Đó là phương châm giải quyết công việc đã được lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Tiếp công dân (UBND tỉnh) áp dụng. Những kết quả đạt được trong năm qua đã khẳng định phương châm làm việc trên là đúng.
Hơn 14 giờ, Phòng Tiếp công dân (TCD) (số 7, đường Hùng Vương, T.P Thái Nguyên) khá tĩnh lặng. Các chuyên viên có nhiệm vụ TCD vẫn túc trực tại vị trí, nhưng từ sáng đến giờ mới có 1 vị khách. Đây là điều đáng mừng, ghi nhận kết quả giảm thiểu những vụ khiếu kiện và khiếu kiện đông người của công dân thông qua Phòng TCD trong thời gian gần đây.
Ông Trần Việt Dũng, Trưởng phòng TCD giới thiệu cơ sở vật chất của Phòng với vẻ tự hào: Trụ sở này xây dựng xong năm 2010. Tầng 2,3 là nơi làm việc, họp hành, các chuyên viên đều có phòng riêng. Tầng 1 dành hoàn toàn cho việc TCD, gồm: nơi công dân (CD) viết phiếu đăng ký, chờ đến lượt; một phòng rộng để tiếp nhiều người; phòng cho CD ngồi trò chuyện, chia sẻ với chuyên viên… Ông Dũng cho hay: Có được trụ sở khang trang thế này là do sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Chúng tôi xác định đây là nơi tiếp nhận các ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân liên quan đến quyền lợi của họ. Vì vậy, thông qua việc TCD, các chuyên viên của chúng tôi có dịp trao đổi để CD hiểu rằng lợi ích của cá nhân phải gắn với lợi ích của cộng đồng mới chính đáng và bền vững. Cũng từ việc TCD, chúng tôi báo cáo, đề xuất với cấp trên điều chỉnh những chủ trương, chính sách chưa phù hợp với thực tế; đề xuất nội dung các cuộc TCD của lãnh đạo tỉnh. Những việc làm của Phòng TCD góp phần củng cố niềm tin của CD với chính quyền và từ đó lãnh đạo hiểu, gần dân hơn.
Chỉ có 7 người (4 chuyên viên, 3 nhân viên) nhưng năm qua, Phòng TCD giải quyết khối lượng công việc khá lớn: ghi nhận ý kiến của 988 lượt CD đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, trong đó có 39 lượt CD tập trung khiếu nại đông người. Phòng đã phân loại, xử lý 598/602 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành 32 quyết định giải quyết khiếu nại; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giao cho các cơ quan ban hành 45 văn bản; chuyển 127 đơn đến cơ quan thẩm quyền giải quyết; tham mưu để lãnh đạo tỉnh tiếp 46 công dân/12 phiên và đối thoại với 6 CD trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Để đáp ứng công việc, lãnh đạo Phòng TCD đã phân công mỗi cán bộ, chuyên viên phụ trách 3 huyện, kết hợp với bộ phận TCD các huyện nắm bắt đơn thư, vụ việc xảy ra trên địa bàn đó. Các chuyên viên tiếp CD phải vào sổ theo dõi các vụ việc, ghi chép kỹ, hướng dẫn CD đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tránh khiếu kiện không đúng địa chỉ và khiếu kiện vượt cấp. Các vụ việc phức tạp, lãnh đạo phòng trực tiếp giải quyết. Đối với những trường hợp hết thẩm quyền, Phòng có văn bản trả lời CD và niêm phong hồ sơ.
Chị Trịnh Thị Hồng Chính, chuyên viên nữ duy nhất của Phòng chia sẻ: CD đa phần họ gặp chúng tôi trong trạng thái rất bức xúc. Bởi thế, công việc đầu tiên của chúng tôi là lắng nghe, thấu hiểu và sau đó tận tình hướng dẫn CD theo đúng quy định của pháp luật.
Làm nhiệm vụ TCD mới được 3 năm, nhưng chị Chính đã có nhiều kỷ niệm “nhớ đời” nhắc nhở mình phải luôn kiềm chế, kiên nhẫn và nhất là đồng cảm với nỗi khổ của người dân. Để đến giờ, nhiều CD vui vẻ bắt tay cảm ơn chị sau buổi chuyện trò, tư vấn.
Chuyên viên Lã Quốc Hương và Lã Hồng Phúc, phụ trách mảng TCD của lãnh đạo tỉnh cho biết: Những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, chúng tôi sắp xếp để CD gặp lãnh đạo vào ngày tiếp (15 hằng tháng). Để chuẩn bị cho buổi TCD này, chúng tôi phải thu thập thông tin, chuẩn bị hồ sơ, báo cáo để lãnh đạo nắm vụ việc, dự thảo kết luận và cuối cùng là thông báo đến CD và các cơ quan có liên quan kết luận của UBND tỉnh.
Cách làm chuyên nghiệp, bài bản, công khai của Phòng TCD đã góp phần giảm khiếu kiện trên địa bàn tỉnh. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh trong buổi làm việc với tỉnh đã ghi nhận: Những năm gần đây, tình hình khiếu kiện phức tạp ở Thái Nguyên cơ bản được cải thiện, là 1 trong 4 tỉnh trên toàn quốc không có tên trong danh sách có nhiều “điểm nóng” về khiếu kiện, tố cáo; trong 528 vụ việc điển hình của cả nước năm 2012, Thái Nguyên không “góp mặt” vụ việc nào. Đó là những thông tin vui ghi nhận sự cố gắng của những người làm công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh nói chung, của những người làm nhiệm vụ TCD của Phòng TCD nói riêng.