Trăn trở lo Tết cho công nhân

08:58, 22/01/2013

Tết Nguyên đán 2013 đang đến gần, đối với người lao động, sau một năm vất vả làm việc, họ rất trông chờ vào tiền thưởng dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm 2012 vừa qua, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phổ Yên đã phải thu hẹp quy mô sản xuất. Vì thế, việc thưởng Tết cho công nhân năm nay không tránh được chuyện nơi có, nơi không.

Trên địa bàn huyện Phổ Yên hiện có 1 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, 4 doanh nghiệp Quốc doanh, trên 130 công ty, doanh nghiệp tư nhân và 12 hợp tác xã đang hoạt động giải quyết việc cho khoảng trên 7.000 lao động. Năm 2012, do việc cắt giảm đầu tư công, cộng với giá vật tư, nhiên liệu đầu vào tăng cao nên có khá nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. 1/3 số doanh nghiệp đã phải hoạt động cầm chừng, thu nhập của người lao động vì thế cũng không ổn định (không có doanh nghiệp nào tuyên bố giải thể). Tình hình khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp phải trăn trở chuyện thưởng Tết cho công nhân. Ông Hoàng Văn Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần Chè Bắc Sơn cho biết: Năm 2012 việc tiêu thụ sản phẩm rất chậm bởi thị trường không ổn định, chè của Công ty còn tồn đọng nhiều. Chúng tôi đã cắt giảm tối đa nhiều chi phí, chỉ cố gắng duy trì sản xuất chứ không có lãi. Hiện giờ, chúng tôi cũng đang cố gắng cân đối để có 1 túi quà nhỏ cho công nhân chứ không có tiền thưởng Tết.

 

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, trong số 15 doanh nghiệp và 4 hợp tác xã vừa được khảo sát vào tháng 12/2012 thì tiền lương bình quân của doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước (dưới 100%) chỉ đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng, doanh nghiệp tư nhân là 2,5 triệu đồng/người/tháng và hợp tác xã là 2 triệu đồng/người tháng. Các hợp tác xã không thưởng Tết Dương lịch, chỉ có thưởng Tết Âm lịch bình quân là 300 nghìn đồng/người. Đối với doanh nghiệp tư nhân, mức thưởng Tết Dương lịch trung bình là 300 nghìn đồng/người và Tết âm lịch là 500 nghìn đồng/người. Đối với doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước (dưới 100%) thì không có tiền thưởng cả Tết Dương lịch và Tết Âm lịch.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp do hoạt động khó khăn, không có tiền thưởng Tết cho cán bộ và người lao động thì một số doanh nghiệp do vẫn duy trì và phát triển ổn định nên vẫn có điều kiện để từng bước cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo Tết cho công nhân. Ông Nguyễn Duy Thiện, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty cổ phần Prime cho biết: Năm nay, để góp phần chăm lo Tết cho công nhân, Công ty sẽ tặng mỗi người một túi quà và 500 nghìn đồng vào dịp Tất niên; đồng thời chi trả tháng lương 13 cộng với 5% phụ cấp thâm niên. Toàn thể công nhân Công ty sẽ được nghỉ Tết 12 ngày, bắt đầu từ ngày 24 tháng 12 âm lịch và đi làm vào ngày mùng 6 Tết.

 

Thời điểm này, Công ty cổ phần Sữa Elovi cũng đã công bố mức thưởng Tết cho người lao động. Năm ngoái, mỗi người được hưởng thêm tháng lương thứ 13, 14 và 500 nghìn đồng. Năm nay thì chỉ có tháng lương thứ 13 và 500 nghìn đồng, dù vậy, công nhân vẫn tỏ ra vui vẻ. Chị Nguyễn Thị Liên Hợp, ở xã Đồng Tiến, công nhân bộ phận đóng gói sản phẩm cho biết: Tôi làm ở đây đã được 9 năm. Hằng tháng, tôi được Công ty chi trả 2,6 triệu đồng và 1 bữa ăn trưa trị giá 14,5 nghìn đồng/ngày. Vào các dịp lễ, Tết, sinh nhật hay ngày Quốc tế Phụ nữ... Công ty đều có quà tặng, chúng tôi rất phấn khởi. Tết năm 2012, cả lương và thưởng Tết, tôi được hơn 6 triệu đồng. Hiện nay, tôi thấy có rất nhiều Công ty làm ăn thua lỗ, phải cắt giảm lao động, với chúng tôi, có được việc làm ổn định như thế là may mắn lắm rồi.

 

Có thể nhận thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp đã phải “gồng mình” vượt qua khó khăn để đảm bảo việc làm cho người lao động. Vì thế, người lao động dù được thưởng Tết hay không cũng nên vui vẻ chia sẻ với doanh nghiệp và vững tin cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

 

Theo đồng chí Hoàng Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phổ Yên, từ nay tới Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động huyện sẽ phối hợp với các cơ quan môn và Công đoàn cơ sở bám sát tình hình, chăm lo, bảo vệ tốt đời sống và quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp; kịp thời cùng với đơn vị giải quyết tình huống phát sinh cũng như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các công đoàn viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.