Khó khăn trong tập hợp đoàn viên, thanh niên đô thị

11:25, 15/01/2013

Phần lớn đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn nhưng lại không tha thiết với tổ chức Đoàn. Đó là thực trạng ở hầu hết các cấp bộ Đoàn trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Chi đoàn không có đoàn viên

 

 

Chi đoàn xóm Trung Thành (xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên) chỉ có duy nhất đoàn viên Hoàng Văn Hòa, hiện đang làm Bí thư Chi đoàn. Anh Hòa cho biết: “Chi đoàn đang có nguy cơ bị “xóa sổ”. Trước đây, xóm có 15 người trong độ tuổi thanh niên nhưng chỉ vận động được 3 người tham gia tổ chức Đoàn. Nhưng, vừa rồi, 1 đoàn viên đã đi học ở nơi khác, 1 đoàn viên đi làm ăn xa. Và hiện nay… Chi đoàn còn duy nhất một mình tôi! Để Chi đoàn có thể tồn tại và hoạt động, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xóm tham gia tổ chức Đoàn”.

 

Hiện xã Quyết Thắng có 14 chi đoàn, trong đó có 10 chi đoàn thôn xóm, 3 chi đoàn trường học, 1 chi đoàn cơ quan. Trong số trên 1.300 người trong độ tuổi ĐVTN của xã chỉ có 118 ĐV tham gia sinh hoạt thường xuyên tại các chi đoàn, trong đó 1 chi đoàn có trên 10 ĐV, các chi đoàn còn lại có dưới 10 ĐV, riêng 2 xóm Trung Thành và Nước Hai chỉ có 1-2 ĐV. Chị Trần Thị Thu Hường, Phó Bí thư Đoàn xã Quyết Thắng cho biết: “Hiện nay, hầu hết ĐVTN trong xã là học sinh, sinh viên (HSSV), bởi vậy, việc tập hợp họ tham gia sinh hoạt thường xuyên là rất khó. Các chi đoàn chỉ tập hợp được ĐVTN theo mùa vụ và vào các dịp lễ, Tết, nghỉ hè. Hơn nữa, do nhiều ĐVTN sau khi lập gia đình không tham gia sinh hoạt Đoàn mà gia nhập hội nông dân, hội phụ nữ để có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế…”.

 

Nguyên nhân

 

Không chỉ ở xã Quyết Thắng, việc tập hợp ĐVTN tại các phường trung tâm của Thành phố càng khó khăn hơn. Ví dụ như: Đoàn phường Đồng Quang có 18 chi đoàn tổ dân phố thì 16 chi đoàn chỉ có dưới 10 ĐVTN tham gia sinh hoạt ở mỗi chi đoàn, Chi đoàn 8 và 2 chỉ còn Phó Bí thư Chi đoàn, còn Bí thư đi làm ăn xa. Phường Trưng Vương có 23 tổ dân phố thì 10/23 tổ không thành lập được chi đoàn. Chị Nguyễn Thị Thúy, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Nguyên nhân là do thanh niên ở đây cho rằng sinh hoạt Đoàn không có gì hấp dẫn; chưa ý thức được vai trò của tổ chức Đoàn nên việc thu hút họ tham gia gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại nhiều tổ dân phố, mặc dù chúng tôi đã đến tận nơi tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn nhưng lại không nhận được sự ủng hộ từ phía cấp ủy, chính quyền sở tại.

Hiện nay, thành phố có trên 100.000 người trong độ tuổi ĐVTN. Trong số này chỉ có khoảng 35.200 ĐV tham gia sinh hoạt thường xuyên tại 83 cơ sở Đoàn. Đồng chí Ngô Thủy, Bí thư Thành đoàn cho biết: “Việc thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt định kỳ khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, cán bộ Đoàn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu của tổ chức Đoàn trong tình hình mới; nội dung, phương thức hoạt động ở các chi đoàn cơ sở còn khô cứng, thiếu sáng tạo…là những nguyên nhân chính dẫn đến ĐVTN xa rời tổ chức Đoàn!”.

 

Giải pháp “kéo” thanh niên trở lại với phong trào

 

Để thanh niên không thờ ơ với phong trào Đoàn, nhiều cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã tìm những hướng kéo thanh niên trở lại với phong trào. Anh Mai Trần Lam, Bí thư Đoàn phường Gia Sàng cho biết: “Phải nhìn thẳng vào những yếu kém để tìm hướng khắc phục đó mới là biện pháp tốt. Đồng thời phải tìm hiểu sâu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên xem họ cần gì, muốn gì để từ đó có giải pháp làm cho thanh niên gắn bó với phong trào. Chúng tôi đã đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao tại phường để thu hút thanh niên tham gia, tiến tới sẽ thành lập một số mô hình, câu lạc bộ theo sở thích, theo ngành nghề… Nhờ đó, Chi đoàn đã thu hút được 270 ĐVTN tham gia sinh hoạt hằng năm. Nhiều ĐVTN đã đạt thành tích cao trong các hội thi văn nghệ, thể thao do các cấp bộ Đoàn và chính quyền tổ chức".

 

Cũng như Đoàn phường Gia Sàng, gần đây, các cấp bộ Đoàn thuộc thành phố đã xốc lại phong trào Đoàn bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hàng trăm chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các phong trào thi đua trong lao động, học tập; định hướng và giới thiệu việc làm cho trên 3.000 ĐVTN… Các hoạt động này bước đầu đã có những chuyển biến, nhất định trong việc tập hợp thu hút ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn. Đồng chí Ngô Thủy, Bí thư Thành đoàn cho biết: “Thành đoàn kiên trì thực hiện chủ trương chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở, tập trung các giải pháp để quan tâm, hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn phường, xã; trong đó đặc biệt quan tâm hoạt động của các chi đoàn tổ dân phố, chi đoàn thôn đang gặp khó khăn, hoạt động hình thức; xây dựng phương thức tập hợp phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình, nhanh chóng đưa thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội thông qua các hoạt động bổ ích, góp phần khơi dậy sức trẻ, thúc đẩy các phong trào tại địa phương, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

 

Nhìn thẳng vào thực tế, nhận ra yếu kém để tìm hướng đi lên trong việc tập hợp thu hút ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn bằng những phong trào, việc làm cụ thể là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài của mỗi ĐVTN, mỗi cấp bộ Đoàn…