hêrôin cùng nhiều tang vật khác; đưa ra xét xử gần 3.700 vụ với trên 4.000 đối tượng; trung bình mỗi năm, toàn tỉnh cai nghiện cho trên 2.000 lượt người, chiếm khoảng 40% tổng số người nghiện ma túy… Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, tỷ lệ tái nghiện sau cai còn cao (trên 95%).

 

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS: Việc tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhận thức của người dân, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao đã có những thay đổi tích cực. Các hoạt động khác nằm trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS cũng được quan tâm triển khai. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9/9 huyện, thành, thị và 179/181 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS, với số lũy tích là 8.777 người, số chuyển sang giai đoạn AIDS là 3.975 người. Có 5.237 người nhiễm HIV/AIDS đăng ký tại các phòng khám ngoại trú và trên 3.500 người được điều trị thuốc kháng vi rút…

 

Trên cơ sở tình hình thực tế, nhất là những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn, đại diện các cơ quan liên quan đã đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến với Đoàn công tác.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đánh giá cao những kết quả tỉnh đã đạt được trong thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, Thái Nguyên vẫn là tỉnh nằm trong tốp đầu về số người nghiện ma túy, số người nhiễm HIV/AIDS; là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, mại dâm; hiệu quả công tác cai nghiện còn thấp, nguồn lực bố trí cho công tác phòng, chống ma túy còn hạn chế… Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng và các thành viên Đoàn công tác yêu cầu được làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đồng thời tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan chức năng của tỉnh, qua đó báo cáo Quốc hội và có ý kiến với các Bộ, ngành chức năng.

 

Ngày 25/1, Đoàn tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về vấn đề trên tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh.