"Phải có trách nhiệm và lòng nghĩa hiệp"

11:30, 16/01/2013

Đó là tâm sự của các thành viên Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) về công việc của mình nhằm giữ gìn An ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Rời nhà khi đêm đã khuya, trở về nhà lúc sớm mai (từ 1 đến 2 lần/tuần với những ngày bình thường và 3 lần/tuần vào những đợt cao điểm) là một phần công việc của những người làm BVDP. Nói như ông Phạm Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ số 3 thì: "Để gắn bó lâu dài với công việc này là điều không đơn giản. Tiền phụ cấp hàng tháng (Tổ trưởng được hưởng mức lương 0,5 lương tối thiểu; các thành viên hưởng mức 0,2) chỉ đủ đổ xăng, nên đòi hỏi người tham gia phải có lòng nhiệt tình và tâm huyết với công việc”.

 

Ban BVDP phường Hoàng Văn Thụ được thành lập từ năm 2007, với 8 tổ bảo vệ và 54 thành viên tham gia (mỗi tổ có từ 6-7 thành viên). Sau 5 năm thành lập Ban đã phối hợp hiệu quả với Công an phường trong bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn, nhất là việc tuần tra, kiểm soát về đêm. Qua hoạt động này, lực lượng BVDP phường đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp, giải tán nhiều vụ tụ tập đông người và gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Điển hình là khoảng 3 giờ sáng một ngày tháng 6-2012, tổ tuần tra (TTT) của Ban BVDP phường khi làm việc tại khu vực tổ dân phố 26 (gần Sở Giáo dục và Đào tạo) phát hiện 2 thanh niên đi xe máy ôm bao tải to có biểu hiện nghi vấn. Khi TTT yêu cầu kiểm tra, hai đối tượng đã phóng xe bỏ chạy. Đuổi theo đến ngã ba Mỏ Bạch Tổ đã bắt được 2 đối tượng này. Qua điều tra khai thác, đối tượng khai nhận đã lấy trộm 2 giàn máy vi tính ở xã Vũ Chấn (Võ Nhai) đang mang đi tiêu thụ. Vụ việc được giao cho cơ quan công an Phường lập hồ sơ xử lý theo pháp luật.

 

 Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với các thành viên ở Ban BVDP phố phường Hoàng Văn Thụ. Điều đáng ghi nhận hơn ở họ là mặc dù đời sống của một số thành viên Ban BVDP còn khó khăn, song họ đều tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Được gia đình, người dân hiểu về những khó khăn, nguy hiểm đồng thời ủng hộ, giúp đỡ khi làm nhiệm vụ là niềm hạnh phúc nhất với chúng tôi - ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Ban BVDP phường chia sẻ.

 

Hoàng Văn Thụ là phường trung tâm của thành phố với dân cư đông, tình hình ANTT phức tạp. Trên địa bàn có 3 điểm nóng là: đầu cầu Gia Bảy; cổng trường THPT Lương Ngọc Quyến và Đại học sư phạm (Đại học Thái Nguyên). Ban BVDP phường Hoàng Văn Thụ đã phối hợp hiệu quả với Công an phường làm giảm "độ nóng" ở 3 điểm kể trên. Riêng năm 2012, 480 lượt BVDP của phường đã tham gia gần 200 buổi tuần tra kiểm soát. Qua đó phát hiện, giải tán 160 đối tượng lang thang trộm cắp; bắt giữ 18 đối tượng trộm cắp giao cho Công an phường xử lý; thu giữ 74 hung khí của các đối tượng đem theo và nhiều tang vật giao cho công an phường trả lại người bị hại… Bên cạnh đó, Ban BVDP cũng kết hợp cùng công an và Đội xung kích phòng chống ma túy phường mật phục, bắt quả tang 3 đối tượng buôn bán lẻ ma túy. Phối hợp với cảnh sát khu vực và Tổ trưởng các tổ dân phố giải quyết 29/43 đối tượng vi phạm trật tự trị an; ngăn chặn 14 vụ tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng và bắt giữ 19 đối tượng giao nộp công an phường... Với những thành tích này, năm 2012, Ban BVDP phường đã được công nhận là Đơn vị quyết thắng.

 

Trung tá Nguyễn Anh Đức, Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ nhận xét: Cùng với lực lượng công an địa bàn, Ban BVDP đã góp phần tích cực vào việc đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, cũng như truy bắt đối tượng phạm pháp và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở...

 

Tham gia tích cực vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn, thường xuyên đối mặt với các đối tượng phạm tội nên việc đối đầu, bị đe dọa và gặp nguy hiểm tính mạng với các thành viên Ban BVDP là chuyện "cơm bữa". Nhất là khi giải tán các nhóm tụ tập đông người, lực lượng BVDP gặp phải sự chống trả quyết liệt của chúng bằng phớ, dao quắm, súng tự chế... Như vào đầu tháng 1-2010, ông Phạm Minh Tuấn,  trong khi đuổi theo tên trộm đã bị hắn tông xe làm ngã gẫy chân phải điều trị trong Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên. Ngoài ra, theo ông Lê Thái Hòa, Trưởng Ban BVDP phố phường Hoàng Văn Thụ thì:  một khó khăn nữa mà lực lượng BVDP đã và đang gặp phải đó là chỉ được trang bị đồng phục và gậy cao su nên việc truy bắt các đối tượng phạm tội rất vất vả. Từ khi thành lập đến nay, Ban BVDP phường phải tự bỏ kinh phí mua đèn pin, còng khóa tay cho các Tổ, chúng tôi mong muốn được trang bị thêm phương tiện để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.