Không ngại đối mặt với hiểm nguy

08:57, 17/01/2013

Đội mưa gió tuần tra trong đêm, đối mặt với những nhóm côn đồ nguy hiểm lợi dụng phương tiện giao thông để gây án, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi phạm tội... là những công việc mà các chiến sĩ cảnh sát cơ động (CSCĐ) Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65, Công an tỉnh Thái Nguyên) đang làm nhằm góp phần mang lại sự bình yên cho mọi gia đình.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, khi mọi người đang hối hả chuẩn bị đón xuân mới cũng là lúc bọn tội phạm hoạt động mạnh nhất, đặc biệt là ở khu vực T.P Thái Nguyên nên đây cũng là thời điểm các chiến sĩ Phòng PC65 vất vả nhất với các chuyên án tuần tra, kiểm soát cao điểm tại các địa bàn “nóng”...

 

Trở về từ Bệnh xá Công an tỉnh vì bị đối tượng vi phạm giao thông cùng đồng bọn ném 3 viên gạch vào đầu khi đang làm nhiệm vụ, Thượng sĩ Đinh Văn Cường, Tiểu đội trưởng Đội CSCĐ đặc nhiệm, Phòng PC65 không khỏi bức xúc bởi sự liều lĩnh và coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Anh cho biết: “Vào 21h50' ngày 13/1, khi tổ tuần tra CSCĐ đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 4, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên), phát hiện 1 nam thanh niên (tên Nguyễn Mạnh Hưng) đi xe mô tô BKS 20N3 - 0425, phía sau chở một người phụ nữ không đội mũ bảo hiểm. Tổ tuần tra yêu cầu dừng xe và kiểm tra giấy tờ, nhưng Hưng đã có hành vi chống đối, lăng mạ các thành viên trong Tổ và gọi thêm đồng bọn đến dùng gạch, đá tấn công Tổ tuần tra khiến tôi và một chiến sĩ nữa bị thương. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã khống chế được đối tượng, lập biên bản và giao cho Đội Cảnh sát điều tra Công an thành phố xử lý theo quy định”.

 

Vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra trong tối 13/1 vừa qua chỉ là một trong số rất nhiều vụ tấn công lại lực lượng thi hành nhiệm vụ mà các chiến sĩ Phòng PC65 gặp phải, nhiều vụ tính chất và mức độ đặc biệt nguy hiểm. Điển hình như vụ việc xảy ra đêm 22/10/2012 tại thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), trong lúc tuần tra, khi phát hiện 2 đối tượng vừa mãn hạn tù trở về địa phương là Đinh Ngọc Hoàng, sinh năm 1991, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) và Nguyễn Ngọc Điệp, sinh năm 1986 cùng đi trên một chiếc xe máy, không đội mũ bảo hiểm và có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra đã yêu cầu dừng xe kiểm tra nhưng đối tượng đã lái xe bỏ chạy vào các ngõ xóm nhằm gây khó khăn cho công tác tuy đuổi. Khi bị chặn chốt không thể bỏ chạy, 2 đối tượng này đã chống đối quyết liệt. Sau hàng tiếng đồng hồ truy bắt và khống chế đối tượng, Tổ tuần tra đã thu giữ được 1 súng tự chế và 250 viên đạn, 1 dao phớ, 3 kíp nổ, 2 vam phá khóa, 1 thanh sắt hình chữ T và 1 gói thuốc nổ. Do được khống chế kịp thời nên các đối tượng chưa kịp gây án, đây là một trong những nỗ lực không nhỏ của các CSCĐ trong việc phát hiện và đấu tranh với bọn tội phạm nguy hiểm.

 

Theo thống kê của Phòng PC65, trong năm qua, Phòng đã vũ trang tuần tra kiểm soát ban đêm được 356 ca, với 5.360 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 1.460 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, tạm giữ 915 xe mô tô, 545 bộ giấy tờ xe vi phạm; phát hiện 3 vụ, 3 đối tượng điều khiển xe phạm tội đã bị xóa hết số khung, số máy của xe; bắt 8 vụ với 10 đối tượng trộm cắp tài sản; 1 vụ gây rối trật tự công cộng với 4 đối tượng thu 1 tuýp sắt, 1 dao tự chế, 1 búa đinh; 1 vụ vận chuyển gỗ trái phép...

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đặng Kiên Cường, Phó Trưởng phòng PC65 cho biết: “Bọn tội phạm thường là thanh niên, sử dụng phương tiện giao thông để hoạt động vào ban đêm và mang theo vũ khí nóng, trong người các đối tượng thường có chất chất kích thích như: rượu bia, ma túy, đặc biệt là ma túy “đá” nên hành động chống đối người thi hành công vụ rất liều lĩnh. Những trường hợp này nếu truy đuổi sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường, nên chúng tôi phải xây dựng phương án, tổ chức theo dõi, bám sát đối tượng khi có điều kiện thích hợp thì khống chế, bắt giữ. Nhiều vụ khi phát hiện đối tượng vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm, nhưng khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra, thì liền lấy mũ treo ở xe ra đội và “cãi” là không vi phạm và có hành vi lăng mạ, tấn công người thi hành công vụ. Do vậy, nếu được trang bị camera và máy ảnh để ghi lại bằng chứng sẽ giúp cho công tác đấu tranh truy quét các đối tượng thuận lợi hơn. Trước mắt, khi chưa được trang bị, chúng tôi yêu cầu mỗi tổ tuần tra khi thực thi nhiệm vụ dùng điện thoại ghi lại các hành vi vi phạm để làm bằng chứng xử lý, nhưng do trời tối, đêm khuya mưa rét nên nhiều khi việc ghi bằng điện thoại hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất với Công an tỉnh trang bị thêm các phương tiện, dụng cụ hỗ trợ nghiệp vụ để việc tuần tra, xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao hơn. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn, nguy hiểm đến đâu, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC65 vẫn luôn bám sát mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kiên định mục tiêu “Vì nước quên thân vì dân phục vụ”, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.